ความแข็งแรงของวัสดุ 1
Strength of Materials 1
                                    1.1 เข้าใจหลักของแรงและความเค้น
1.2 เข้าใจหลักของความเครียด
1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด
1.4 คำนวณหาความเค้นและความเครียดในวัสดุภายใต้ แรงตามแนวแกน แรงบิด และความเค้นประสม
1.5 คำนวณการโก่งตัวของคานภายใต้แรงกระทำลักษณะต่างๆ
1.6 เห็นถึงความสำคัญของวิชาความแข็งแรงของวัสดุ 1
                            1.2 เข้าใจหลักของความเครียด
1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด
1.4 คำนวณหาความเค้นและความเครียดในวัสดุภายใต้ แรงตามแนวแกน แรงบิด และความเค้นประสม
1.5 คำนวณการโก่งตัวของคานภายใต้แรงกระทำลักษณะต่างๆ
1.6 เห็นถึงความสำคัญของวิชาความแข็งแรงของวัสดุ 1
                                    มีการปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของแรงและความเค้น  ความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด  แรงตามแนวแกน  แรงบิด  แรงเฉือนและโมเมนต์ดัด  ความเค้นในคาน การโก่งตัวของคาน  
                                
                            
                                    1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) 
                                
                            
                                        เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทยตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
			มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
			มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตาม ลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
			สามารถวิเคราะห์และประเมิน  ผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
			มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบ ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 
                                    
                                    
                                 
                                        แนะนำในห้องเรียน อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง
			ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด
			แบ่งกลุ่มงาน แบ่งกลุ่มทดสอบย่อย
			เปิดโอกาสให้มีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
			ใช้กรณีศึกษาและการเสวนา
			ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ และปลูกฝังจรรณยาบรรณวิชาชีพ 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
			การขานชื่อ การให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
			การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
			การทำงานร่วมกับผู้อื่น
			นำเสนองานที่มอบหมายในชั้นเรียนและนำเสนอเป็นกลุ่ม
			ประเมินผลจากกรณีศึกษาและการเสวนา 
                                    
                                
                                        มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
			มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
			สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
			สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
			สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ 
                                    
                                    
                                 
                                        สอน อธิบาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
			จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
			อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
			สอนโดยเน้นหลักทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ 
                                    
                        
                                
                                        งานที่มอบหมาย การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
			ประเมินจากการเสวนา 
                                    
                                
                                        มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
			สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
			สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
			มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
			สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง  เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต  และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ 
                                    
                                    
                                 
                                        แนะนำในห้องเรียน อธิบาย สอน ยกตัวอย่าง
			มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
			แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
			งานที่มอบหมาย การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค 
                                    
                                
                                        สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
			สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วน รวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
			สามารถวางแผนและรับผิดชอบ ในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
			รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
		
		
	
	
มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
                                    
                                มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
 
                                        แนะนำในห้องเรียน
			ใช้สื่อการสอนที่ทำให้นักศึกษาเกิดความคุ้นเคยกับภาษาต่างประเทศ
			ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
			แบ่งกลุ่มทดสอบย่อย 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
			ประเมินจากการเสวนา
			ประเมินจากงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
			มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
			สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
			มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
			สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ 
                                    
                                    
                                 
                                        สอน อธิบาย ยกตัวอย่างการใช้ Spreadsheet และ/หรือ Software ที่เกี่ยวข้อง
			แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
			ฝึกทักษะ ตามหัวข้อทางวิชาการให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ 
                                    
                        
                                
                                        งานที่มอบหมาย การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
			สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา 
                                    
                                
                                        มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
			มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี 
                                    
                                    
                                 
                                        สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
			สร้างเจตคติที่ดีในการปฏิบัติงานกลุ่ม
			มอบหมายงานที่ส่งเสริมการวิเคราะห์และการแก้ปัญหา 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
			ประเมินจากงานที่มอบหมาย 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2.1 - 2.5 3.1 – 3.5 4.4, 4.5 5.1 - 5.5 6.1, 6.2 | สอบกลางภาค,สอบปลายภาค | 8,17 | 35%,35% | 
| 2 | 1.2, 1.3 2.1 - 2.5 3.1 – 3.5 4.4, 4.5 5.1 - 5.5 6.1, 6.2 | การส่งงานตามที่มอบหมาย (งานย่อย และงานproject) | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | 
| 3 | 1.1 – 1.5 1 – 6 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    A. Pytel & F.L.Singer, Strength of Materials, 4th ed.
	J.M.Gere & S.P.Timoshenko,  Mechanics of Materials
  
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                
                            3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
                    
                            5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
