หลักสัทศาสตร์และสรศาสตร์เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ
Essential English Phonetics and Phonology for Communication
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์การออกเสียง และฝึกออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ การลงเสียงหนักเบาในคําและประโยค การใช้ทํานองเสียงเพื่อสื่อความหมาย การประยุกต์ใช้เพื่อการสื่อสารในบริบทต่าง ๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสรศาสตร์ภาษาอังกฤษ กระบวนการผลิตเสียงพูด สรีระที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงและการเปล่งเสียงพูด การวิเคราะห์หน่วยเสียงและหน่วยเสียงย่อย การศึกษาพยางค์และโครงสร้างพยางค์ การแปรของเสียงตามหลักสรศาสตร์ การศึกษาหลักการทางสัทศาสตร์และสรศาสตร์ที่พบในข้อความต่อเนื่องเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิผล
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง การออกเสียงพยัญชนะ สระภาษาอังกฤษ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง การถอดเสียงตามหลักสัทอักษรสากล หน่วยเสียง และการวิเคราะห์ระบบเสียงเบื้องต้น การลงเสียงหนักเบา ทำนองเสียง เพื่อประยุกต์ใช้ในบริบททางการสื่อสารต่าง ๆ
- นักศึกษาสามารถส่งอีเมลเพื่อขอคำปรึกษาได้ที่ unaree@rmutl.ac.th
- นักศึกษาสามารถเข้าพบอาจารย์ได้ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.00 น.
- นักศึกษาสามารถเข้าพบอาจารย์ได้ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.00 น.
1.1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม (ความรับผิดชอบรอง)
1.2.1 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.3 กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
1.2.4 อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.3 กำหนดงานเป็นกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็น
1.2.4 อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1.3.1 การตรวจสอบการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา และการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.2 ตรวจสอบการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย (ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม)
1.3.3 การสังเกตุพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเคารพผู้อาวุโส และอาจารย์
1.3.4 การตรวจสอบพฤติกรรมทุจริตในการสอบ
1.3.2 ตรวจสอบการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย (ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม)
1.3.3 การสังเกตุพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเคารพผู้อาวุโส และอาจารย์
1.3.4 การตรวจสอบพฤติกรรมทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง (ความรับผิดชอบหลัก)
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน (ความรับผิดชอบหลัก)
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน (ความรับผิดชอบหลัก)
2.2.1 สอนแบบบรรยาย อธิบายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่าง และตั้งคำถาม (Questioning) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยให้นักศึกษาซักถาม และแสดงความคิดเห็น
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
2.2.3 ศึกษาจากสถานการณ์การใช้รูปแบบภาษาในสถานการณ์จริง การออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่าง เช่น ภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ภาษาอังกฤษแบบไทย ฯลฯ
2.2.4 การเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมายที่สอดคล้องกับบทเรียน
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
2.2.3 ศึกษาจากสถานการณ์การใช้รูปแบบภาษาในสถานการณ์จริง การออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่าง เช่น ภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ภาษาอังกฤษแบบไทย ฯลฯ
2.2.4 การเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมายที่สอดคล้องกับบทเรียน
2.3.1 การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค
2.3.2 การทดสอบย่อยในแต่ละบทเรียน
2.3.3 การสอบปฏิบัติการออกเสียง
2.3.4 ถาม-ตอบปัญหาในชั้นเรียน
2.3.5 การนำเสนองานที่ได้มอบหมายในชั้นเรียน
2.3.2 การทดสอบย่อยในแต่ละบทเรียน
2.3.3 การสอบปฏิบัติการออกเสียง
2.3.4 ถาม-ตอบปัญหาในชั้นเรียน
2.3.5 การนำเสนองานที่ได้มอบหมายในชั้นเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อม และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง (ความรับผิดชอบรอง)
3.2.1 วิเคราะห์กรณีศึกษาการออกเสียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันของผู้ใช้ภาษาอังกฤษที่หลากหลาย เช่น การออกเสียงภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน ภาษาอังกฤษแบบคนเอเชีย (เช่น อินเดีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย ฯลฯ)
3.2.2 การมอบหมายงานโดยกำหนดให้มีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.2.2 การมอบหมายงานโดยกำหนดให้มีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3.1 การเขียนบันทึก
3.3.2 การนำเสนองาน
3.3.3 ข้อสอบอัตนัย/ปรนัย
3.3.2 การนำเสนองาน
3.3.3 ข้อสอบอัตนัย/ปรนัย
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (ความรับผิดชอบรอง)
4.2.1 การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)กิจกรรมการบูรณการร่วมระหว่างการเรียนการสอนกับงานบริการวิชาการสู่ชุมชน
4.2.2 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาในลักษณะของการทำงานเป็นทีม
4.2.3 การนำเสนองานด้วยวาจา
4.2.2 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาในลักษณะของการทำงานเป็นทีม
4.2.3 การนำเสนองานด้วยวาจา
4.3.1 ประเมินพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินการนำเสนองานด้วยวาจา (ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม) ด้วยรูปแบบการประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน (ตามแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินการนำเสนองานด้วยวาจา (ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม) ด้วยรูปแบบการประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน (ตามแบบฟอร์มที่กำหนด
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม | 2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง | 2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | 3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง | 4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง |
1 | BOAEC104 | หลักสัทศาสตร์และสรศาสตร์เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.2 | 1. การตรวจสอบการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา และการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 2. ตรวจสอบการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย (ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม) 3. การสังเกตุพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเคารพผู้อาวุโส และอาจารย์ 4. การตรวจสอบพฤติกรรมทุจริตในการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1.1 2.1.2 4.1.4 | 1. การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค 2. การทดสอบย่อยในแต่ละบทเรียน 3. การสอบปฏิบัติการออกเสียง 4. ถาม-ตอบปัญหาในชั้นเรียน 5. การนำเสนองานที่ได้มอบหมายในชั้นเรียน | 9, 17 2-8, 10-15 1, 16 | 70% |
3 | 3.1 | 1. การเขียนบันทึก 2. การนำเสนองาน 3. ข้อสอบอัตนัย/ปรนัย | 1-8 10-15 | 20% |
Taladngoen, U. (2020). BOAEC104 Essential English Phonetics and Phonology for Communication. Phitsanulok: Department of Liberal Arts, Faculty of Business Administration and Liberal Arts, Rajamangala University of Technology Lanna.
ไม่มี
Akmajian A. et al. (2001). Linguistics: an introduction to language and communication. Cambridge: MIT Press.
Bunrueng, P. (2018). Phonetics for English communication. Loei: Faculty of Humanities and Social Sciences, Loei Rajabhat University (Available at https://fliphtml5.com/qpse/nmns/basic).
Cambridge dictionary online. (2019). Definition of rose. Retrieved from https://dictionary.cambridge.org/us/dictionary/english/rose
Carley, P., Mees, I. M. & Collins, B. (2018). English phonetics and pronunciation practice. New York: Routledge.
Celce-Murcia, M, Brinton, D. M., Goodwin, J. M. & Griner, B. (2016). Teaching pronunciation: a course book and reference guide (2nd ed.). Cambridge: Cambridge University Press.
Connor-Linton, J. (2006). Writing (Ralph W. Fasold & Jeff Connor-Linton, Eds.). Barcelona: Grafos S.A. Arte Sobre Papael.
Dale, P. & Poms, L. (2005). English pronunciation made simple. New York: Pearson Education.
Forel, C. & Puskás, G. (2005). Phonetics and phonology: reader for first year English linguistics. Geneva: University of Geneva.
Fromkin, V., Rodman, R. & Hyams, N. (2007). An introduction to language (8th ed.). The United States of America: Thomson West.
Goodwin, J. (2001). Teaching pronunciation (Marianne Celce-Murcia, Ed.). Boston: Cengage Learning.
Hayes, B. (2009). Introductory phonology. Oxford: Wiley-Blackwell.
Hewings, M. (2007). English pronunciation in use: advanced. Cambridge: Cambridge University Press.
Jotikasthira, P. (2014). Introduction to English language: system and structure (3rd ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press.
Kanoksilapatham, B. (2016). Pronunciation in action (7th ed.). Nakhon Pathom: Silpakorn University Publishing House.
Kelly, G. (2000). How to teach pronunciation. Malaysia: Pearson Education.
Kracht, M. (2007). Introduction to linguistics. Los Angeles: Department of Linguistics, University of California.
McMahon, A. (2002). An introduction to English phonology. Edinburgh: Edinburgh University Press.
Meyer, C. F. (2009). Introducing English linguistics. New York: Cambridge University Press.
Odden, D. (2005). Introducing phonology. New York: Cambridge University Press.
Orion, G. F. (1997). Pronouncing American English: sounds, stress, and intonation (2nd ed.). Boston: Cengage Learning.
Portner, P. (2006). Meaning (Ralph W. Fasold & Jeff Connor-Linton, Eds.). Barcelona: Grafos S.A. Arte Sobre Papael.
Roach, P. (2000). English phonetics and phonology (3rd ed.) Cambridge: Cambridge University Press.
Roach, P. (2009). English phonetics and phonology: a practical course (4th ed.). Cambridge: Cambridge University Press.
Rowe, B. M. & Levine, D. P. (2012). A concise introduction to linguistics. USA: Pearson Education.
The International Phonetic Association. (2015). The International Phonetic Alphabet (revised 2005). Retrieved from https://www.internationalphoneticassociation.org/sites/default/files/IPA_Kiel_2015.pdf
Timyam, N. (2010). An introduction to English linguistics. Bangkok: Department of Foreign Languages, Faculty of Humanities, Kasetsart University.
Underhill, A. (2005). Sound foundations: learning and teaching pronunciation. Oxford: Macmillan Education.
Wiechmann, D. (2006). Introduction to Linguistics I: meaning and use. Retrieved from https://www.db-thueringen.de/servlets/MCRFileNodeServlet/dbt_derivate_ 00009450/introduction%20to%20meaning%20and%20use.pdf
Yule, G. (1996). The study of language (2nd ed.). Cambridge: Cambridge University Press.
Yule, G. (2010). The study of language (4th ed.). New York: Cambridge University Press.
Zsiga, E. (2006). The sounds of language (Ralph W. Fasold & Jeff Connor-Linton, Eds.). Barcelona: Grafos S.A. Arte Sobre Papael.
Bunrueng, P. (2018). Phonetics for English communication. Loei: Faculty of Humanities and Social Sciences, Loei Rajabhat University (Available at https://fliphtml5.com/qpse/nmns/basic).
Cambridge dictionary online. (2019). Definition of rose. Retrieved from https://dictionary.cambridge.org/us/dictionary/english/rose
Carley, P., Mees, I. M. & Collins, B. (2018). English phonetics and pronunciation practice. New York: Routledge.
Celce-Murcia, M, Brinton, D. M., Goodwin, J. M. & Griner, B. (2016). Teaching pronunciation: a course book and reference guide (2nd ed.). Cambridge: Cambridge University Press.
Connor-Linton, J. (2006). Writing (Ralph W. Fasold & Jeff Connor-Linton, Eds.). Barcelona: Grafos S.A. Arte Sobre Papael.
Dale, P. & Poms, L. (2005). English pronunciation made simple. New York: Pearson Education.
Forel, C. & Puskás, G. (2005). Phonetics and phonology: reader for first year English linguistics. Geneva: University of Geneva.
Fromkin, V., Rodman, R. & Hyams, N. (2007). An introduction to language (8th ed.). The United States of America: Thomson West.
Goodwin, J. (2001). Teaching pronunciation (Marianne Celce-Murcia, Ed.). Boston: Cengage Learning.
Hayes, B. (2009). Introductory phonology. Oxford: Wiley-Blackwell.
Hewings, M. (2007). English pronunciation in use: advanced. Cambridge: Cambridge University Press.
Jotikasthira, P. (2014). Introduction to English language: system and structure (3rd ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press.
Kanoksilapatham, B. (2016). Pronunciation in action (7th ed.). Nakhon Pathom: Silpakorn University Publishing House.
Kelly, G. (2000). How to teach pronunciation. Malaysia: Pearson Education.
Kracht, M. (2007). Introduction to linguistics. Los Angeles: Department of Linguistics, University of California.
McMahon, A. (2002). An introduction to English phonology. Edinburgh: Edinburgh University Press.
Meyer, C. F. (2009). Introducing English linguistics. New York: Cambridge University Press.
Odden, D. (2005). Introducing phonology. New York: Cambridge University Press.
Orion, G. F. (1997). Pronouncing American English: sounds, stress, and intonation (2nd ed.). Boston: Cengage Learning.
Portner, P. (2006). Meaning (Ralph W. Fasold & Jeff Connor-Linton, Eds.). Barcelona: Grafos S.A. Arte Sobre Papael.
Roach, P. (2000). English phonetics and phonology (3rd ed.) Cambridge: Cambridge University Press.
Roach, P. (2009). English phonetics and phonology: a practical course (4th ed.). Cambridge: Cambridge University Press.
Rowe, B. M. & Levine, D. P. (2012). A concise introduction to linguistics. USA: Pearson Education.
The International Phonetic Association. (2015). The International Phonetic Alphabet (revised 2005). Retrieved from https://www.internationalphoneticassociation.org/sites/default/files/IPA_Kiel_2015.pdf
Timyam, N. (2010). An introduction to English linguistics. Bangkok: Department of Foreign Languages, Faculty of Humanities, Kasetsart University.
Underhill, A. (2005). Sound foundations: learning and teaching pronunciation. Oxford: Macmillan Education.
Wiechmann, D. (2006). Introduction to Linguistics I: meaning and use. Retrieved from https://www.db-thueringen.de/servlets/MCRFileNodeServlet/dbt_derivate_ 00009450/introduction%20to%20meaning%20and%20use.pdf
Yule, G. (1996). The study of language (2nd ed.). Cambridge: Cambridge University Press.
Yule, G. (2010). The study of language (4th ed.). New York: Cambridge University Press.
Zsiga, E. (2006). The sounds of language (Ralph W. Fasold & Jeff Connor-Linton, Eds.). Barcelona: Grafos S.A. Arte Sobre Papael.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน เช่น การสัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน เป็นต้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยการทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ