ประวัติศาสตร์ศิลป์สำหรับงานออกแบบสื่อสาร
Art History for Communication Design
1. ให้นักศึกษารู้ความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ศิลปะและประวัติงานออกแบบกราฟิก
2. ให้นักศึกษารู้จักความเชื่อ แรงจูงใจหรือแนวคิดในการสร้างงานศิลปะ ลักษณะเฉพาะของศิลปะตะวันออกและศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เน้นศิลปะตะวันตกสมัยใหม่และการ
3. ให้นักศึกษารู้จักการประยุกต์ใช้ความรู้กับงานออกแบบสื่อสาร
2. ให้นักศึกษารู้จักความเชื่อ แรงจูงใจหรือแนวคิดในการสร้างงานศิลปะ ลักษณะเฉพาะของศิลปะตะวันออกและศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เน้นศิลปะตะวันตกสมัยใหม่และการ
3. ให้นักศึกษารู้จักการประยุกต์ใช้ความรู้กับงานออกแบบสื่อสาร
เพื่อเพิ่มตัวอย่างงานออกแบบกราฟิกให้ศิลปะแต่ละสไตล์
ศึกษาความหมายและความสำคัญของประวัติศาสตร์ศิลปะและประวัติงานออกแบบกราฟิก ศึกษาความเชื่อ แรงจูงใจหรือแนวคิดในการสร้างงานศิลปะ ลักษณะเฉพาะของศิลปะตะวันออกและศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน เน้นศิลปะตะวันตกสมัยใหม่และการประยุกต์ใช้ความรู้กับงานออกแบบสื่อสาร
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย
สอบทฤษฎี
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบงานกลุ่ม
ผลงานกลุ่มและการนำเสนอ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายการนำเสนองานกลุ่ม
ประเมินการนำเสนองานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD101 | ประวัติศาสตร์ศิลป์สำหรับงานออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑(๑),๑(๒),๑(๓),๑(๔) | การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในการเรียน การสอน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ๑-๑๗ | ๑๖ |
2 | ๒(๑) | สอบเก็บคะแนน ครั้งที่ 1 การสอบกลางภาค สอบเก็บคะแนน ครั้งที่ 2 การสอบปลายภาค | ๙, ๑๐, ๑๗ | ๖๐ |
3 | ๑(๓), ๒(๑), ๓(๔) ๒(๑), ๒(๒), ๒(๓), ๒(๔), ๓(๓), ๔(๒), ๕(๑),๕(๒) | ผลงานปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน | ๘, ๑๒ ๑๖ | ๒๔ |
กำจร สุนพงษ์ศรี. ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก 1 : ประวัติศาสตร์ศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะยุคโบราณ ศิลปะอียิปต์ ศิลปะเมโสโปเตเมีย ศิลปะกรีก ศิลปะโรมัน และศิลปะไบแซนทีน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552.
กำจร สุนพงษ์ศรี. ศิลปะสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
วุฒิ วัฒนสิน. ประวัติศาสตร์ศิลปะ. กรุงเทพฯ : สิปประภา, 2552.
ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์. ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์, 2547.
Museum Ludwig Cologne. 20th Century Art. Italy: Taschen, 2006.
H. W. Janson Anthony, F. Janson. History Of Art. 6thed. Japan: Thames & Hudson, 2001
Jacques Thuillier. History Of Art. Spain: Flammarion, 2003
กำจร สุนพงษ์ศรี. ศิลปะสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
วุฒิ วัฒนสิน. ประวัติศาสตร์ศิลปะ. กรุงเทพฯ : สิปประภา, 2552.
ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์. ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์, 2547.
Museum Ludwig Cologne. 20th Century Art. Italy: Taschen, 2006.
H. W. Janson Anthony, F. Janson. History Of Art. 6thed. Japan: Thames & Hudson, 2001
Jacques Thuillier. History Of Art. Spain: Flammarion, 2003
-
-
การประเมินประสิทธิผลจัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
๑.๑ การบรรยายอย่างมีส่วนร่วม
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ การค้นคว้าทำรายงาน
๑.๑ การบรรยายอย่างมีส่วนร่วม
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ การค้นคว้าทำรายงาน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทบทวนบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
๒.๑ การสังเกตการณ์สอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทบทวนบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
จากการประเมินข้างต้นจึงปรับปรุงการสอนโดยระดมสมองและหาข้อมูลในการปรับปรุงการสอนดังนี้
การวิจัย ค้นคว้ารายงาน เพื่อประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนานักศึกษา
การวิจัย ค้นคว้ารายงาน เพื่อประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนานักศึกษา
ระหว่างกระบวนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
การให้คะแนนจากการทดสอบเก็บคะแนนและค้นคว้ารายงาน
การให้คะแนนจากการทดสอบเก็บคะแนนและค้นคว้ารายงาน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ