เครื่องจักรกลของไหลและระบบแจกจ่าย

Fluid Machinery and Distribution Systems

มีความเข้าใจเกี่ยวกับสมการพลังงานเนื่องจากการไหลเบื้องต้น มีความเข้าใจและสามารถหาค่าการไหลแบบมีความหนืดในท่อชนิดต่างๆ มีความเข้าใจหลักการเบื้องต้น การทำงาน และสามารถคำนวณเกี่ยวกับปั๊มแบบหอยโข่ง สามารถเลือกและกำหนดสเปคของปั๊มหอยโข่ง ชนิดของท่อและขนาด อุปกรณ์ต่างๆได้ สามารถออกแบบวางระบบท่อในงานเกษตรได้เช่นระบบสปริงเกอร์เป็นต้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้เกี่ยวกับการออกแบบระบบเครื่องจักรกลของไหลในงานเกษตร
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ชนิดและลักษณะทั่วไปและหลักการของเครื่องจักรกลของไหล สมรร๔นะและการทดสอบ การเลือกและกำหนดขนาดสเปคเครื่องจักรกลของไหล การติดตั้ง การบำรุงรักษา อุปกรณ์ของระบบของไหลในงานเกษตร การออกแบบระบบของไหลในงานเกษตร การวิเคราะห์ทางวิศวกรรมเครื่องกลและระบบของไหลในงานเกษตร
วันจันทร์ 09.00 – 10.00 น.
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
 
1.การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค
2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
 
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การค้นคว้า นำเสนอและประยุกต์โครงงานกรณีศึกษา
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากการนำเสนอโครงงานกรณีศึกษาในชั้นเรียน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. มอบหมายโครงงานด้านกรณีศึกษาที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่ม
1. สอบกลางภาคและปลายภาค
2. วัดผลจากการประเมินโครงงานด้านกรณีศึกษา และการนำเสนอ
ให้นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์โครงงานกรณีศึกษา
ประเมินจากโครงงานกรณีศึกษาที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายโครงงานด้านกรณีศึกษา
ประเมินจากการผลงานและการนำเสนอโครงงานด้านกรณีศึกษา
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 5 1 2
1 31081402 เครื่องจักรกลของไหลและระบบแจกจ่าย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 1 - 17 10%
2 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3. สามารถบูรณการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2. ประเมินจากการนำเสนอโครงงานกรณีศึกษาในชั้นเรียน 9,16,17 90%
1.เอกสารประกอบการสอน
2.  Munson B R. et.al, Fundamentals of Fluid Mechanics, 7th Edition. John Wiley & Sons, 2013
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา