การบัญชีบริหาร
Managerial Accounting
1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำนเนิงานภายใต้สถารการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงเหลือ
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภานยใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผลและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน การประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุนและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหาร
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทักษนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.2มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยเคารพและสามารถปฏิบัติตามกฏ ระเบียบ ของมหาวิทยาลัยและสังคม
1.3สามารถบริหารเวลาและปรับวิธีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.4มีจิตสำนึกและและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1.สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน
2.ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3.การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
2.ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3.การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1.ประเมินโดยสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน เรียนตรงต่อเวลา การทำงานทันตตามกำหนดและความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
2.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2.1มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี หลักการและวิธีการทางบัญชี
2.2มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.4สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
1.สอนหลากหลายรูปแบบตามลักษณะเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฏี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอน แบบบรรยายและอภิปลาย เป็นต้น
2.การตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
3.มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมุลเพื่อจัดทำรายงาน
2.การตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
3.มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมุลเพื่อจัดทำรายงาน
1.ประเมินการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่ได้รับมอบหมาย การทดสอบย่อย และรายงานและการนำเสนอ
2.ประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ สอบปฏิบัติ
2.ประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ สอบปฏิบัติ
3.1สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัยหาที่ความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
1.ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบจากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สุงขึ้นตามระดับชั้นปีโดยใช้แบบฝึกหนัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
1.ประเมินจากการแก้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
2.ประเมินจากรายงานผล ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการอภิปลายผล
2.ประเมินจากรายงานผล ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการอภิปลายผล
4.1สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างดี
4.3มีความริเริ่มสร้างสรรค์สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหานสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.4มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
1.มอบหมายการำงานเป็นกลุ่ม
2.มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพโดยมีการอภิปลายแสดงความคิดเห็น
3.ให้ศึกษาการแก้ไขปัญหาจาก กรณีศึกษาต่างๆ
2.มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพโดยมีการอภิปลายแสดงความคิดเห็น
3.ให้ศึกษาการแก้ไขปัญหาจาก กรณีศึกษาต่างๆ
1.ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
2.สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
5.2สา
5.1มีทักษะการวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
มารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้เลือกและใช้รูปแบบนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ที่แตกต่างกัน 5.3สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูลการแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ
5.1มีทักษะการวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
มารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้เลือกและใช้รูปแบบนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ที่แตกต่างกัน 5.3สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูลการแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ
1.มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
1.ประเมินจากผลงานจากการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนองานเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 5.ด้านวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะปัญญา | 4.ด้านทักษระความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 5.1มีทักษะการวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง | 5.2สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้เลือกและใช้รูปแบบนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ที่แตกต่างกัน | 5.3สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูลการแปลความหมาย และการสื่อสารสนเทศ | 1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทักษนคติที่ดีต่อวิชาชีพ | 1.2มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยเคารพและสามารถปฏิบัติตามกฏ ระเบียบ ของมหาวิทยาลัยและสังค | 1.3สามารถบริหารเวลาและปรับวิธีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม | 1.4มีจิตสำนึกและและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม | 2.1มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี หลักการและวิธีการทางบัญชี | 2.2มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม | 2.3มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วีการเรียนรู้จากประสบการณ์ | 2.4สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง | 3.1สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัยหาที่ความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง | 3.2สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัยชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ | 3.3สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 4.4มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง | 4.1สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.2มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างดี | 4.3มีความริเริ่มสร้างสรรค์สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหานสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมงาน |
1 | BACAC132 | การบัญชีบริหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,4,5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค การทดสอบย่อย | 8, 17 หรือสัปดาห์ที่นัดสอบ | 50 |
2 | 1,2,3,4,5 | การทำรายงาน และนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 17 | 30% |
3 | 1,2,3,4,5 | การส่งงาน ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา ความเอาใจใส่ในผลงาน พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 20% |
อ.ปัจญจพร ศรีชนาพันธ์ เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีบริหาร
PWP
www.rd.go.th
www.fap.or.th
www.fap.or.th
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธิ์ ดังนี้ การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินความรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมการระดมสมอง
และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ๋ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนความพฤติกรรม
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนความพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ ปรัปบรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 การเปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ