เทคโนโลยีการพิมพ์
Printing Technology
1. รู้ประวัติและหลักการพิมพ์ระบบการพิมพ์พื้นนูน พื้นลึก พื้นราบ และพื้นฉลุ
2. รู้และเข้าใจข้อดีข้อจำกัดของการพิมพ์แต่ละระบบ
3. เข้าใจกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์
4. มีทักษะการประยุกต์พื้นฐานในการถ่ายทอดภาพทางการพิมพ์
2. รู้และเข้าใจข้อดีข้อจำกัดของการพิมพ์แต่ละระบบ
3. เข้าใจกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์
4. มีทักษะการประยุกต์พื้นฐานในการถ่ายทอดภาพทางการพิมพ์
-
ศึกษาประวัติและหลักการทางการพิมพ์ด้วยระบบการพิมพ์พื้นนูน การพิมพ์พื้นลึก การพิมพ์พื้นราบ และการพิมพ์พื้นฉลุ ข้อดีข้อจำกัดของการพิมพ์แต่ละระบบ ตลอดจนกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ ปฏิบัติงานด้านหลักการพื้นฐานในการถ่ายทอดภาพทางการพิมพ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยเน้นให้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบ
ของมหาวิทยาลัย
นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน
ของมหาวิทยาลัย
นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
2. การส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
2. การส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีในเนื้อหาระบบการพิมพ์ต่างๆ
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เน้นหลักการทฤษฏีและประยุกต์ทางปฏิบัติ
การจัดการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น ศึกษาดูงาน เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมา
เป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
เป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
การทดสอบย่อย
การสอบกลางภาคและปลายภาค
รายงานที่นักศึกษาจัดทำ
การนำเสนอรายงานในรูปแบบสื่อออนไลน์
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชการหรือวิชาชีพ
กรณีศึกษาทางการประยุกต์ด้านสิ่งพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์
การปฏิบัติงานจริงโดยให้นักศึกษาดูวิธีการทำหรือสาธิตออนไลน์จากผู้สอนและนักศึกษานำไป
ปฏิบัติด้วยตนเอง
ปฏิบัติด้วยตนเอง
ผลงานของนักศึกษา
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
มีภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำเสนอในรูปแบบสื่อออนไลน์
ประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอด้วยรูปแบบออนไลน์
1. การนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
2. การอธิบายเหตุผลด้วยรูปแบบการนำเสนอบนสื่อออนไลน์
2. การอธิบายเหตุผลด้วยรูปแบบการนำเสนอบนสื่อออนไลน์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 3. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1. เน้นหลักการทฤษฏีและประยุกต์ทางปฏิบัติ | 2. การจัดการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น ศึกษาดูงาน เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมา | 1. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 2. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชการหรือวิชาชีพ | 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 44010101 | เทคโนโลยีการพิมพ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน 2. การส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและปลายภาค รายงานที่นักศึกษาจัดทำ การนำเสนอรายงานในรูปแบบสื่อออนไลน์ | 9, 18 ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ผลงานของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง การอธิบายเหตุผลด้วยรูปแบบการนำเสนอบนสื่อออนไลน์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 1-7 , 8-15
เทคโนโลยีการพิมพ์เบื้องต้น
กระบวนการพิมพ์พื้นลึก พื้นฉลุลายผ้า
เทคโนโลยีการพิมพ์เบื้องต้น
กระบวนการพิมพ์พื้นลึก พื้นฉลุลายผ้า
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ