การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
Cross Cultural Communication
- เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจความเหมือนและความต่างด้านวัฒนธรรมการสื่อสาร
- เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจความแตกต่างของบุคคลที่มีผลต่อการสื่อสาร
- เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจปริบทการสื่อสารในสังคมไทยเปรียบเทียบกับปริบทต่างประเทศ
- เพื่อให้มีทักษะการติดต่อสื่อสาร ทั้งการใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษา
- เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาตะวันตกในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมในวัฒนธรรมที่แตกต่าง
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อพัฒนากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
- เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อภาษาตะวันตก
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างด้าน วัฒนธรรมการสื่อสาร ระหว่างประเทศและในแต่ละภูมิภาค การประยุกต์ใช้ กลวิธีการสื่อสาร ศิลปะในการฟัง พูด วัจนะ และอวัจนภาษาอย่าง มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ในบริบทวัฒนธรรม ข้ามชาติ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1.1 [ ] มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ทางธุรกิจ
มีจิตสานึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ
ซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.2 [ ] มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ ต่อตนเอง วิชาชีพ
สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
1.1.3 [] มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 [ ] มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีม และสามารถ
แก้ไขข้อขัดแย้งและลาดับความสาคัญ
1.1.5 [] มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่า
และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.6 [] สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
(1) ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
(2) กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
(3) ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
(4) ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
(1) การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
(2) การส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
(3) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
(4) การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
2.1.1 [ ] มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหา
ของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์ อื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ
ได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2 [] มีความรู้และความเข้าใจในสาระสาคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ
ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ ศึกษา
รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
และการดำรงชีวิตประจาวัน
2.1.3 [ ] มีความรู้และความเข้าใจในสาระสาคัญเกี่ยวกับกระบวนการ บริหารธุรกิจในด้านการวางแผน
การจัดโครงสร้างองค์กร การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดาเนินงาน
รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 [ ] มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจ
ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.1.5 [ ] สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบ องค์ประกอบต่างๆ
ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด
2.1.6 [ ] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์รวมทั้งการนำไป
ประยุกต์
2.1.7 [ ] รู้ เข้าใจ และสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
2.1.8 [ ] มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบ
ของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.9 [ ] มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในงานได้จริง
(1) ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
(2) ร่วมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
(3) การทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียน
(4) นักศึกษานำเสนองานในชั้นเรียนเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
(1) ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
(3) การนำเสนองานในชั้นเรียน
(4) การทำงานมอบหมายที่ผู้สอนกำหนดให้
3.1.1 [ ] สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง
เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการ
ตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2 [ ] สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน
มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิด
การได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3 [] คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้
จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษาและประสบการณ์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจ
และสถานการณ์ทั่วไป
3.1.4 [ ] สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา และความต้องการ
3.1.5 [ ] สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
(1) ให้นักศึกษาฝึกการนำเสนองานเกี่ยวกับงานวิชาการที่ผู้เรียนค้นคว้าด้วยตนเองนอกชั้นเรียนและ นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อยโดยจัดบริบทในห้องเรียนให้เหมือน สภาพการณ์ ที่เป็นจริง
(2) ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มย่อย เพื่อฝึกฝนทักษะการนำเสนองานทางวิชาการตามเรื่องที่กำหนด ในกรณีศึกษา จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
(1) แบบฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
(2) การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
(4) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
4.1.1 [ ] มีภาวะความเปน็ ผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ
ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2 [ ] มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และ
แสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.3 [ ] มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และ ความรับผิดชอบ
พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ปัญหา
สถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.1.4 [ ] มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.5 [] สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศกับกลุ่มคนหลากหลาย
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.6 [ ] มีความรับผิดชอบในการกระทาของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.1.7 [ ] สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม
พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
(1) ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่างๆ
(2) จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
(3) ทำแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรม ของกลุ่มสังคมต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน
(1) การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
(2) งานมอบหมาย / แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
5.1.1 [ ] สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์
และตัดสินใจทางธุรกิจและชีวิตประจำวัน
5.1.2 [ ] สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิค วิธีการ
เครื่องมือสื่อสาร และเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงาน และการ
นำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.3 [ ] สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จาเป็นต่อการทาธุรกิจได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
5.1.4 [ ] มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
5.1.5 [ ] สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือ
การแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
5.1.6 [ ] สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุน
การดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
(2) ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จากเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
(2) การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
(3) ผลงานที่นักศึกษาจัดทำขึ้น
(4) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
6.1.1 [ ] สามารถปฏิบัติงานโดยนาองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 [ ] สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทาง
ในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย
ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 [] สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรม ได้อย่างเหมาะสม
และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4 [ ] สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการ
ได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
6.1.5 [] สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
1. สอดแทรกการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
2. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริง
3. สนับสนุนให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน
1. การทดสอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
2. ผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย
3. พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทดสอบความรู้ บทที่ 1-3 | สอบกลางภาค | 9 | 30% |
2 | ทดสอบความรู้ บทที่ 4-7 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | จัดการงานมอบหมายและฝึกปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | การฝึกปฏิบัติ / กิจกรรม แบบฝึกปฏิบัติในบทเรียน งานมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชา เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Boonnuch, W. (2012). Cross-cultural communication: An introduction.Bangkok: Thammasart University.
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ