เทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์
Dairy and Dairy Products Technology
1.1 สามารถบอกองค์ประกอบของน้ำนมได้
1.2 สามารถอธิบายสมบัติทางฟิสิกส์ เคมี และจุลชีววิทยาของน้ำนมได้
1.3 สามารถบอกปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพของน้ำนมได้
1.4 สามารถอธิบายกระบวนการแปรรูปน้ำนม และผลิตภัณฑ์จากน้ำนมนมชนิดต่างๆ ได้
1.5 สามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำนมและผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ
1.2 สามารถอธิบายสมบัติทางฟิสิกส์ เคมี และจุลชีววิทยาของน้ำนมได้
1.3 สามารถบอกปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพของน้ำนมได้
1.4 สามารถอธิบายกระบวนการแปรรูปน้ำนม และผลิตภัณฑ์จากน้ำนมนมชนิดต่างๆ ได้
1.5 สามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำนมและผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ
2.1 มีการปรับปรุงโดยเน้นรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ หรือ Social distancing เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19
2.2 ปรับปรุงบทปฏิบัติการให้สอดคล้องกับตรวจสอบคุณภาพน้ำนมของโรงงานอุตสาหกรรมน้ำนมในปัจจุบัน
2.2 ปรับปรุงบทปฏิบัติการให้สอดคล้องกับตรวจสอบคุณภาพน้ำนมของโรงงานอุตสาหกรรมน้ำนมในปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบและสมบัติทางฟิสิกส์ เคมี และจุลินทรีย์ของน้ำนม ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพของน้ำนม กระบวนการแปรรูปน้ำนมและผลิตภัณฑ์ การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพน้ำนมและผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ
Study on milk composition, their physico-chemical and microbiological properties; factor affecting to dairy quality; processing; analysis and quality control of dairy and dairy products.
Study on milk composition, their physico-chemical and microbiological properties; factor affecting to dairy quality; processing; analysis and quality control of dairy and dairy products.
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง
3.1 วันพุธ เวลา 15.30 - 16.30 น. หรือเวลาอื่น ๆที่นักศึกษาและอาจารย์สะดวกตรงกันโดยนักผ่าน Line หรือ Inbox Facebook เพื่อพูดคุยที่ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โทร.055-298438 ต่อ 1188
3.2 e-mail; surinipo@gmail.com, Line และ Inbox facebook
3.1 วันพุธ เวลา 15.30 - 16.30 น. หรือเวลาอื่น ๆที่นักศึกษาและอาจารย์สะดวกตรงกันโดยนักผ่าน Line หรือ Inbox Facebook เพื่อพูดคุยที่ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โทร.055-298438 ต่อ 1188
3.2 e-mail; surinipo@gmail.com, Line และ Inbox facebook
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. มีการลงชื่อเข้าเรียน โดยเน้นการตรงต่อเวลา และการแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นรายบุคคล และกลุ่ม โดยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน โดยฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อร่วมงาน
3. สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือคัดลอกงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
4. สอนโดยสอดแทรก เรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ของการใช้สารเคมี หรือสารเจือปนในอุตสาหกรรมนม กฎหมาย มาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้ำนมและผลิตภัณฑ์นม โดยตระหนักถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นรายบุคคล และกลุ่ม โดยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน โดยฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อร่วมงาน
3. สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือคัดลอกงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
4. สอนโดยสอดแทรก เรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ของการใช้สารเคมี หรือสารเจือปนในอุตสาหกรรมนม กฎหมาย มาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้ำนมและผลิตภัณฑ์นม โดยตระหนักถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ
1. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน จากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาที่เข้าชั้นเรียน และจากรายงานที่มีการส่งตรงเวลาตามระยะเวลาที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน และเพื่อนนักศึกษาในกลุ่มเรียน จากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและสังเกตจากกระบวนการทำงานตั้งแต่งวางแผนแบ่งงาน เก็บข้อมูล จัดทำ นำเสนอ และการตอบคำถาม
3. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน จากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน และเพื่อนนักศึกษาในกลุ่มเรียน จากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและสังเกตจากกระบวนการทำงานตั้งแต่งวางแผนแบ่งงาน เก็บข้อมูล จัดทำ นำเสนอ และการตอบคำถาม
3. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน จากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่นๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่นๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
1. การบรรยายให้ความรู้ด้านทฤษฎีผ่านสื่อออนไลน์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด หรือใช้ Social distancing
2. ตั้งทำถามระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปรายโดยเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำนมและผลิตภัณฑ์
3. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ ใช้ Social distancing และสังเคราะห์ผลการทดลองจัดให้มีจัดทำรายงานหลังจากทำปฏิบัติการเป็นรายบุคคล
1. มอบหมายงานในหัวข้อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม ในรูปแบบที่นักศึกษาถนัด โดยให้นักศึกษาคิดหัวข้อย่อย รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การทดลอง บริการวิชาการ และจัดทำรายงานสรุปผล
2. ตั้งทำถามระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปรายโดยเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำนมและผลิตภัณฑ์
3. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ ใช้ Social distancing และสังเคราะห์ผลการทดลองจัดให้มีจัดทำรายงานหลังจากทำปฏิบัติการเป็นรายบุคคล
1. มอบหมายงานในหัวข้อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม ในรูปแบบที่นักศึกษาถนัด โดยให้นักศึกษาคิดหัวข้อย่อย รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การทดลอง บริการวิชาการ และจัดทำรายงานสรุปผล
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
3. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากคะแนนสอบของนักศึกษากลางภาคและปลายภาค
4.นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
1.อาจารย์ผู้สอนประเมินจากเนื้องานที่แสดงถึงงความก้าวหน้าทางวิชาการที่นักศึกษาจัดทำ 2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการตอบคำถาม
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
3. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากคะแนนสอบของนักศึกษากลางภาคและปลายภาค
4.นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
1.อาจารย์ผู้สอนประเมินจากเนื้องานที่แสดงถึงงความก้าวหน้าทางวิชาการที่นักศึกษาจัดทำ 2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการตอบคำถาม
3.1 มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่นๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถใช้ทักษะความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัยและงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถใช้ทักษะความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัยและงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
1. สอนโดยให้นักศึกษาฝึกทักษะในภาคปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพ การแปรรูป ผลิตภัณฑ์นม โดยให้นักศึกษาต้องปฏิบัติจริงทุกคน
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสังเกตความถูกต้องระหว่างการปฏิบัติของนักศึกษา
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากรายงานบทปฏิบัติการของนักศึกษา
3. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากรายงานบทปฏิบัติการของนักศึกษา
3. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเอง และรับผิดชอบในงานกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่ม และสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งตนเองและทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่ม และสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งตนเองและทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง
1. มอบหมายให้งานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้อิสระนักศึกษาในการกำหนดหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการเตรียมงาน ระหว่างการทำงาน หรือกิจกรรมในชั้นเรียน
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้นๆ จากแหล่งของมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆได้อย่างเหมาะสม
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.7 สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้นๆ จากแหล่งของมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆได้อย่างเหมาะสม
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.7 สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินความถูกต้องของเนื้อหา และการอ้างอิงจากสื่ออิเล็กทรอนิคจากข้อมูลที่นักศึกษาสืบค้นมา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1. จัดสรรเวลาการสอนทั้งภาคบรรยาย และปฏิบัติให้ชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษของการไม่ตรงต่อเวลาให้ชัดเจน
2. แบ่งกลุ่มในภาคปฏิบัติ ให้นักศึกษาใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม
2. แบ่งกลุ่มในภาคปฏิบัติ ให้นักศึกษาใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการเข้าเรียนตรงเวลาของนักศึกษา
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสังเกตการเอาใจใส่ในการใช้เครื่องมือและดูแลการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสังเกตการเอาใจใส่ในการใช้เครื่องมือและดูแลการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อสังคม | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 |
1 | BSCFT119 | เทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3,1.5,6.1 | - จำนวนครั้งการเข้าเรียนต้องเกิน 80% - การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - คะแนนกิจกรรมส่วนมหาวิทยาลัย | 1-8 และ 10-16 | 10% |
2 | 2.1,2.3 | - การสอบกลางภาค | 9 | 25% |
3 | 2.1,2.3 | - การสอบปลายภาค | 17 | 25% |
4 | 3.4,6.1,4.1,4.6,6.1 | ปฏิบัติการและรายงานการปฏิบัติการ | 1-14 | 25% |
5 | 1.5,4.1,4.6,5.6,6.1 | นำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย -การออกแบบผังโรงงานนม กำหนดอุปกรณ์ เครื่องมือ และวิธีการทำความสะอาด -กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นม | 15-16 | 15% |
สุริยาพร นิพรรัมย์. 2563. เอกสารประกอบบรรยายรายวิชา รหัสวิชา BSCFT119 เทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ (power point และเอกสารประกอบ)
Robinson, R. K. (2012). Modern Dairy Technology: Volume 2 Advances in Milk Products. Springer Science & Business Media.
Walstra, P. (2013). Dairy technology: principles of milk properties and processes. CRC Press.
Robinson, R. K. (2012). Modern Dairy Technology: Volume 2 Advances in Milk Products. Springer Science & Business Media.
Walstra, P. (2013). Dairy technology: principles of milk properties and processes. CRC Press.
นิธิยา รัตนาปนนท์. (2557). เคมีนมและผลิตภัณฑ์นม. โอ เอส พริ้นติ้ง เฮาส์. กรุงเทพฯ. 206 หน้า.
www.fda.moph.go.th
http://www.fda.gov
www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
www.thaifoodscience.com
www.fostat.org/index.php
www.foodsciencetoday.com
www.nfi.or.th/index.asp
www.foodfocusthailand.com/home.ph
http://www.fda.gov
www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
www.thaifoodscience.com
www.fostat.org/index.php
www.foodsciencetoday.com
www.nfi.or.th/index.asp
www.foodfocusthailand.com/home.ph
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การสอนถูกประเมินโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน นักศึกษาประเมินผ่านระบบการประเมินของมหาวิทยาลัย และผู้สอนประเมินโดยการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
การสอนถูกปรับปรุงโดยนำข้อมูลด้านวิชาจากที่เป็นข้อมูลใหม่ ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้จากงานวิจัยข้อมูลจากการฝึกอบรมต่าง ข้อมูลที่นักศึกษาประเมิน ข้อมูลจาก มคอ.5 จากปีการศึกษาที่ผ่านมาและคำแนะนำจากอาจารย์ผู้ที่มีประสบการณ์การสอนรายวิชาเทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ มาปรับปรุงเนื้อหา บทปฏิบัติการ และวิธีการสอนให้สามารถสอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา ความรู้ที่เปลี่ยนไปให้ดียิ่งขึ้น
มีการนำนักศึกษาไปดูงานนอกสถานที่ตามที่นักศึกษาเสนอ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกสถานที่มาอภิปลายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพิ่มกิจกรรมที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบเป็นรายบุคคล เพื่อจะได้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายบุคคลได้
มีการนำนักศึกษาไปดูงานนอกสถานที่ตามที่นักศึกษาเสนอ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกสถานที่มาอภิปลายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพิ่มกิจกรรมที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบเป็นรายบุคคล เพื่อจะได้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายบุคคลได้
คณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนและระดับขั้นคะแนน โดยการสุ่มรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการจากนักศึกษา คะแนนสอบของนักศึกษา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา และปัญหาที่นักศึกษาเข้าปรึกษากับอาจารย์ โดยอาจารย์ผู้สอนนำข้อมูลดังกล่าวเข้าขอคำปรึกษาภายในที่ประชุมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรท่านอื่นๆ เพื่อร่วมกันแนะนำแนวทาง วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหา อีกทั้งยังนำข้อมูลดังกล่าวไปทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการจะนำเสนอในที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป