การจัดการงานก่อสร้าง
Construction Management
                                          เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในทฤษฎีและหลักการพื้นฐานการบริหาร และหลักการจัดการงาน ก่อสร้างในด้านการจัดการองค์การ  การจัดเตรียมสถานที่ก่อสร้าง  ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการก่อสร้าง  เข้าใจและสามารถประยุกต์การวางแผน การก่อสร้างด้วยระบบต่างๆ  และตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการประสานงานระหว่างผู้เกี่ยวข้องในระบบของการก่อสร้างและองค์การก่อสร้าง  
                                
                            
                                          เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ของสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา และเป็นไปตามมาตรฐานของรายวิชาในหลักสูตรที่กำกับดูแลโดยสภาวิชาชีพ สภาสถาปนิก กลุ่มวิชาสนับสนุน   
                                
                            
                                         ศึกษาองค์กรและการจัดการ การจัดเตรียมทรัพยากร การวางแผน การกำหนดเวลาโดยผัง ผังโครงข่ายงาน การดำเนินการก่อสร้าง การประสานงานระหว่างผู้เกี่ยวข้องในการก่อสร้าง 
                                
                            
                                          อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ จำนวน 3 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)   
                                
                            
                                        (2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
  
                                    
                                    
                                (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
                                        อาจารย์จะมีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การปฏิบัติตนในฐานะนักศึกษา คือ การเข้าเรียนตรงตามเวลา การมีความรับผิดชอบ ปฏิบัติงานตามที่อาจารย์มอบหมาย มีการส่งงานตามที่อาจารย์ผู้สอน และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญกำหนด เปิดโอกาสให้นักศึกษาเกิดการแสดงออกโดยใช้สิทธิของการแสดงความคิดเห็น และการเรียนรู้กฎของการ รักษาความปลอดภัยในสถานที่ก่อสร้าง  
                                    
                        
                                
                                        - ประเมินผลจากการเข้าห้องเรียนออนไลน์
- ประเมินผลจากการส่งงานแบบฝึกหัดประจำสัปดาห์ที่ตรงต่อเวลา
- ประเมินผลจากการจดบันทึกสรุปความรู้จากการบรรยายในแต่ละสัปดาห์
                                - ประเมินผลจากการส่งงานแบบฝึกหัดประจำสัปดาห์ที่ตรงต่อเวลา
- ประเมินผลจากการจดบันทึกสรุปความรู้จากการบรรยายในแต่ละสัปดาห์
                                        (1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
                                    
                                (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
 
                                        - การบรรยาย หลักการ วิธีการ การยกตัวอย่างกรณีศึกษา แนะนำการศึกษาเพิ่มเติมด้วย ตนเอง การซักถาม-ตอบ ด้วยระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์
- นักศึกษาดำเนินการค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อจัดทำรายงาน หรือการบรรยายสรุปความรู้จากการศึกษา
                        
                                - นักศึกษาดำเนินการค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อจัดทำรายงาน หรือการบรรยายสรุปความรู้จากการศึกษา
                                        - ประเมินผลจากสอบวัดความรู้
- ประเมินผลจากการตอบข้อซักถามในชั้นเรียนออนไลน์ และการอภิปรายตอบข้อซักถามภายในชั้นเรียนออนไลน์
- ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียนออนไลน์
                                - ประเมินผลจากการตอบข้อซักถามในชั้นเรียนออนไลน์ และการอภิปรายตอบข้อซักถามภายในชั้นเรียนออนไลน์
- ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียนออนไลน์
                                        (1) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
                                    
                                (2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
 
                                        การทำแบบฝึกหัดเพื่อทดลองการจัดองค์การก่อสร้าง การจัดขั้นตอนและวิธีการดำเนินการก่อสร้าง การฝึกปฏิบัติการวางแผนการก่อสร้างด้วยระบบต่างๆ เช่น BAR CHART หรือ PERT หรือ CPM  
                                    
                        
                                
                                        ประเมินผลจากผลงานจากแบบฝึกหัดที่นิสิตได้รับจากอาจารย์  
                                    
                                
                                        (1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
(2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
                                    
                                (2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
 
                                        มอบหมายนักศึกษาจัดทำรายงานด้วยลักษณะเพียงคนเดียวและแบบกลุ่มในลักษณะของการทำงานเป็นทีม โดยการศึกษาข้อมูลจัดทำเป็นรายงานและการนำเสนอรายงานของกลุ่มในชั้นเรียนออนไลน์ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมของนักศึกษาและของกลุ่ม 
                                    
                                
                                        (1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
(2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการปัญหาอย่างเหมาะสม
(3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                    
                                (2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการปัญหาอย่างเหมาะสม
(3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
                                        การยกตัวอย่างกรณีศึกษาของการจัดองค์การก่อสร้าง เครื่องมือที่ใช้ในการก่อสร้าง ยกตัวอย่างการวางแผนการก่อสร้างในแต่ละประเภทโครงการและอาจารย์จึงมอบหมายให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและนำมารายงานนำเสนอหน้าในชั้นเรียนออนไลน์อย่างเป็นระบบ 
                                    
                        
                                
                                        - ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ เข้าใจง่ายและแสดงถึงความรู้เพิ่มเติมที่นักศึกษาได้รับเพิ่มเติมจากการค้นคว้าด้วยตนเอง  
- ประเมินจากผลงานการนำเสนอในชั้นเรียนออนไลน์
                                - ประเมินจากผลงานการนำเสนอในชั้นเรียนออนไลน์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแลความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | 42014516 | การจัดการงานก่อสร้าง | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2.1, 2.3, 2.5,3.4, | 1. เก็บคะแนนจากแบบฝึกหัดประจำสัปดาห์ (2.1, 2.3, 2.5,3.4) 2..เก็บคะแนนจากการสอบวัดความรู้ (2.1, 2.3) | ตลอดภาคการศึกษา | 50% (1= 20%) (2=30%) | 
| 2 | 4.4,5.4,5.5,6.1 ,7.2, 8.1,8.3 | 1.การนำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้าในห้องเรียนออนไลน์ (4.4,5.4,5.5,6.1,7.2) 2.งานสรุปข้อมูลประจำสัปดาห(์เลคเชอร)์ (8.1,8.3) | ตลอดภาคการศึกษา | 40% (1= 30%) (2=10%) | 
| 3 | 1.2,1.4 | การเข้าห้องเรียนออนไลน์และการส่งงานตรงเวลา (1.2) | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    1. กวี  หวังนิเวศน์กุล  การบริหารการก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : 2554
2. วิสูตร จิระดำเกิง. การบริหารการก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : 2554
3. วิสูตร จิระดำเกิง. การจัดการงานก่อสร้างก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : 2541
4. วิสูตร จิระดำเกิง. การวางแผนงานและแผนกำหนดเวลางานก่อสร้าง กรุงเทพฯ : 2549
5. วรรณวิทย์ แต้มทอง. การเพิ่มผลิตภาพในการก่อสร้าง ศูนย์ผลิตตำราเรียน มหาวิทยาลัพระจอมเกล้า พระนครเหนือ.กรุงเทพฯ : วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตอุเทนถวาย, 2530.
                            2. วิสูตร จิระดำเกิง. การบริหารการก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : 2554
3. วิสูตร จิระดำเกิง. การจัดการงานก่อสร้างก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : 2541
4. วิสูตร จิระดำเกิง. การวางแผนงานและแผนกำหนดเวลางานก่อสร้าง กรุงเทพฯ : 2549
5. วรรณวิทย์ แต้มทอง. การเพิ่มผลิตภาพในการก่อสร้าง ศูนย์ผลิตตำราเรียน มหาวิทยาลัพระจอมเกล้า พระนครเหนือ.กรุงเทพฯ : วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตอุเทนถวาย, 2530.
                                    2.1 การวางแผนงานและแผนกำหนดเวลางานก่อสร้าง ISBN  974-88334-2-9-2 ผู้แต่ง วิสูตร  จิระดำเกิง. พิมพค์รั้งที่ 2 : พฤศจิกายน 2541  
 
2.2 การบริหารการก่อสร้าง. ผู้แต่ง วิสูตร จิระดำเกิง. พิมพค์รั้งที่ 2 :กรกฎาคม 2554
                            2.2 การบริหารการก่อสร้าง. ผู้แต่ง วิสูตร จิระดำเกิง. พิมพค์รั้งที่ 2 :กรกฎาคม 2554
                                    มีการประเมินอาจารย์ผู้สอนรายวิชาโดยนักศึกษา ผ่านเวปไซต์ของมหาวิทยาลัย  
                                
                 
                            
                                    2.1. มีการประเมินคุณภาพของผลงานและผลการปฏิบัติงานตามระยะเวลาประจำวันและประจำสัปดาห์    
2.2. การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้
                 
                            2.2. การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้
                                    การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนกับเครือข่ายสถาบันที่สอนในสาขาวิชาทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ ตลอดจนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
                                
                
                            
                                    4.1 ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการตรวจคุณภาพ และมาตรฐานผลของผลงานของนักศึกษาทั้งก่อนที่เข้าเรียนและหลัง การออกผลการเรียนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา        
4.2 มีการประชุมโดยคณะกรรมการซึ่งเป็นอาจารย์ในสาขาวิชาเพื่อตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบวิธีการเรียนการสอน วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม และคุณภาพผลงานของนักศึกษา
                     
                            4.2 มีการประชุมโดยคณะกรรมการซึ่งเป็นอาจารย์ในสาขาวิชาเพื่อตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบวิธีการเรียนการสอน วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม และคุณภาพผลงานของนักศึกษา
                                    จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้    
5.1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2. มีผู้เชี่ยวชาญเป็นอาจารย์ผู้สอนหรือวิทยากรพิเศษร่วมสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในการเรียนมากขึ้น
                    
                            5.1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2. มีผู้เชี่ยวชาญเป็นอาจารย์ผู้สอนหรือวิทยากรพิเศษร่วมสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในการเรียนมากขึ้น
