การปฏิบัติวิชาชีพ
Professional Practice
ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสถาปัตยกรรม กระบวนการและมาตรฐานการปฏิบัติการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ได้แก่ การติดต่อกับผู้ว่าจ้าง การเขียนโครงการ การประสานงานกับสถาปนิกและวิศวกร การทำสัญญา รายการ การออกแบบร่างและแบบก่อสร้าง การบริหารและจัดการภายในสำนักงาน มารยาทในการปฏิบัติวิชาชีพ ศึกษาดูงานนอกสถานที่
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม การติดต่อผู้ว่าจ้าง การจัดทำแบบเอกสารประกอบการปฏิบัติวิชาชีพ มารยาทในการประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม
ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสถาปัตยกรรม กระบวนการและมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม ได้แก่ การติดต่อกับผู้ว่าจ้าง การเขียนโครงการ การประสานงานกับสถาปนิกและวิศวกร การทำสัญญารายการ การออกแบบร่างและแบบก่อสร้าง การบริหารและการจัดการภายในสำนักงาน มารยาทในการปฏิบัติวิชาชีพ ศึกษาดูงานนอกสถานที่
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องการพัฒนา
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
อบรมนักศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรม
จำลองสถานการณ์หรือนำกรณีศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรมมาถ่ายทอด
มอบหมายงานกลุ่มเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
มอบหมายงานกลุ่มเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน
การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน การดูแลห้องเรียนและสภาพแวดล้อม
พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
2.1 ความรู้ที่ต้องการพัฒนา
มีความรู้และความเข้าใจด้านทฤษฎีในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้และความเข้าใจด้านทฤษฎีในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย จำลองสถานการณ์ สอบถามเพื่อทบทวนความรู้
มอบหมายงานกลุ่ม
สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในหลักการและทฤษฏี
ผลงานที่มอบหมายมีความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี
การอภิปรายในชั้นเรียน และการนำเสนอผลงานสามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การอภิปรายในชั้นเรียน และการนำเสนอผลงานสามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยายโดยเน้นการสร้างความเข้าใจ และกระตุ้นให้นักศึกษาร่วมคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
อภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพัฒนาปัญญา
มอบหมายงานที่ต้องค้นคว้าและวิเคราะห์ร่วมกัน
มอบหมายงานที่ต้องค้นคว้าและวิเคราะห์ร่วมกัน
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุผล
ผลงานที่นำเสนอมีองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอน online โดยการตั้งกลุ่มผู้เรียนในห้องของ Facebook แล้วผู้สอนใส่ไฟล์เนื้อหาการเรียนการสอนในแต่ละสัปดาห์ ให้นักศึกษาเรียนรู้ เมื่อมีคำถาม ตอบ สนทนาแลกเปลี่ยนข้อความในกลุ่ม พร้อมมอบหมายงาน ส่งไฟล์งานและแสดงความคิดเห็น
แบ่งกลุ่มร่วมอภิปราย เพื่อพัฒนาบทบาทผู้นำและผู้ตาม
มอบหมายงานกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความรับผิดชอบของนักศึกษา
มอบหมายงานกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความรับผิดชอบของนักศึกษา
สังเกตพฤติกรรมการศึกษาและการอยู่ร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน
ประเมินภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามจากการทำงานกลุ่มที่มอบหมาย
ประเมินการทำงานเป็นทีมจากงานกลุ่มที่มอบหมาย
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
ให้นศ.เลือกวิธีการนำเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ถูกต้องให้นักศึกษาระหว่างการสอน
ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ถูกต้องให้นักศึกษาระหว่างการสอน
ประเมินทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมจากผลงานและวิธีการนำเสนอ
ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมจากผลงานและวิธีการนำเสนองาน
ประเมินทักษะการสื่อสารภาษาจากการอภิปรายในชั้นเรียนผลงานและการนำเสนองาน
ประเมินทักษะการสื่อสารภาษาจากการอภิปรายในชั้นเรียนผลงานและการนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 42014403 | การปฏิบัติวิชาชีพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/การทำงานกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | ด้านความรู้ความเข้าใจ | การสอบกลางภาค/ปลายภาค และการทำรายงาน | 9/16-18 | 45% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การสอบกลางภาค/ปลายภาค และการทำรายงาน | 9/16-18 | 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | งานกลุ่ม /การนำเสนองานปฏิบัติ | 16-17 | 10% |
5 | ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนองานปฏิบัติ | 16-17 | 5% |
-เอกสารประกอบการสอนรายวิชา การปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.วีระ บูรณากาญจน์
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2529
-การปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.อวยชัย วุฒิโฆสิต
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2544
-หลักปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.มาลินี ศรีสุวรรณ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พฤษภาคม 2544
- คู่มือสถาปนิก สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมป์2537
- กฎหมายอาคาร เล่ม 1-2 อาษา สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมป์
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2529
-การปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.อวยชัย วุฒิโฆสิต
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พฤษภาคม 2544
-หลักปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรม รศ.มาลินี ศรีสุวรรณ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พฤษภาคม 2544
- คู่มือสถาปนิก สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมป์2537
- กฎหมายอาคาร เล่ม 1-2 อาษา สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมป์
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
http://www.asa.or.th/
http://www.winyou.net/
http://www.act.or.t
http://www.yotathai.com/yotanews/law-building-2558
http://www.asa.or.th/
http://www.winyou.net/
http://www.act.or.t
http://www.yotathai.com/yotanews/law-building-2558
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกต
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ใช้ผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มาปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
4.1 มีคณะกรรมการวิชาการประจำสาขาวิชา
4.2 มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
4.3 แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
4.2 มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
4.3 แจ้งผลการประเมินผลการสอบ การรายงาน การนำเสนอและคะแนนให้นักศึกษาทราบ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 เชิญวิทยากร ผู้ประกอบวิชาชีพ สถาปนิก เข้าร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนทัศนคติในการประกอบวิชาชีพกับนักศึกษา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 เชิญวิทยากร ผู้ประกอบวิชาชีพ สถาปนิก เข้าร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนทัศนคติในการประกอบวิชาชีพกับนักศึกษา