ไข่และผลิตภัณฑ์
Egg and Egg Products
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. เข้าใจสภาพการผลิตไข่สัตว์ปีกในประเทศไทยและต่างประเทศ
2. เข้าใจระบบสืบพันธุ์สัตว์ปีก โครงสร้างไข่สัตว์ปีกและโภชนะของไข่สัตว์ปีก
3. เข้าใจการประเมินคุณภาพของไข่และมาตรฐานของไข่ไก่
4. เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของไข่ไก่ระหว่างการเก็บรักษาและวิธีการเก็บรักษาไข่
5. สามารถแปรรูปไข่สัตว์ปีกเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ
6. มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และซื่อตรงต่อจรรยาบรรณในวิชาชีพ
1. เข้าใจสภาพการผลิตไข่สัตว์ปีกในประเทศไทยและต่างประเทศ
2. เข้าใจระบบสืบพันธุ์สัตว์ปีก โครงสร้างไข่สัตว์ปีกและโภชนะของไข่สัตว์ปีก
3. เข้าใจการประเมินคุณภาพของไข่และมาตรฐานของไข่ไก่
4. เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของไข่ไก่ระหว่างการเก็บรักษาและวิธีการเก็บรักษาไข่
5. สามารถแปรรูปไข่สัตว์ปีกเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ
6. มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และซื่อตรงต่อจรรยาบรรณในวิชาชีพ
1.เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจข้อมูลของการผลิตไข่ในประเทศและต่างประเทศให้สอดคล้องกับภาวการณ์การผลิตไข่
2.เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้วิธีการเก็บรักษาไข่สัตว์ปีก
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำมาใช้พัฒนาและแปรรูปไข่ทำให้สินค้าเกษตรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น
2.เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้วิธีการเก็บรักษาไข่สัตว์ปีก
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำมาใช้พัฒนาและแปรรูปไข่ทำให้สินค้าเกษตรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับปริมาณการผลิตและการตลาดไข่สัตว์ปีกภายในประเทศและต่างประเทศ โครงสร้างและส่วนประกอบทางโภชนะของไข่สัตว์ปีก การประเมินคุณภาพของไข่สัตว์ปีก มาตรฐานไข่สัตว์ปีก การเปลี่ยนแปลงของไข่ระหว่างเก็บรักษา วิธีการเก็บรักษา และผลิตภัณฑ์จากไข่สัตว์ปีก
จัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยใช้วิธีนักศึกษานัดหมายอาจารย์ล่วงหน้า
และสามารถติดต่อทาง e-mail: piyamaz@hotmail.com เวลา 18.00 - 20.00 น. ทุกวัน
และสามารถติดต่อทาง e-mail: piyamaz@hotmail.com เวลา 18.00 - 20.00 น. ทุกวัน
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
¡1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
¡1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1. กำหนดหลักเกณฑ์การเข้าห้องเรียนตรงต่อเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ส่งงานตามเวลาที่นัดหมาย
2. บรรยายและยกตัวอย่างประกอบในเนื้อหา โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
3. มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ส่งงานตามเวลาที่นัดหมาย
4. มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
2. บรรยายและยกตัวอย่างประกอบในเนื้อหา โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
3. มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ส่งงานตามเวลาที่นัดหมาย
4. มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
1.ประเมินการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักศึกษา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตามกำหนด และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
2. ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม ตรงต่อเวลา มีวินัยและความสามัคคีในการทำกิจกรรม
3. ประเมินผลรายงาน หรืองานที่นำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทางวิชาการถูกต้อง
2. ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม ตรงต่อเวลา มีวินัยและความสามัคคีในการทำกิจกรรม
3. ประเมินผลรายงาน หรืองานที่นำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทางวิชาการถูกต้อง
2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
¡2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
¡2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
1. บรรยายประกอบการอภิปรายในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติการเผลิตไข่พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่นักศึกษาพบเห็น มีสื่อการสอนต่างๆ เช่น ภาพประกอบทั้งภาพนิ่ง เป็นต้น
2. มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
2. มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
.1. การทดสอบย่อยระหว่างเรียนในชั้นเรียน
2. การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3. ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
4. ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
5. สอบภาคปฏิบัติเพื่อประเมินทักษะของนักศึกษา1
2. การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
3. ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
4. ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
5. สอบภาคปฏิบัติเพื่อประเมินทักษะของนักศึกษา1
¡3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
1. กำหนดหัวข้อและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ให้นักศึกษาไปศึกษา คิด วิเคราะห์ ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม และนำมาอภิปรายร่วมกัน พร้อมส่งรายงานสรุปผล
1. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม กระบวนการคิด ขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหา และการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
2. ประเมินจากความถูกต้องของข้อมูลที่ได้ค้นคว้ามาและความสมบูรณ์ของรายงาน
2. ประเมินจากความถูกต้องของข้อมูลที่ได้ค้นคว้ามาและความสมบูรณ์ของรายงาน
¡4.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
¡4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
¡4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
1. สอนโดยมีกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน มีการแบ่งกลุ่ม การสร้างความเป็นผู้นำของกลุ่ม การทำงานร่วมกัน และยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมกลุ่ม
2.การจัดกิจกรรมเสริมเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ
2.การจัดกิจกรรมเสริมเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ
1. การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และประเมินผลงานจากรายงานการทำกิจกรรมของนักศึกษาทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
¡5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายให้นักศึกษาไปค้นคว้าบทความทั้งภาษาไปทย และภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับไข่และผลิตภัณฑ์ นำบทความที่ได้มาเรียบเรียงใหม่และมานำเสนอในชั้นเรียน
1. ประเมินจากรายงาน ภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียนที่ได้รับมอบหมาย
2. สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผล ไหวพริบในการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. ประเมินจากความสำเร็จของงานที่มอบหมาย
2. สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผล ไหวพริบในการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. ประเมินจากความสำเร็จของงานที่มอบหมาย
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 |
1 | BSCAG226 | ไข่และผลิตภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 2.1 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 6,8 | 10% |
2 | 1.2, 2.1,2.2, 3.1, 4.1, 4.2, 5.1 | การค้นคว้า นำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน สรุปและวิเคราะห์ผลงานกลุ่ม การส่งงานตามมอบหมาย การสอบภาคปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | 40% |
3 | 1.2, 2.1 | สอบกลางภาค | 9 | 15% |
4 | 1.2, 2.1 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 15 และ 16 | 10% |
5 | 1.2, 4.1, 4.2, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของรายวิชา การมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ความตั้งใจและความสนใจในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
6 | 1.2, 2.1 | สอบปลายภาค | 18 | 15% |
พิชัย ไชยเสนา การฟักไข่สัตว์ปีก 2548. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง 165 น.
สุวรรณ เกษตรสุวรรณ.2524.พิมพ์ครั้งที่ 2 นกกระทา. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ
สุวรรณ เกษตรสุวรรณ.2529. ไข่และเนื้อไก่ . พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร, กรุงเทพมหานคร. 382 หน้า.
สุวรรณ เกษตรสุวรรณและคณะ. 2526. การเลี้ยงไก่. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ.
วรวิทย์ วณิชาภิชาติ. 2531. ไข่และการฟักไข่. โรงพิมพ์รั้วเขียว, กรุงเทพ. 240 น.
สุวรรณ เกษตรสุวรรณ.2529. ไข่และเนื้อไก่ . พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร, กรุงเทพมหานคร. 382 หน้า.
สุวรรณ เกษตรสุวรรณและคณะ. 2526. การเลี้ยงไก่. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ.
วรวิทย์ วณิชาภิชาติ. 2531. ไข่และการฟักไข่. โรงพิมพ์รั้วเขียว, กรุงเทพ. 240 น.
Sturkie,P.D. 1976. Avain Physiology. Springer-Verlag. NewYork Inc. 400p.
Sturkie,P.D. 2000. Avain Physiology. Springer-Verlag. NewYork Inc. 600p.
[On line] Aviable: http//www.dld.go.th/service/layer/history.html
[On line] Aviable: http//www.acfs.go.th/standard/searchSTD.php
[On line] Aviable: http//www.acfs.go.th/datakm/standard/standard_list_std.html
อำนวยสิทธิ์. 2539. ใครนำไก่ต่างประเทศเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทยเป็นคนแรก?.
สัตวเศรษฐกิจ 12 (274) : 45–50.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2546. นกกระทายังอยู่ในวงศ์ย่อย Perdicidae ของวงศ์ Phasianidae หรือ?. สัตวบาล 13 (63) : 32 – 39.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2550. ไก่ตัวผู้ออกไข่ได้จริงหรือ?. 2550. วารสารสัตวบาล 17 (78) : 19 – 24.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2550. มุมหนึ่งของบิดาการเกษตรแผนใหม่ของไทย..หม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร.2550. สัตวบาล 13 (80) : 3–9.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2550. แด่เธอ...หม่อมศรีพรหมา…เจ้านางแห่งเมืองน่าน สตรีผู้เคียงข้าง ม.จ.สิทธิพร กฤดากร. 2550. สัตวบาล 13 (81)
Sturkie,P.D. 2000. Avain Physiology. Springer-Verlag. NewYork Inc. 600p.
[On line] Aviable: http//www.dld.go.th/service/layer/history.html
[On line] Aviable: http//www.acfs.go.th/standard/searchSTD.php
[On line] Aviable: http//www.acfs.go.th/datakm/standard/standard_list_std.html
อำนวยสิทธิ์. 2539. ใครนำไก่ต่างประเทศเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทยเป็นคนแรก?.
สัตวเศรษฐกิจ 12 (274) : 45–50.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2546. นกกระทายังอยู่ในวงศ์ย่อย Perdicidae ของวงศ์ Phasianidae หรือ?. สัตวบาล 13 (63) : 32 – 39.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2550. ไก่ตัวผู้ออกไข่ได้จริงหรือ?. 2550. วารสารสัตวบาล 17 (78) : 19 – 24.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2550. มุมหนึ่งของบิดาการเกษตรแผนใหม่ของไทย..หม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร.2550. สัตวบาล 13 (80) : 3–9.
พรรณระพี อำนวยสิทธิ์. 2550. แด่เธอ...หม่อมศรีพรหมา…เจ้านางแห่งเมืองน่าน สตรีผู้เคียงข้าง ม.จ.สิทธิพร กฤดากร. 2550. สัตวบาล 13 (81)
1.1 ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา โดยใช้แบบประเมินอาจารย์ผู้สอนรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
2.1 ประเมินการจัดการเรียนการสอนจากการทดสอบย่อยและตอบคำถามของนักศึกษา ระหว่างการสอนแต่ละหน่วยการเรียน
3.1 ทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสอทธิภาพของรายวิชา
3.2 จัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคการศึกษา
3.3 ให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการผลิตสัตว์ปีกเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.4 ประชุมอาจารย์ประจำวิชา เพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
3.2 จัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคการศึกษา
3.3 ให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการผลิตสัตว์ปีกเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.4 ประชุมอาจารย์ประจำวิชา เพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
4.1 ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
4.2 การแจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ
4.3 การออกข้อสอบร่วม
4.4 ให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนรายงานและการนำเสนอรายงาน
4.5 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.6 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 การแจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ
4.3 การออกข้อสอบร่วม
4.4 ให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนรายงานและการนำเสนอรายงาน
4.5 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.6 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
-อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชา
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
-อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชา