กลศาสตร์ของวัสดุ 1
Mechanics of Materials 1
1 เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับความเค้นและความเครียด
2 เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับภาชนะเก็บความดันผนังบางและแรงบิดในเพลา
3 คำนวณหาค่าแรงหรือความเค้นได้
4 เห็นความสำคัญในรายวิชา
2 เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับภาชนะเก็บความดันผนังบางและแรงบิดในเพลา
3 คำนวณหาค่าแรงหรือความเค้นได้
4 เห็นความสำคัญในรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในกลศาสตร์ทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้มีการปรับปรุงเนื้อหาและตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักบรรทุกกับความเค้น ความเค้นและความเครียด ความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด ความเค้นจากความร้อน คานเชิงประกอบ ความเค้นผนังบาง การต่อโครงสร้างด้วยหมุดย้ำและการเชื่อม การบิดตัวของเพลา ความเค้นดัดและความเค้นเฉือนในคาน การรวมความเค้น
1 ชั่วโมง เฉพาะรายที่ต้องการขอคำแนะนำ
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทยตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
(3) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(1) สอดแทรก คุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
(2) แนะนำและยกตัวอย่าง, บอกระเบียบการเข้าชั้นเรียน
(3) ปลูกฝังจรรณยาบรรณวิชาชีพ
(1) ประเมินผลจากการเสวนา โดยสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกด้านเจตคติ
(2) ผลการเข้าชั้นเรียน, การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
(3) ประเมินผลจากการเสวนา
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
(3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ใน
(4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(1) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, การวิเคราะห์กรณีศึกษา
(2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(3) อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับ
(4) สอนโดยเน้นหลักทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
(1) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(3) ประเมินผลจากการเสวนา
(4) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
(1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
(1) แนะนำในห้องเรียน
(2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(3) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(4) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
(1) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา, ประเมินผลจากการเสวนา
(2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(4) ประเมินจากการเสวนา
(1) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
(2) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
(1) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
(2) แนะนำในห้องเรียน, สอดแทรกในการเรียนการสอน
(1) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
(2) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(1) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(2) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(3) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
(1) แนะนำในห้องเรียน แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล (elearning.rmutl.ac.th)
(2) อธิบาย แนะนำในห้องเรียน
(3) ฝึกทักษะ ตามหัวข้อทางวิชาการให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ
(1) จำนวนนักศึกษาที่เข้ามาสืบค้นข้อมูลในwebsite
(2) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
(3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDCV002 | กลศาสตร์ของวัสดุ 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การมีส่วนร่วม การเขัาเรียน | ตลอดภาคเรียน | 10% | |
2 | งานมอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 10% | |
3 | ทดสอบย่อย | ตลอดภาคเรียน | 15% | |
4 | สอบกลางภาค | 9 | 35% | |
5 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1 การสังเกตการณ์ผู้เรียนขณะทำการสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่อเนื่อง หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ