คอมพิวเตอร์กราฟิก
Graphic Computer
มีความรู้ และทักษะในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปออกแบบกราฟิกและนำเสนองานใน รูปแบบ ต่างๆ การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์การออกแบบตัวหนังสือ สัญลักษณ์ โลโก้ตราสินค้า การออกแบบสิ่งพิมพ์ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสื่อผสม (Multimedia) เข้าใจในหลักการการสร้างโครงสร้างวัตถุในโปรแกรมสำเร็จรูปได้เป็นอย่างระบบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการให้ความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบกราฟิกและนำเสนองานในรูปแบบต่างๆ การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์การออกแบบตัวหนังสือ สัญลักษณ์ โลโก้ตราสินค้า การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสื่อผสม (Multimedia) ลักษณะต่างๆ
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนวันละ 1 ชั่วโมง(สัปดาห์ละ5ชั่วโมง)
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาผ่าน line
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาผ่าน line
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล
การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟต์แวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟต์แวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานของไทย และต่างประเทศ
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือพื้นฐาน และคำสั่งของโปรแกรม
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือพื้นฐาน และคำสั่งของโปรแกรม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ และทักษะในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปออกแบบกราฟิกและนำเสนองานใน รูปแบบ ต่างๆ การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์การออกแบบตัวหนังสือ สัญลักษณ์ โลโก้ตราสินค้า การออกแบบสิ่งพิมพ์ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสื่อผสม (Multimedia) เข้าใจในหลักการการสร้างโครงสร้างวัตถุในโปรแกรมสำเร็จรูปได้เป็นอย่างระบบ
-บรรยาย อภิปรายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน และการปฏิบัติ ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด
-จัดเนื้อหาให้สอดคล้องกันและตรงกับผู้เรียน โดยวิธีบรรยาย อภิปราย การทำโครงงานเดี่ยว การนำเสนองาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง Child Center
-นำงานบริการวิชาการชุมชนที่ได้จัดทำ มาสอดแทรกความรู้ในบทเรียน ทั้งการออกแบบโครงสร้าง และกราฟิก
-จัดเนื้อหาให้สอดคล้องกันและตรงกับผู้เรียน โดยวิธีบรรยาย อภิปราย การทำโครงงานเดี่ยว การนำเสนองาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง Child Center
-นำงานบริการวิชาการชุมชนที่ได้จัดทำ มาสอดแทรกความรู้ในบทเรียน ทั้งการออกแบบโครงสร้าง และกราฟิก
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นงานปฏิบัติ
- ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรม
- ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรม
พัฒนาความสามารถในการฝึกปฏิบัติในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และเข้าใจกระบวนการในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน และนำเสนอผลการศึกษา
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และเข้าใจกระบวนการในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการ
ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
- การนำเสนอรายงาน
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการ
ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
- การนำเสนอรายงาน
- ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้น
เรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
เรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงาน จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักคุณค่าคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญของเนื้อหา | สามารถติดตาามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษษ | สามาความรู้บูรณาการที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งวิชาการและวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์ละมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะผู้นำและผู้ตาม | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | เลือกใช้วิธีการ เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 40000007 | คอมพิวเตอร์กราฟิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 15% 15% |
2 | 3.2, 3.3, 5.1, 5.2, 5.3 | ศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่าน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1,1.2,1.3,4.1,4.2,4.3, 5.1,5.2,5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Photoshop- Illustrator
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการสืบค้นรายวิชา
www.hardcoregraphic.com/
www.hardcoregraphic.com/
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ