เทคโนโลยีการผลิตข้าว

Rice Production Technology

ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติความสำคัญของข้าว ปัจจัยทางสภาพแวดล้อมต่อการปลูกข้าว การเตรียมดิน ความต้องการธาตุอาหารของข้าว สรีรวิทยาการเจริญเติบโตและพัฒนาของข้าว พันธู์ และการปรับปรุงพันธู์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปของข้าวประโยชน์และการนำไปใช้ ประวัติ การปลูกและการปฏิบัติดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว และการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว สภาวะการตลาด และมาตรฐานของผลิตผลของข้าว
เมื่อนักศึกษาเรียนเวลาวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1) รู้ความสำคัญทางเศรษฐกิจถิ่นกำเนิดการแพร่กระจายข้าว
2) รู้ประโยชน์ของเศรษฐกิจและการนำไปใช้
3) วางแผนการปลูกการปฏิบัติดูแลรักษาการเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว
4) รู้สภาวะการตลาดและมาตรฐานผลผลิตของข้าว
5) มีทักษะการจำแนกลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ชนิด และพันธุ์ของข้าว
6) เห็นความสำคัญของข้าว
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติความสำคัญของข้าว ปัจจัยทางสภาพแวดล้อมต่อการปลูกข้าว การเตรียมดิน ความต้องการธาตุอาหารของข้าว สรีรวิทยาการเจริญเติบโตและพัฒนาของข้าว พันธู์ และการปรับปรุงพันธู์ ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปของข้าวประโยชน์และการนำไปใช้ ประวัติ การปลูกและการปฏิบัติดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว และการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว สภาวะการตลาด และมาตรฐานของผลิตผลของข้าว
3.1 กลุ่มเทคโนโลยีการผลิตข้าว Facebook.com เวลา 18.00 - 20.00 น. อังคาร พฤหัส
3.2 email; komsanrmutl@gmail.com เวลา 18.00 - 20.00 น. ทุกวัน
1.ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral)
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักนคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิ์ในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. อธิบายการมีวินัย ความพร้อมเพียงในกิจกรรมเสริมหลักสูตร/สาขา ความอ่อนน้อมถ่อมตน
2. บอกให้มีความซื่อสัตย์ในการสอบการอ้างอิงเมื่อนำผลงานของผู้อื่นมาใช้
3. อธิบายความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน
4. อธิบายโครงการธนาคารความดี
1. ประเมินจากการมี ความพร้อมเพียงในกิจกรรมเสริมหลักสูตร/สาขา ความอ่อนน้อมถ่อมตน
2. สังเกตและตรวจทานจากการสอบการอ้างอิง
3. ประเมินความตรงต่อเวลาใน การเข้าชั้นเรียน การส่งงาน
4. ประเมินโครงการธนาคารความดี
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
2.1 มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. อธิบายโดยการสอนแบบตั้งคำถาม (Questioning) และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
2. บอกความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. อธิบายการบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง เช่นการวิจัยทางการเกษตรการใช้และส่งงานระบบออนไลน์
1. ประเมินจากผลการสอบกลางและปลายภาค
 
2. สังเกตจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
 
3. ประเมินการบูรณาการความรู้ ศึกษาเกี่ยวกับความรู้ในศาตร์อื่น ๆ
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive skills)
3.1 มีทักษะปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. อธิบายทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. ทักษะในการนำความรู้มาคิดแบะใช้อย่างมีระบบ
1.   ประเมินการนำเสนอรายงาน
 
2. สังเกตจากการสนทนา ,ถาม-ตอบในชั้นเรียน
4. ด้านทักษะความสัมพันธุ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา (lntersonal skills and Responsibility)
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามรถใช้ความรู้ในศาตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.   อธิบายลักษณะของการมีมนุษย์สัมพันธุ์และมารยาทสังคมที่ดี
 
2. ไม่มี
 
3. บอกให้ทำงานเป็นทีมปละการแก้ไขขัดแย้งที่เหมาะสม
 
4. อธิบายการใช้ความรู้ศาตร์มาช่วยเหลือสังคม เช่น กิจกรรมลงแขกดำนา
1. ประเมินจากการมีมนุษย์สัมพันธุ์และมารยาทสังคมที่ดี
 
2. ไม่มี
 
3. สังเกตจากพฤติกรรมในการทำงานเป็นทีมและการแก้ไขข้อขัดแย้งที่เหมาะสม
 
4. ประเมินการใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technogym skills)
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือตางประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บอกการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
 
2. อธิบายการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
 
3. บอกการใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสาร
1. สังเกตการณ์เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
 
2. ประเมินการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
 
3. สังเกตการใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 -ประเมินจากการมีวิจัย ความพร้อมเพรียงในกิจกรรมเสริมหลักสูตร/ สาขา ความอ่อนน้อมถ่อมตน -ประเมินความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมลสิ่งแวดล้อม -ประเมินจากการมีมนุษย์สัมพันธุ์และมารยาทสังคมที่ดี 1-8,10-19 4%
2 -ประเมินจากรายงาน/นำเสนอการบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง -ประเมินจากรายงาน/การนำเสนอ ประเมินการใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม -ประเมินจากรายงาน/นำเสนอในการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา 8,19 10%
3 -ประเมินจากผลการสอบกลางภาค/ทดสอบย่อย -ประเมินจากผลการสอบปลายภาค/การทดสอบย่อย -ประเมินการการจำแนกลักษณะพฤษศาสตร์ ชนิด และพันธุ์ 9 20 2-8, 10-19 20% 20% 30%
4 จิตพิสัย 6%
พัชราภรณ์ บัวเปรม. 2557. เอกสารโรเนียว พืชเศรษฐกิจ สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก, พิษณุโลก.
2.เอกสารและข้อมูลสำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม คณาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา. 2542.   พืชเศรษฐกิจ. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพ 471 หน้า.
คณาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา. 2541. พฤกษศาสตร์พืชเศรษฐกิจ. คณะเกษตรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 220 น.
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำที่นักศึกษาควรศึกษาเพิ่มเติม กรมวิชาการเกษตร. ข้อมูลพืชกรมวิชาการเกษตร.
1.1 ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชาทั้งด้านวิธีการสอนการจัดกิจกรรมในห้องและนอกห้องเรียนสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชาด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
คณะกรรมการการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยหัวหน้าสาขา
1 การจัดเตรียมกรณีตัวอย่างที่เหมาะสมกับเนื้อหาในแต่ละส่วนของรายวิชา
 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ต้องพัฒนา
 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับผลการทดสอบกลางภาคปลายภาคทดสอบย่อยและจำแนกการลักษณะพฤษศาสตร์ชนิดและพันธุ์
 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
  4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
  5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
การประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุง