การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร
Agricultural Technology Transfer and Extension
ศึกษาความสำคัญของบการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตรเพื่อารวางแนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวัตกรรมของเกษตรกร หลักการและวิธีก่ารถ่ายทอดเทตโนโลยีทางการเกษตร และแหล่งข้อมูลข่าวสารสารสนเทศทางการเกษตร
เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเกษตรกร พัฒนาวิธีการวิเคราะห์ปัญหาทางการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเกษตรแก่ผู้เรียนในหลักสูตรเกษตรศาสตร์
ศึกษาใหเผู้เรียนได้ศึกษาความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตรเพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวัตกรรมของเกษตรกร หลักการและวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร และแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศทางการเกษตร
3
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สอดแทรก ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเกิดขึ้นเช่นเดียวกับการประกอบอาชีพในสาขาอื่น ๆ
มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอนทุกรายวิชารวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเป็นนักส่งเสริมการเกษตรอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์
จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
1) มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
มีทักษะการส่งเสริมการเกษตร หมายถึง มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติส่งเสริมการเกษตรตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทางวิชาชีพ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง
(2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
(3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน | กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอนทุกรายวิชารวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ | มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่าง ถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง | ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมีการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ | ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นหรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่นหรือผู้มีประสบการณ์ | จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองสถานการณ์เสมือนจริงหรือแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาหรือในการปฏิบัติงานจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศในหลากหลายสถานการณ์ |
1 | 21011314 | การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บอก ความหมายและความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร | การสัมภาษณ์ สังเกตพฤติรรมองผู้เรียน | 2 | 1/10 |
2 | รู้เทคนิคและวิธีการส่งเสริมการเกษตร บอกและเข้าใจประเภทวิธีการส่งเสริมการเกษตร มีทักษะการใช้เทคนิคการส่งเสริมการเกษตร เข้าใจกระบวนการส่งเสริมการเกษตร รู้กระบวนการยอมรับนวัตกรรมการเกษตร เข้าใจความสัมพันธ์ของวิธีการส่งเสริมการเกษตรกับกระบวนการยอมรับนวัตกรรมการเกษตร รู้การแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามระดับการยอมรับนวัตกรรม | Formative และ Summative Asseement สัมภาษณ์ สังเกตพฤติกรรม ทัศนคติต่อการส่งเสริมการเกษตร | 3 | 1/10 |
3 | รู้วิธีการติดต่อสื่อสารในการส่งเสริมการเกษตร เข้าใจความสำคัญของการสื่อสาร ทราบวิธีการสื่อสาร เข้าใจกระบวนการติดต่อสื่อสาร ตระหนักถึงปัจจัยที่ทำให้การติดต่อสื่อสารสำเร็จ รู้ปัญหา อุปสรรคในการติดต่อสื่อสาร | ทดสอบความเข้าใจ ความรู้ ประเมินความสามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสม | 4 | 2/10 |
4 | รู้การใช้โสตทัศนูปกรณ์ในการส่งเสริมการเกษตร เข้าใจความหมายของโสตทัศนูปกรณ์ รู้ประโยชน์ของการใช้โสตทัศนูปกรณ์ รู้ประเภทของโสตทัศนูปกรณ์ เข้าใจหลักการเลือกใช้โสตทัศนูปกรณ์ มีทักษะการใช้โสตทัศนูปกรณ์ | สัมภาษณ์ ประเมินทักษะการใช้โสตทัศนูปกรณ์ | 5 | 2/10 |
5 | ทราบความสำคัญของการวิเคราะห์ปัญหาทางการเกษตร ทราบความสำคัญของการวิเคราะห์ปัญหากับการส่งเสริมการเกษตร มีทักษะวิเคราะห์ปัญหา Design Thinking / หลักอริยะสัจสี่ เข้าใจความสัมพันธ์ของการวิเคราะห์ปัญหทางการเกษตรและเทคนิควิธีการส่งเสริมการเกษตร | แบบทอสอบ ประเมินทักษะการวิเคราะห์ปัญหา | 5 | 2/10 |
6 | รู้การวางแผนและโครงการส่งเสริมการเกษตร เข้าใจความหมายและความสำคัญของการวางแผน ทักษะการวางแผนส่งเสริมการเกษตร ประสบการณ์การทำ SWOT analysis ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการวางแผนส่งสริมการเกษตร | ประเมินทักษะ สังเกตพฤตกรรม | 7 | 2/10 |
ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ระดับทักษะ สังเกตการเปลื่ยนแปลงพฤติกรรม
แบบฟอร์มประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
นำประสบการณ์จากงานบริการวิชาการ มาปรับปรุงวิธีการส่งเสริมที่ทันสมัย คัดเลือกเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม
สังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเทคนิคการสื่อสาร การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตรของเกษตรกร
นำผลสัมฤทธิการเรียนรู้ ผลลัพธ์การเรียนรู้มาประเมินผลการเรียนทุกครั้งที่มีการประเมินผลและนำข้อบกพร่องไปทบทวน/ปรับแก้กระบวนการสอน