ประวัติศาสตร์ศิลป์สำหรับงานออกแบบสื่อสาร

Art History for Communication Design

1. ให้นักศึกษารู้ความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ศิลปะและประวัติงานออกแบบกราฟิก 
2. ให้นักศึกษารู้จักความเชื่อ แรงจูงใจหรือแนวคิดในการสร้างงานศิลปะ ลักษณะเฉพาะของศิลปะตะวันออกและศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เน้นศิลปะตะวันตกสมัยใหม่และการ
3. ให้นักศึกษารู้จักการประยุกต์ใช้ความรู้กับงานออกแบบสื่อสาร
เพื่อเพิ่มตัวอย่างงานออกแบบกราฟิกให้ศิลปะแต่ละสไตล์
ศึกษาความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ศิลปะและประวัติงานออกแบบกราฟิก ศึกษาความเชื่อ แรงจูงใจหรือแนวคิดในการสร้างงานศิลปะ ลักษณะเฉพาะของศิลปะตะวันออกและศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เน้นศิลปะตะวันตกสมัยใหม่และการประยุกต์ใช้ความรู้กับงานออกแบบสื่อสาร
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย
สอบทฤษฎี
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบงานกลุ่ม
ผลงานกลุ่มและการนำเสนอ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายการนำเสนองานกลุ่ม
ประเมินการนำเสนองานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 BAACD101 ประวัติศาสตร์ศิลป์สำหรับงานออกแบบสื่อสาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ๑(๑),๑(๒),๑(๓),๑(๔) การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในการเรียน การสอน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ๑-๑๗ ๑๖
2 ๒(๑) สอบเก็บคะแนน ครั้งที่ 1 การสอบกลางภาค สอบเก็บคะแนน ครั้งที่ 2 การสอบปลายภาค ๙, ๑๐, ๑๗ ๖๐
3 ๑(๓), ๒(๑), ๓(๔) ๒(๑), ๒(๒), ๒(๓), ๒(๔), ๓(๓), ๔(๒), ๕(๑),๕(๒) ผลงานปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน ๘, ๑๒ ๑๖ ๒๔
กำจร สุนพงษ์ศรี. ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก 1 : ประวัติศาสตร์ศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะยุคโบราณ ศิลปะอียิปต์ ศิลปะเมโสโปเตเมีย ศิลปะกรีก ศิลปะโรมัน และศิลปะไบแซนทีน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552.
กำจร สุนพงษ์ศรี. ศิลปะสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
วุฒิ วัฒนสิน. ประวัติศาสตร์ศิลปะ. กรุงเทพฯ : สิปประภา, 2552.
ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์. ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์, 2547.
 
Museum Ludwig Cologne. 20th Century Art. Italy: Taschen, 2006.
H. W. Janson Anthony, F. Janson. History Of Art. 6thed. Japan: Thames & Hudson, 2001
Jacques Thuillier. History Of Art. Spain: Flammarion, 2003
-
-
การประเมินประสิทธิผลจัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
๑.๑    การบรรยายอย่างมีส่วนร่วม
๑.๒    แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓    การค้นคว้าทำรายงาน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
๒.๑    การสังเกตการณ์สอน
๒.๒    ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓    การทบทวนบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
จากการประเมินข้างต้นจึงปรับปรุงการสอนโดยระดมสมองและหาข้อมูลในการปรับปรุงการสอนดังนี้
การวิจัย ค้นคว้ารายงาน เพื่อประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนานักศึกษา
ระหว่างกระบวนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
การให้คะแนนจากการทดสอบเก็บคะแนนและค้นคว้ารายงาน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ