อาหารไทย
Thai Cuisine
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาอาหารไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทย อธิบายการประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ เข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบอาหารไทย เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาอาหารไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทย อธิบายการประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ เข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบอาหารไทย
ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาอาหารไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทย อธิบายการประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ เข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบอาหารไทย เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาอาหารไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทย อธิบายการประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ เข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบอาหารไทย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารไทยเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทยสามารถประกอบอาหารและมีความเข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอาหารไทยเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารตลอดจนสามารถประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆและมีความเข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการอาหารไทย
กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย
การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มที่ต้องประกอบอาหารไทย
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
- การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านอาหารไทย
การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงสูตรอาหารให้ร่วมสมัยหรือเป็นการอนุรักษ์ตามเทศกาลและประเพณี
การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงสูตรอาหารให้ร่วมสมัยหรือเป็นการอนุรักษ์ตามเทศกาลและประเพณี
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
การส่งงานในเรื่องวัสดุ-อุปกรณ์และสูตรอาหารไทย
- การทำรายงานสูตรอาหารไทย
- การทำรายงานสูตรอาหารไทย
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างอาหารไทยแต่ละภาคและวัตถุดิบในการประกอบอาหารไทย
การสอนปฏิบัติ
การสอนปฏิบัติ
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนอาหารไทยในชั้นเรียน
-การส่งงานอาหารไทย
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนอาหารไทย
-การส่งงานอาหารไทย
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนอาหารไทย
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการอาหารไทยจำนวนมากไปเลี้ยงน้องในวันงานเด็ก
การร่วมทำกิจกรรมในการประกอบอาหารไทยไปทำบุญ
การร่วมทำกิจกรรมในการประกอบอาหารไทยไปทำบุญ
ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง
ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต
การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินทักษะการชั่ง ตวง
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 1 | 1 | 3 | 3 |
1 | BSCFN112 | อาหารไทย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 16 9 17 | 10 % 15 % 15 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติอาหารไทย | 9 17 16 | 10 % 10 % 10 % |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รายงานเรื่องการประกอบอาหารไทย | 1-15 | 10% |
6 | ด้านการปฏิบัติงาน | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ) | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
7 |
จันทร ทศานนท์ อาหารไทย กรุงเทพฯ, ภาควิชาอาหารและโภชนาการ คหกรรมศาสตร์วิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคล, 2531
ทัศนีย์ โรจน์ไพบูลย์ “อาหารไทย” ในเอกสารประกอบการสอนชุดเทคโนโลยีอาหารและเครื่องดื่ม หน่วยที่2 นนทบุรี, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2542
วันดี ณ สงขลา. สำรับข้าวไทย. กรุงเทพฯ, สำนักพิมพ์ดอกหญ้า ม.ป.ป.
ศรีสมร คงพันธุ์. คู่มือจัดงานลี้ยง. กรุงเทพฯ, แสงแดด, 2535
ศรีสมร คงพันธุ์.และมณี สุวรรณผ่อง. ขนมไทย ๑. กรุงเทพฯ, ศูนย์การพิมพ์พลชัย, 2534
สุภรณ์ พจนมณี. “ การจัดและบริการอาหาร” ในเอกสารการสอนชุดวิชาอาหารและครอบครัว. วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา.วิทยาเขตพระนครใต้, 2535
อบเชย วงศ์ทองและขนิษฐา พูลผลกุล. เอกสารประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ, มหาลัยเกษตรศาสตร์,2544
อบเชย วงศ์ทอง. (2550). หลักการประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เทคโนโลยีราชมงคล, 2531
ทัศนีย์ โรจน์ไพบูลย์ “อาหารไทย” ในเอกสารประกอบการสอนชุดเทคโนโลยีอาหารและเครื่องดื่ม หน่วยที่2 นนทบุรี, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2542
วันดี ณ สงขลา. สำรับข้าวไทย. กรุงเทพฯ, สำนักพิมพ์ดอกหญ้า ม.ป.ป.
ศรีสมร คงพันธุ์. คู่มือจัดงานลี้ยง. กรุงเทพฯ, แสงแดด, 2535
ศรีสมร คงพันธุ์.และมณี สุวรรณผ่อง. ขนมไทย ๑. กรุงเทพฯ, ศูนย์การพิมพ์พลชัย, 2534
สุภรณ์ พจนมณี. “ การจัดและบริการอาหาร” ในเอกสารการสอนชุดวิชาอาหารและครอบครัว. วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา.วิทยาเขตพระนครใต้, 2535
อบเชย วงศ์ทองและขนิษฐา พูลผลกุล. เอกสารประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ, มหาลัยเกษตรศาสตร์,2544
อบเชย วงศ์ทอง. (2550). หลักการประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- เอกสารประกอบการสอน
- รูปภาพเกี่ยวกับอาหารไทย
- รูปภาพเกี่ยวกับอาหารไทย
https://www.maanow.com/อังกฤษ/141-คำศัพท์เกี่ยวกับการทำอาหาร.html
https://quizlet.com/19277589/5000-flash-cards/
https://www.pasa24.com/view/page.aspx?p=English-vocabs-about-food-(section1)
http://www.ezythaicooking.com/seasoning_th.htm
http://kitchen-
https://quizlet.com/19277589/5000-flash-cards/
https://www.pasa24.com/view/page.aspx?p=English-vocabs-about-food-(section1)
http://www.ezythaicooking.com/seasoning_th.htm
http://kitchen-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานผลการปฏิบัติการอาหารไทย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินเพื่อนในรายวิชา
1.1 รายงานผลการปฏิบัติการอาหารไทย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินเพื่อนในรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
-ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับอาหารไทยพื้นบ้านและนำมาประยุกต์
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชาอาหารไทย
4.2 มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.1 การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชาอาหารไทย
4.2 มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 มีการนำแนวคิดการปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่ได้จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 มีการนำแนวคิดการปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่ได้จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น