การออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี
Accounting Information System Design
                                    1. มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี โครงสร้างฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล พจนานุกรมข้อมูล แนวโน้มของระบบฐานข้อมูล หลักเกณฑ์และวิธีการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี 
2. มีความรู้ความเข้าใจในการเกี่ยวกับการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี โครงสร้างฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล พจนานุกรมข้อมูล แนวโน้มของระบบฐานข้อมูล
3. สามารถนำเสนอระบบสารสนเทศทางการบัญชีให้กลุ่มผู้ฟังที่เกี่ยวข้องโดยมีการเลือกสื่อที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลและสื่อสารได้
                            2. มีความรู้ความเข้าใจในการเกี่ยวกับการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี โครงสร้างฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล พจนานุกรมข้อมูล แนวโน้มของระบบฐานข้อมูล
3. สามารถนำเสนอระบบสารสนเทศทางการบัญชีให้กลุ่มผู้ฟังที่เกี่ยวข้องโดยมีการเลือกสื่อที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลและสื่อสารได้
                                    ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี โครงสร้างฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล พจนานุกรมข้อมูล แนวโน้มของระบบฐานข้อมูล ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบสารสนเทศบัญชี หลักเกณฑ์และวิธีการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี การออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชีในธุรกิจต่างๆ เช่น ธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว  
                                
                            
                                    1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และการให้คำปรึกษาผ่าน Google Class Room 
                                
                            
                                        1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน   อย่างมีคุณธรรม 
                                    
                                    
                                 
                                        การบรรยายในประเด็นต่างๆ และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- การแนะนำกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ ที่นักศึกษาควรปฏิบัติ
- กำหนดนโยบายการเข้าเรียน คือ การตรงต่อเวลา
- กำหนดความรับผิดชอบ โดยการกำหนดเวลาในการจัดส่งงาน 
                                    
                        
                                
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการบรรยาย 
                                    
                                
                                        2.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        - การบรรยายโดยการใช้ Microsoft Power Point บทความทางวิชาการ และวีดิโอ
- ซักถามประเด็นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเนื้อหา
- Self-Study โดยการมอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และการศึกษาในระบบออนไลน์ ในเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง
- การมอบหมายงานกลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชา 
                                    
                        
                                
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การทดสอบ 
                                    
                                
                                        3.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน 
                                    
                                    
                                 
                                        - การมอบหมายงานการวิเคราะห์บทความทางวิชาการ และกรณีศึกษา
- การมอบหมายการจัดทำรายงานการออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี 
                                    
                        
                                
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        4.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        การมอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์บทความ กรณีศึกษา และการจัดทำรายงาน 
                                    
                        
                                
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        5.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ 
                                    
                                    
                                 
                                        - การมอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์บทความ กรณ๊ศึกษา และการจัดทำรายงานการศึกษาวงจรทางธุรกิจ/ ธุรกิจชุมชน
- การถ่ายทอดความรู้ของนักศึกษาร่วมกับผู้สอน ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิช 
                                    
                        
                                
                                        - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการนำเสนอ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 
| 1 | BACAC145 | การออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1,2 | การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคเรียน การสอบปลายภาคเรียน | 9, 17 | 30 | 
| 2 | 3.1, 3.2, 4.1 | งานที่มอบหมายและการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน | 60 | |
| 3 | ทุกผลการเรียนรู้ | สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ตามข้อตกลงในการเรียน การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการส่งงานตามกำหนด | 10 | 
                                    ศรัณย์ ชูเกียรติ. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 1. 2557
นิตยา วงศ์ภินันท์วัฒนา. ระบบการเงินและการบัญชีเพื่อการวางแผนทรัพยากรองค์กร. พิมพ์ครั้งที่ 1. 2554
พลพธู ปียวรรณ และกัญนิภัทธิ์ นิธิโรจน์ธนัท. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 3. 2558
                            นิตยา วงศ์ภินันท์วัฒนา. ระบบการเงินและการบัญชีเพื่อการวางแผนทรัพยากรองค์กร. พิมพ์ครั้งที่ 1. 2554
พลพธู ปียวรรณ และกัญนิภัทธิ์ นิธิโรจน์ธนัท. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 3. 2558
                                    เว็บไซด์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สภาวิชาชีพการบัญชี : www.fap.or.th
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : www.dbd.go.th
ACCA: www.accaglobal.com
                            กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : www.dbd.go.th
ACCA: www.accaglobal.com
                                    แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้นเพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์ผู้สอนในระหว่างภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา ในรูปแบบต่าง ๆ 
                                
                 
                            
                                    ผลการสอบของนักศึกษาและการวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อตรวจสอบมาตรฐานของข้อสอบ การสังเกตการสอนของภาควิชา โดยแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนจากอาจารย์ในภาควิชา การทบทวนมาตรฐานการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    การจัดทำการรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และวิเคราะห์ผลจากรายงานเพื่อนำมาปรับปรุงการสอน 
                                
                
                            
                                    การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ได้จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา การสอบถามนักศึกษา การพิจารณาผลการทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค 
                                
                     
                            
                                    การนำผลการประเมินจาก ข้อ 1 2 และ 4 มาทบทวนและวางแผนเพื่อปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาทุกปี 
                                
                    
                            