วิทยานิพนธ์
Thesis
1.1 รู้และเข้าใจการค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้น
1.2 วิเคราะห์กำหนดประเด็นปัญหางานวิจัย
1.3 เข้าใจการดำเนินงานวิทยานิพนธ์
1.4 มีทักษะในการทำวิทยานิพนธ์และนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ผลงาน
1.2 วิเคราะห์กำหนดประเด็นปัญหางานวิจัย
1.3 เข้าใจการดำเนินงานวิทยานิพนธ์
1.4 มีทักษะในการทำวิทยานิพนธ์และนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ผลงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ มีความเข้าใจ และทักษะการทำวิทยานิพนธ์ และนำผลการประเมินการสอนของนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนารายวิชา
ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องที่ตนเองมีความถนัดและสนใจ วิเคราะห์กำหนดประเด็นปัญหางานวิจัยด้านงานออกแบบสร้างสรรค์ จัดทำเอกสารเพื่อเตรียมทำวิทยานิพนธ์ นำเสนอต่อคณะกรรมการประจำหลักสูตร พัฒนาหัวข้อวิทยานิพนธ์ ดำเนินการตามขั้นตอนการทำวิทยานิพนธ์ สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ผ่านคณะกรรมการ จัดทำรูปเล่มฉบับสมบูรณ์และจัดแสดง
- อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
1.3.2 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหา
ด้านการออกแบบสร้างสรรค์ขั้นสูงได้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้
คำปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ด้านการออกแบบสร้างสรรค์ขั้นสูงได้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้
คำปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงานโครงงาน Problem – based Learning
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดทำรายงาน
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดทำรายงาน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติทำวิทยานิพนธ์วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจาก Problem – based Learning ที่นักศึกษาสนใจ
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการทำวิทยานิพนธ์
3.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.14 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.14 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะด้านออกแบบผลงานและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติและงานสามมิติ
6.1.2 มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.3 มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม หรือด้านประโยชน์สอย
6.1.2 มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.3 มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม หรือด้านประโยชน์สอย
6.2.1 มอบหมายงานให้ปฏิบัติงาน Project – based Learning (วิทยานิพนธ์)
6.2.2 นักศึกษานำเสนอแนวคิดการออกแบบ
6.2.2 นักศึกษานำเสนอแนวคิดการออกแบบ
6.3.1 ประเมินจากผลงานออกแบบ Project – based Learning (วิทยานิพนธ์)
6.3.2 ประเมินจากแนวคิดการออกแบบ
6.3.3 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
6.3.2 ประเมินจากแนวคิดการออกแบบ
6.3.3 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค โครงงาน (Problem -Based Learning) | 9 17 2-8,10 | 10 % 10 % 5 % |
3 | ทักษะทางปัญญา | สอบปลายภาค ปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ สรุปผล | 17 2-8,10 ตลอดภาคการศึกษา 16 | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปรายและนำเสนองาน การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 2-8,10 3,5,7,10 2-8,10 2-8.10 | 5 % |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การจัดทำรายงานและวิธีการสืบค้นข้อมูล ทักษะในการสื่อสารข้อมูลและบุคลิกภาพ | 3,5,7,10 14 3,5,7,10 | 5 % |
6 | ทักษะพิสัย | กระบวนการทำงานถูกต้อง โครงงาน (Project-Based Learning) การนำเสนอโครงงาน | 2-8,10-15 10-15 16 | 45 % |
นวลน้อย บุญวงษ์ (2539). หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นิรัช สุดสังข์ (2548). การวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง (2545). วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธีระชัย สุขสด (2544). การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
นิรัช สุดสังข์ (2548). การวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง (2545). วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธีระชัย สุขสด (2544). การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกภาคการศึกษาหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์