เครื่องมือในการออกแบบสถาปัตยกรรม
Architectural Design Tool
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจการใช้เครื่องมือในการพัฒนาแนวความคิดในการออกแบบ สามารถฝึกฝนทักษะการใช้เครื่องมือต่างๆ และสามารถ
เลือกใช้เครื่องมือที่ตนเองถนัดและสัมพันธ์สอดคล้องกับแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมของตนเองได้
เลือกใช้เครื่องมือที่ตนเองถนัดและสัมพันธ์สอดคล้องกับแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมของตนเองได้
วัตถุประสงค์ของรายวิชา
1. คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
- ไม่มี
2. ความรู้
- ไม่มี
3. ทักษะทางปัญญา
- ไม่มี
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ไม่มี
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ไม่มี
6. ทักษะพิสัย
- ไม่มี
1. คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
- ไม่มี
2. ความรู้
- ไม่มี
3. ทักษะทางปัญญา
- ไม่มี
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ไม่มี
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ไม่มี
6. ทักษะพิสัย
- ไม่มี
ศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาแนวความคิดทางสถาปัตยกรรม ผ่านการใช้แผนภาพ ภาพวาด หุ่นจำลอง การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือส่วนบุคคล
เพื่อทดลองสร้างทางเลือกในการออกแบบสถาปัตยกรรม เรียนรู้การวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อเฟ้นหาผลงานออกแบบขั้นสุดท้าย
เพื่อทดลองสร้างทางเลือกในการออกแบบสถาปัตยกรรม เรียนรู้การวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อเฟ้นหาผลงานออกแบบขั้นสุดท้าย
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ด้วยการแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการเรียน และใช้ Social Network เป็นช่องทางติดต่อปรึกษานอกเวลาเรียน
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- สร้างความเข้าในเรื่องระเบียบวินัย และ กฏกติกา ในการเรียนออนไลน์
- เน้นย้ำเรื่องวินัยในการเข้าเรียน (ศึกษาตัวตนเองออนไลน์) ให้เป็นประจำ สม่ำเสมอ
- เน้นย้ำเรื่องวินัยในการเข้าเรียน (ศึกษาตัวตนเองออนไลน์) ให้เป็นประจำ สม่ำเสมอ
- เช็คการเข้าดูบทเรียนออนไลน์
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- จัดการเรียนการออนไลน์ ที่นักศึกษาสามารถสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นได้ตลอดเวลา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อัพเดทข้อมูลบรรยาย และใช้กรณีศึกษาที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน เป็นสื่อการสอนให้นักศึกษา
- จัดให้มีเนื้อหาในการบรรยายที่มีการบูรณาการกับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ศิลปะ ดนตรี เป็นต้น
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อัพเดทข้อมูลบรรยาย และใช้กรณีศึกษาที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน เป็นสื่อการสอนให้นักศึกษา
- จัดให้มีเนื้อหาในการบรรยายที่มีการบูรณาการกับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ศิลปะ ดนตรี เป็นต้น
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษา
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- ให้ Assignment ที่นักศึกษาต้องใช้กระบวนการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ
- ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- จัดการเรียนการสอนแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
- ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- ฝึกทักษะการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมให้สัมพันธ์กับเนื้อหาที่เลือกศึกษา
- ให้ Assignment ที่นักศึกษาต้องใช้กระบวนการสืบค้น ในการแก้ไขปัญหา
- ให้ Assignment ที่นักศึกษาต้องใช้กระบวนการสืบค้น ในการแก้ไขปัญหา
- ประเมินจากการเลือกวิธีการนำเสนอผลงานและการวิธีการสืบค้นข้อมูล
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARAT108 | เครื่องมือในการออกแบบสถาปัตยกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | เช็คการเข้าดูบทเรียนออนไลน์ | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
2 | ความรู้ | ประเมินจากผลงานของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา เน้นโดยเฉพาะสัปดาห์ที่ 9,17 | 50% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ประเมินจากการเลือกวิธีการนำเสนอผลงานและการวิธีการสืบค้นข้อมูล | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | ไม่มี | ไม่มี | 0% |
Slides การเรียนการสอน
- Thinking Series (Thinking with diagrams)
- Thinking Series (Thinking with study model)
- Thinking Series (Thinking with data)
- ปัญหาของการใช้ Representation มาเป็นเครืองมือในการคิดแบบ
- วิธีการหลุดออกไปจากกรอบการคิดแบบเดิม
- Program Analysis
- Thinking Series (Thinking with diagrams)
- Thinking Series (Thinking with study model)
- Thinking Series (Thinking with data)
- ปัญหาของการใช้ Representation มาเป็นเครืองมือในการคิดแบบ
- วิธีการหลุดออกไปจากกรอบการคิดแบบเดิม
- Program Analysis
https://issuu.com/andrew-chaplin/docs/architecture_of_diagrams
https://placebrandingofpublicspace.files.wordpress.com/2013/01/pole-dance-01.jpg
http://so-il.org
https://www.dezeen.com/
https://romesentinel.com/stories/western-new-york-gets-ok-to-begin-reopening,98238
https://www.mvrdv.nl/
https://www.archdaily.com
https://www.safdiearchitects.com
https://www.big.dk
https://oma.eu/projects/seattle-central-library
https://core.ac.uk/reader/41337480
https://www.herzogdemeuron.com
https://placebrandingofpublicspace.files.wordpress.com/2013/01/pole-dance-01.jpg
http://so-il.org
https://www.dezeen.com/
https://romesentinel.com/stories/western-new-york-gets-ok-to-begin-reopening,98238
https://www.mvrdv.nl/
https://www.archdaily.com
https://www.safdiearchitects.com
https://www.big.dk
https://oma.eu/projects/seattle-central-library
https://core.ac.uk/reader/41337480
https://www.herzogdemeuron.com
1. เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ผ่าน platform social media เช่น facebook กำหนดให้มีการประเมินผ่านแบบสอบถาม หลังการสอบกลางภาคและปลายภาค
1. จากผลงานของนักศึกษาในแต่ละครั้ง
2. จากผลการเรียนของนักศึกษาเมื่อจบภาคการศึกษา
3. จากความคิดเห็นของนักศึกษา ผ่าน platform facebook
2. จากผลการเรียนของนักศึกษาเมื่อจบภาคการศึกษา
3. จากความคิดเห็นของนักศึกษา ผ่าน platform facebook
ไม่มี (เป็นการสอนออนไลน์ และเป็นวิชาที่เปิดใหม่ครั้งแรก))
1. อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
2. อาจารย์ประกาศผลการเรียนครึ่งเทอมให้นักศึกษาทราบ
3. นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบตนเองหากเกิดข้อสงสัย
ไม่มี (เป็นการสอนออนไลน์ และเป็นวิชาที่เปิดใหม่ครั้งแรก)