สิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
Electronic Publishing
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ มีพื้นฐานการใช้โปรแกรมสำหรับสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบจัดวางได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเหมาะสม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้องกับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการสร้างและการใช้โปรแกรมในการออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีในการผลิตสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการสร้างและการใช้โปรแกรมในการออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีในการผลิตสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ วิวัฒนาการของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ประเภท บทบาทหน้าที่ของสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการใช้โปรแกรมสำหรับสร้างสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะสมกับสื่อแต่ละประเภท
- อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความเหมาะสม ผ่านทาง Social Network เช่น Zoom, Microsoft Teams เป็นต้น
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนให้แก่นักศึกษา
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยายเนื้อหาในภาคทฤษฎีร่วมกับสื่อนำเสนอ PowerPoint และเอกสารประกอบการอธิบาย
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์โดยคอมพิวเตอร์
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ และทำงานตามหัวข้องานที่กำหนดให้
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาโดยแบ่งกลุ่มนักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นอกชั้นเรียน รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.5 มอบหมายงานให้นักศึกษาแต่ละคนจัดทำโครงงานการออกแบบ E-book และนำเสนอข้อมูลที่ได้
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมสร้างและออกแบบสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์โดยคอมพิวเตอร์
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ และทำงานตามหัวข้องานที่กำหนดให้
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาโดยแบ่งกลุ่มนักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นอกชั้นเรียน รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.5 มอบหมายงานให้นักศึกษาแต่ละคนจัดทำโครงงานการออกแบบ E-book และนำเสนอข้อมูลที่ได้
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาค และการสอบปลาย ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจเนื้อหาด้านหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ 2 ครั้ง โดยเน้นความเข้าใจในส่วนของภาคปฏิบัติด้าน การใช้งานโปรแกรมออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.3.3 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และงานกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.3.4 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินผลจากโครงงานการออกแบบ E-book ที่ได้รับมอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ 2 ครั้ง โดยเน้นความเข้าใจในส่วนของภาคปฏิบัติด้าน การใช้งานโปรแกรมออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์
2.3.3 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และงานกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.3.4 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินผลจากโครงงานการออกแบบ E-book ที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ในการทำโครงงานการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ
3.2.2 ให้นักศึกษาจัดแบ่งกลุ่มศึกษา ค้นคว้าจัดทำรายงาน และร่วมกันอภิปรายผล เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาจัดแบ่งกลุ่มศึกษา ค้นคว้าจัดทำรายงาน และร่วมกันอภิปรายผล เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินผลจากการปฏิบัติโครงงานกรณีศึกษาที่ผ่านการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
3.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
3.3.3 ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนองานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
3.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
3.3.3 ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนองานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงาน
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษา ในการนำเสนอรายงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอในชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTEPP141 | สิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | สอบภาคปฏิบัติ ครั้งที่ 1 (สอบกลางภาค), สอบภาคปฏิบัติ ครั้งที่ 2 (ก่อนสอบปลายภาค), สอบทฤษฎีปลายภาค, ทดสอบย่อย | 9, 15, 18 | 10%, 10%, 15%, 5% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | ผลการทำงาน การค้นคว้าข้อมูล การนำเสนอ และการส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ มีความสมบูรณ์ ครบถ้วนถูกต้องตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 35% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การจัดทำและนำเสนอโครงงาน E-book | 10-14, 16 | 15% |
4 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | ความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียน และทำกิจกรรมผ่านชั้นเรียนออนไลน์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กชพร นวสำเภาเงิน. คู่มือใช้งาน InDesign CC. กรุงเทพฯ : สวัสดี ไอที, 2559.
กรรณิการ์ จินดารัตน์. คู่มือการสร้างหนังสือ E-BOOK. กรุงเทพฯ : โซลูชั่นคอนเนอร์, 2551.
จินตวีร์ คล้ายสังข์. Desktop Publishing สู่ e-book เพื่อส่งเสริมการใฝ่รู้ของผู้เรียนยุคดิจิทัล.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
จุฑามาศ มโนสิทธิกุล. Magazine design with Adobe Indesign CS5: สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบฉบับมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2554.
ทัศยาภรณ์ เกื้อนุ่น และนวอร แจ่มขำ. คู่มือสร้าง eBook ด้วย iBooks Author.
กรุงเทพฯ : โปรวิชั่น, 2556.
พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร และมนัสสินี ล่ำสันเทียะ. สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพด้วย InDesign
CS6 + CC ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : รีไวว่า, 2558.
ไพฑูรย์ ศรีฟ้า. E-book หนังสือพูดได้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฐานบุ๊คส์, 2551.
ภาสกร เรืองรอง. การพัฒนาอีบุ๊คบนคอมพิวเตอร์แบบพกพา & e-Book บน Tablet PC.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พรทิชา, 2557.
สมเกียรติ โสแก้ว. Magazine Design with Adobe InDesign CC สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2557.
กรรณิการ์ จินดารัตน์. คู่มือการสร้างหนังสือ E-BOOK. กรุงเทพฯ : โซลูชั่นคอนเนอร์, 2551.
จินตวีร์ คล้ายสังข์. Desktop Publishing สู่ e-book เพื่อส่งเสริมการใฝ่รู้ของผู้เรียนยุคดิจิทัล.
กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555.
จุฑามาศ มโนสิทธิกุล. Magazine design with Adobe Indesign CS5: สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบฉบับมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2554.
ทัศยาภรณ์ เกื้อนุ่น และนวอร แจ่มขำ. คู่มือสร้าง eBook ด้วย iBooks Author.
กรุงเทพฯ : โปรวิชั่น, 2556.
พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร และมนัสสินี ล่ำสันเทียะ. สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพด้วย InDesign
CS6 + CC ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : รีไวว่า, 2558.
ไพฑูรย์ ศรีฟ้า. E-book หนังสือพูดได้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฐานบุ๊คส์, 2551.
ภาสกร เรืองรอง. การพัฒนาอีบุ๊คบนคอมพิวเตอร์แบบพกพา & e-Book บน Tablet PC.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พรทิชา, 2557.
สมเกียรติ โสแก้ว. Magazine Design with Adobe InDesign CC สร้างงานสื่อสิ่งพิมพ์
แบบมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์ พับลิชชิ่ง, 2557.
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมออกแบบ E-book
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Micresolf Teams
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Micresolf Teams
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน และรายละเอียดของรายวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 วางแผนงานเพื่อปรับรูปแบบในการปฏิบัติงานของนักศึกษาเพื่อให้เกิดทักษะจากโจทย์งานจริง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 วางแผนงานเพื่อปรับรูปแบบในการปฏิบัติงานของนักศึกษาเพื่อให้เกิดทักษะจากโจทย์งานจริง