สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และกฎหมาย

Society, Economy, Politics and Law

1. เข้าใจวิวัฒนาการระบบสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองการปกครองไทย แนวโน้ม การเปลี่ยน
แปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การบริหารจัดการและพฤติกรรมการเมืองไทย การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. สามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการเมือง การ
ปกครอง เศรษฐกิจและสังคมไทย
3. สามารถปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี ตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหา
กษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการมีส่วนร่วมทางการเมือง การแก้ไขปัญหาทางสังคมการเมือง
และการพัฒนาประเทศ
  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจและการเมืองการปกครอง เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม  ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง
ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย ระบบสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองไทยแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การบริหารจัดการ และพฤติกรรมการเมืองไทย วิเคราะห์สัมพันธภาพระหว่างการเมืองกับปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจสำรวจปัญหาที่เกี่ยวข้องในยุคของการเปลี่ยนแปลง สังคมกับการเมืองและกฎหมาย บทบาท ความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมต่อสังคม
3
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจการเมือง กฏหมาย แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การบริหารจัดการ และพฤติกรรมการเมืองไทย วิเคราะห์สัมพันธภาพระหว่างการเมืองกับปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจสำรวจปัญหาที่เกี่ยวข้องในยุคของการเปลี่ยนแปลง             และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตน การอยู่ร่วมกันในสังคม  และการปฎิบัติตนภายใต้ระบบการเมืองการปกครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี  ตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการมีส่วนร่วมทางการเมือง การแก้ไขปัญหาทางสังคมการเมือง และการพัฒนาประเทศรวมถึงใช้คุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิตในสังคมด้วย

มีวินัย  ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

               4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับสังคมและการปกครอง แนวคิดพื้นฐานทางรัฐศาสตร์ ปัญหาและการแก้ไขปัญหาทางการเมืองการปกครองไทย อภิปรายกลุ่มเรื่องปัญหาพื้นฐานทางสังคมและการปกครอง รวบรวมข้อมูล ข่าว ด้านการเมืองการปกครอง และนำมาแลกเปลี่ยนวิเคราะห์วิจารณ์ร่วมกันในชั้นเรียน แบ่งกลุ่มเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับปัญหาการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบัน

              5 ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
.1   การเข้าชั้นเรียน และมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
2   ส่งงานตามที่กำหนด
3   ประเมินจากคะแนนสอบกลางภาคและปลายภาค
4   ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าว ด้านสังคมและการปกครองของนักศึกษา
5   ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรม Power point  วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
6   ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
1   สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2   สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3   มีความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการระบบสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองการปกครอง ไทย แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ  การบริหารจัดการและพฤติกรรมการเมืองไทย  การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 
  4   สามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจและสังคมไทย
  5  สามารถปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี  ตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
 6   สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข่าว และสถานการณ์เกี่ยวกับสังคมและการเมืองการปกครองตามหัวข้อที่เรียน โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
1   กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2   รูปเล่มรายงาน/การนำเสนองานในชั้นเรียน
3   การทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
1   มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
2   มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
 
การศึกษาวิชาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และกฎหมายช่วยให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์แบบบูรณาการความรู้ทางสังคมศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าใจความสัมพันธ์ของการดำเนินชีวิต นอกจากนั้นยังสามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยและสังคมโลกได้
1   การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2   ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3   ให้นักศึกษาดู Clip , โฆษณา ฯลฯ แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
4   กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
1   การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2   รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน 
3   สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
1   มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น
2   มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3   สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4   สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม  จริยธรรม  จรรยาวิชาชีพ  ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
1   จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
2   กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
3   ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม 
4   กรณีศึกษา
           - สื่อจาก Clip โฆษณา และวีดีทัศน์
1  ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
2  ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
3  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4  การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip โฆษณา และวีดีทัศน์
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1   พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล 
2   พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet  ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
1   ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD,  วีดีทัศน์  และเทปเสียง
2   การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
สยาม ดำปรีดา. สังคมกับการปกครอง. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, 2551.
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสังคมกับการปกครอง และรัฐศาสตร์เบื้องต้น เช่น
ชมรมลูกพ่อขุนประยุกต์.  การบริหารราชการ. สรุป การเมืองการปกครองไทย (PS 110).  กรุงเทพฯ:
ชมรมลูกพ่อขุนประยุกต์, 2544.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  การจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดินไทย.  เอกสารการสอนชุดวิชา มนุษย์กับสังคม หน่วยที่ 1-7.  กรุงเทพฯ: สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2544.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับสังคมกับการปกครองและเว็บไซด์อื่น ๆ
นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
1สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2   สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
3   ประเมินจากผลการนำเสนอ
4   ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
1   แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
2   ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3   ทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนน
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
1   ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี
2   เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
3   จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย
4   ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม