การศึกษาเฉพาะเรื่องทางวิศวกรรมโลจิสติกส์
Special Topics in Logistics Engineering
เพื่อผลิตวิศวกรระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการและเทคนิคในการแก้ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ โดยนำหลักการของการสืบค้นข้อมูล และการเชื่อมโยงข้อมูลด้านโลจิสติกส์และวิธีการแก้ปัญหาทางโลจิสติกส์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาเป็นแนวทางในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ แก้ปัญหา โดยมีการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอน และช่วยส่งเสริมให้ นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลในการแก้ปัญหา
เพื่อผลิตวิศวกรระดับปริญญาตรีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานในด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์ ที่มีความสามารถปฏิบัติงานเฉพาะด้าน สามารถเข้าใจหลักการและปฏิบัติการเกี่ยวกับเทคนิควิธีที่ทันสมัย, นวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ทางวิศวกรรมโลจิสติกส์, มาเป็นแนวทาง ในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ แก้ปัญหา โดยมีการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอน และช่วยส่งเสริม ให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลในการแก้ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ได้
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับหัวข้อที่น่าสนใจและทันสมัยทางด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์ ที่เน้นให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
- เวลาให้คำปรึกษานักศึกษา หลักเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 16.00 -19.00 น
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.2 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.1.2 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 เน้นในเรื่องให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน และการส่งงาน ในเวลาที่กำหนด
1.2.2 ใช้กรณีศึกษาและการอภิปรายกลุ่ม
1.2.3 จัดกิจกรรมการพัฒนาคณะ / มหาวิทยาลัย / ชุมชน
1.2.3 จัดกิจกรรมการพัฒนาคณะ / มหาวิทยาลัย / ชุมชน
1.3.1 เช็คชื่อการเข้าเรียน ตรวจสอบการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และ
ตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ตรงเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าร่วมทำกิจกรรมการพัฒนาของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 สามารถเข้าใจ ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา โดยอาศัยการสืบค้นข้อมูลและวิธีการที่
ทันสมัยทางด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทานได้
2.1.3 มีความเข้าใจแนวทางในการแก้ปัญหาและคิดเชื่อมโยงหลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องในการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานได้
ทันสมัยทางด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมโลจิสติกส์และโซ่อุปทานได้
2.1.3 มีความเข้าใจแนวทางในการแก้ปัญหาและคิดเชื่อมโยงหลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องในการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานได้
2.2.1 บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์
2.2.2 มอบหมายให้ทำโครงงานเกี่ยวกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ ค้นหาบทความที่ทันสมัย โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.2.3 บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยใช้ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์และนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านโลจิสติกส์
2.2.2 มอบหมายให้ทำโครงงานเกี่ยวกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ ค้นหาบทความที่ทันสมัย โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.2.3 บรรยาย มอบหมายและนำเสนอรายงานศึกษากรณีศึกษาโดยใช้ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์และนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านโลจิสติกส์
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินผลทักษะการคิดเชื่อมโยง และการประยุกต์ใช้การศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์โดยเน้นการปฏิบัติงานกิจกรรมด้าน โลจิสติกส์
2.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินผลทักษะการคิดเชื่อมโยง และการประยุกต์ใช้การศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์โดยเน้นการปฏิบัติงานกิจกรรมด้าน โลจิสติกส์
2.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2 พัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ได้โดยนำหลักการต่าง ๆ ที่ทันสมัย มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม เช่นหลักการจำลองสถานการณ์ หลักการออกแบบระบบขนส่งและการกระจายสินค้า หลักการสินค้าคงคลัง เป็นต้น
3.1.3 พัฒนาการใฝ่หาความรู้
3.1.2 พัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ได้โดยนำหลักการต่าง ๆ ที่ทันสมัย มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม เช่นหลักการจำลองสถานการณ์ หลักการออกแบบระบบขนส่งและการกระจายสินค้า หลักการสินค้าคงคลัง เป็นต้น
3.1.3 พัฒนาการใฝ่หาความรู้
3.2.1 มีการมอบให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา บทความ การศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ การทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์
3.2.2 จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติ การศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์มาใช้อย่างเหมาะสมด้วยการแก้ปัญหาจากการสิบค้นข้อมูลจริง
3.2.3 มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ เพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.2.2 จัดการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ วิเคราะห์กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติ การศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์มาใช้อย่างเหมาะสมด้วยการแก้ปัญหาจากการสิบค้นข้อมูลจริง
3.2.3 มอบหมายงานการสืบค้นข้อมูลจากตำรา เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ ให้มีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ เพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ปัญหาและการแก้ปัญหา หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 ประเมิลผลจากงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 ประเมิลผลจากงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
4.1.1 พัฒนาให้นักศึกษาสามารถทำงานกลุ่มหรือผู้อื่นได้
4.1.2 พัฒนาให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.2 พัฒนาให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการฝึกภาคปฏิบัติเป็นกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมและการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมและการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะการนำเสนอโครงงาน และรายงาน การสื่อสารความหมายโดยในเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.2 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3 พัฒนาทักษะความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติตามหลักการนวัตกรรมและงานวิจัยจากการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง การนำเสนอโครงงานด้วยข้อมูลโดยเน้นหลักคณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.1.4 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.1.2 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3 พัฒนาทักษะความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติตามหลักการนวัตกรรมและงานวิจัยจากการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง การนำเสนอโครงงานด้วยข้อมูลโดยเน้นหลักคณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.1.4 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.2.1 มอบหมายรายงาน โครงงานหัวข้อพิเศษเกี่ยวกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์และการนำเสนอ
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.3 บรรยายและแนะนำหลักการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติสำหรับการใช้งานในการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ นำเสนอกรณีศึกษาด้านปัญหาวิศวกรรมโลจิสติกส์โดยเน้นการนำตัวเลข หรือสถิติมาอ้างอิง
5.2.4 มอบหมายงานนำเสนอบทความวิจัยหรือบทความวิชาการภาษาอังกฤษ รวมถึงการท่องคำศัพท์ที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.3 บรรยายและแนะนำหลักการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติสำหรับการใช้งานในการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ นำเสนอกรณีศึกษาด้านปัญหาวิศวกรรมโลจิสติกส์โดยเน้นการนำตัวเลข หรือสถิติมาอ้างอิง
5.2.4 มอบหมายงานนำเสนอบทความวิจัยหรือบทความวิชาการภาษาอังกฤษ รวมถึงการท่องคำศัพท์ที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGIE315 | การศึกษาเฉพาะเรื่องทางวิศวกรรมโลจิสติกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การปฏิบัติข้อ 2.2 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-8 และ 10-16 | การจัดโครงการสัมมนาทางวิชาการในชั้นเรียน ในฐานะที่นักศึกษาเป็นวิทยากรทางด้านโลจิสติกส์ กับกรณีศึกษาที่นำมาศึกษาและวิเคราะห์ | 11-12 | 70% |
2 | การปฏิบัติข้อ 2.1 ตั้งแต่สัปดาห์ 1-8 และ 10 | การสอบปลายภาคการศึกษา | 17 | 20% |
3 | ทฤษฎีและปฏิบัติ สัปดาห์ที่ 1-17 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การจัดสัมมนา ผศ.เกษกานดา สุภาพจน์
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการศึกษาปัญหาเฉพาะทางวิศวกรรมโลจิสติกส์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ