การบัญชีชั้นสูง 1
Advanced Accounting 1
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชำระ สัญญาเช่า การบัญชีสำนักงานใหญ่ สาขา และตัวแทนทั้งในและต่างประเทศ รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงิน การบัญชีเกี่ยวกับสัญญาก่อสร้าง การจัดทำงบการเงินจากรายการที่บันทึกไว้ไม่สมบูรณ์ และการบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ กิจการที่มีปัญหายุ่งยากทางการเงิน การบัญชีกองทุนและกิจการไม่หวังผลกำไร
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ความเข้าใจไปปรับประยุกต์ในการประกอบอาชีพและในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อมีความรู้เกี่ยวกับความหมาย ลักษณะ หลักการ วิธีการบันทึกบัญชีและการจัดทำงบการเงินเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจร่วมค้าฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชำระและการเช่าซื้อ ธุรกิจให้เช่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และสัญญาก่อสร้างได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่สาขาและตัวแทนทั้งในและต่างประเทศพร้อมแสดงการรายงานเกี่ยวกับรายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงินได้อย่างถูกต้อง
4. สามารถอธิบายหลักการพร้อมบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสัญญาการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์โดยตรงให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 11 เรื่อง สัญญาก่อสร้างในการรับรู้รายได้และมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 18 เรื่อง รายได้
5. สามารถเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงทางการบัญชีและเข้าใจหลักการพร้อมทำการแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดทำบัญชีได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี
2. เพื่อมีความรู้เกี่ยวกับความหมาย ลักษณะ หลักการ วิธีการบันทึกบัญชีและการจัดทำงบการเงินเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจร่วมค้าฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชำระและการเช่าซื้อ ธุรกิจให้เช่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และสัญญาก่อสร้างได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่สาขาและตัวแทนทั้งในและต่างประเทศพร้อมแสดงการรายงานเกี่ยวกับรายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงินได้อย่างถูกต้อง
4. สามารถอธิบายหลักการพร้อมบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสัญญาการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์โดยตรงให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 11 เรื่อง สัญญาก่อสร้างในการรับรู้รายได้และมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 18 เรื่อง รายได้
5. สามารถเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงทางการบัญชีและเข้าใจหลักการพร้อมทำการแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดทำบัญชีได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจฝากขาย ธุรกิจขายผ่อนชำระ สัญญาเช่า การบัญชีสำนักงานใหญ่ สาขา และตัวแทนทั้งในและต่างประเทศ รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและการแปลงค่างบการเงิน การบัญชีเกี่ยวกับสัญญาก่อสร้าง การจัดทำงบการเงินจากรายการที่บันทึกไว้ไม่สมบูรณ์ และการบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ กิจการที่มีปัญหายุ่งยากทางการเงิน การบัญชีกองทุนและกิจการไม่หวังผลกำไร
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 4 ห้องหลักสูตร
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ เช่น การรับรู้รายได้ค่าก่อสร้างและต้นทุนค่าก่อสร้าง ซึ่งแนวทางของมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 11 (ปรับปรุง 2558) เรื่อง สัญญาก่อสร้าง กำหนดให้ปฏิบัติดังนี้ คือ เมื่อกิจการสามารถประมาณผลของงานก่อสร้างตามสัญญาได้อย่างน่าเชื่อถือ กิจการต้องรับรู้รายได้ค่าก่อสร้างและต้นทุนการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับสัญญาก่อสร้างเป็นรายได้และค่าใช้จ่ายตามลำดับโดยอ้างอิงกับขั้นความสำเร็จของงานก่อสร้าง ณ วันสิ้นรอบระยะเวลารายงาน กิจการต้องรับรู้ผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากงานก่อสร้างตามสัญญาเป็นค่าใช้จ่ายทันทีตามที่ระบุไว้ในย่อหน้าที่ 36 หรือการรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายโดยอ้างอิงกับขั้นความสำเร็จของงานก่อสร้างตามสัญญาเรียกว่าวิธีอัตราส่วนของงานที่ทำเสร็จ วิธีนี้เป็นการจับคู่รายได้ค่าก่อสร้างกับต้นทุนการก่อสร้างที่เกิดขึ้นตามขั้นความสำเร็จของงานก่อสร้าง ซึ่งทำให้การรายงานเกี่ยวกับรายได้ค่าใช้จ่ายและกำไร มีความสัมพันธ์กับอัตราส่วนของงานที่ทำเสร็จ ดังนั้น วิธีนี้จึงให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในขอบเขต ของกิจกรรมตามสัญญาก่อสร้างและผลงานที่ได้ทำในระหว่างงวดเป็นต้น
1.2.2 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และความซื่อสัตย์ในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.2 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และความซื่อสัตย์ในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการส่งงานหรือแบบฝึกหัดทันตามเวลาที่กำหนด
1.3.2 ประเมินจากการส่งงานหรือแบบฝึกหัดทันตามเวลาที่กำหนด
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการร่วมค้า การฝากขาย และการขายผ่อนชำระ
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่ สาขา และตัวแทนทั้งในและต่างประเทศ
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงการแปลงค่างบ การเงิน
2.1.4 มีความรู้และความเข้าใจในสัญญาเช่า สัญญาอสังหาริมทรัพย์และสัญญาก่อสร้าง
2.1.5 มีความรู้และความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางบัญชีและการแก้ไขข้อผิดพลาด
2.1.6 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่ สาขา และตัวแทนทั้งในและต่างประเทศ
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงการแปลงค่างบ การเงิน
2.1.4 มีความรู้และความเข้าใจในสัญญาเช่า สัญญาอสังหาริมทรัพย์และสัญญาก่อสร้าง
2.1.5 มีความรู้และความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางบัญชีและการแก้ไขข้อผิดพลาด
2.1.6 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.2.1 การบรรยายและฝึกปฎิบัติ ทำแบบฝึกหัด
2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
2.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูล เช่น งบการเงินระหว่างกาล เป็นต้น แล้วนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
2.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูล เช่น งบการเงินระหว่างกาล เป็นต้น แล้วนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียน เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงานและการทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.2 การประเมินจากการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้จากการตรวจแบบฝึกหัด
2.3.2 การประเมินจากการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้จากการตรวจแบบฝึกหัด
3.1.1 สามารถพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบได้ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำแบบฝึกหัด หรือกรณีศึกษาต่าง ๆ
3.2.1 บรรยาย การฝึกปฏิบัติ การยกตัวอย่าง พร้อมการถาม – ตอบในชั้นเรียน
3.2.2 ฝึกการคิด ฝึกการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัก หรือกรณีศึกษาต่าง ๆ
3.2.3 การมอบหมายงานตามใบงานที่กำหนดขึ้น
3.2.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว
3.2.2 ฝึกการคิด ฝึกการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัก หรือกรณีศึกษาต่าง ๆ
3.2.3 การมอบหมายงานตามใบงานที่กำหนดขึ้น
3.2.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว
3.3.1 การบรรยายและฝึกปฎิบัติ ทำแบบฝึกหัด
3.3.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
3.3.3 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
3.3.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
3.3.3 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีภาวะผู้นำและการสร้างความสามัคคีในกลุ่ม
4.1.4 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันและระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนได้
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีภาวะผู้นำและการสร้างความสามัคคีในกลุ่ม
4.1.4 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันและระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนได้
4.2.1 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล
4.2.2 มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 5 คน เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่าง สัญญาก่อสร้าง เพื่อวิเคราะห์รูปแบบวิธีการรับรู้รายได้และต้นทุนการก่อสร้างและการบันทึกบัญชี เป็นต้น
4.2.2 มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 5 คน เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่าง สัญญาก่อสร้าง เพื่อวิเคราะห์รูปแบบวิธีการรับรู้รายได้และต้นทุนการก่อสร้างและการบันทึกบัญชี เป็นต้น
4.3.1 ประเมินจากแบบฝึกหัด
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่ม
5.1.1 สามารถรายงานผลการจัดทำงบการเงินของบริษัท เพื่ออธิบายถึงฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัทได้พร้อมงบการเงินระหว่างกาล
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังหรือผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.4 สามารถนำความรู้และความเข้าใจทางธุรกิจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังหรือผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.4 สามารถนำความรู้และความเข้าใจทางธุรกิจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้าด้วยตนเองจาก web site สื่อการสอน E-learning เป็นต้น
5.2.2 การนำเสนอและยกตัวอย่างโดยใช้ Power point
5.2.2 การนำเสนอและยกตัวอย่างโดยใช้ Power point
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
5.3.2 การตรวจรูปเล่มรายงาน
5.3.2 การตรวจรูปเล่มรายงาน
- ไม่มี -
- ไม่มี -
- ไม่มี -
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความคิดสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 1 | 2 |
1 | BACAC130 | การบัญชีชั้นสูง 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 3,4 | 10% |
2 | บทที่ 2, 3, 4 | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
3 | บทที่ 5, 6, 7 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 11 , 15 | 20% |
4 | บทที่ 9, 10 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
5 | บทที่ 1 - 10 | - การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน - การส่งแบบฝึกหัด การทำโจทย์ปัญหา - และการถาม – ตอบ | ทุกสัปดาห์ | 20% |
- รุจาภา สุกใส .เอกสารประกอบการสอน การบัญชีชั้นสูง 1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก , 2562.
- ผศ.สุรชัย เอมอักษร. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- เสนีย์ พวงยาณีและคณะ.การบัญชีขั้นต้น 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- ผศ.สุรชัย เอมอักษร. การบัญชีชั้นสูง 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- เสนีย์ พวงยาณีและคณะ.การบัญชีขั้นต้น 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป, 2558.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 8 (ปรับปรุง 2561) นโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชีและข้อผิดพลาด. กรุงเทพฯ : ธันวาคม, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 11 (ปรับปรุง 2561) สัญญาก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 17 (ปรับปรุง 2561) สัญญาเช่า. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 18 (ปรับปรุง 2561) รายได้. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 21 (ปรับปรุง 2561) ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 34 (ปรับปรุง 2561) งบการเงินระหว่างกาล. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.การตีความมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 15 (ปรับปรุง 2561) สัญญาเช่า ดำเนินงาน- สิ่งจูงใจที่ให้แก่ผู้เช่า. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.การตีความมาตรฐานการรายงงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 (ปรับปรุง 2561) การประเมินว่าข้อตกลงประกอบด้วยสัญญาเช่าหรือไม่. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 11 (ปรับปรุง 2561) สัญญาก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 17 (ปรับปรุง 2561) สัญญาเช่า. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 18 (ปรับปรุง 2561) รายได้. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 21 (ปรับปรุง 2561) ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 34 (ปรับปรุง 2561) งบการเงินระหว่างกาล. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.การตีความมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 15 (ปรับปรุง 2561) สัญญาเช่า ดำเนินงาน- สิ่งจูงใจที่ให้แก่ผู้เช่า. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย.การตีความมาตรฐานการรายงงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 (ปรับปรุง 2561) การประเมินว่าข้อตกลงประกอบด้วยสัญญาเช่าหรือไม่. กรุงเทพฯ : กันยายน, 2561.
- Power Point Slide ประจำบทเรียน
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคเรียนของนักศึกษา
2.2 การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบย่อย
2.3 จากการตรวจแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนของนักศึกษา
2.1 ผลการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคเรียนของนักศึกษา
2.2 การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบย่อย
2.3 จากการตรวจแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
3.1 ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
4.1 ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
4.2 ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนของสาขาวิชา
4.2 ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนของสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้นำไปใช้ในการเรียน การทำแบบฝึกหัดหรือในการประกอบอาชีพต่อไป
5.3 ปรับเปลี่ยนตารางสอน เพิ่มการสอนเสริม ตามที่นักศึกษาต้องการ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้นำไปใช้ในการเรียน การทำแบบฝึกหัดหรือในการประกอบอาชีพต่อไป
5.3 ปรับเปลี่ยนตารางสอน เพิ่มการสอนเสริม ตามที่นักศึกษาต้องการ