ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 1
Practical Skills in Plant Science 1
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1) สร้างความชำนาญในการผลิตพืชอย่างเป็นระบบ
2) มีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการผลิตพืช
3) เข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิต ศัตรูในระบบนิเวศ และการเก็บเกี่ยวพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจของอาเซียน
4) มีทักษะในการเตรียมดิน การปลูก การดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต
1) สร้างความชำนาญในการผลิตพืชอย่างเป็นระบบ
2) มีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการผลิตพืช
3) เข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิต ศัตรูในระบบนิเวศ และการเก็บเกี่ยวพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจของอาเซียน
4) มีทักษะในการเตรียมดิน การปลูก การดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปและให้เหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
ฝึกทักษะวิชาชีพทางพืชศาสตร์เพื่อสร้างความชำนาญในการผลิตพืชอย่างเป็นระบบได้แก่ การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เพื่อการผลิตทางพืช การวางผังปลูก การรู้จักชนิดพืช การเตรียมพื้นที่ปลูก การปลูก การดูแลรักษาและการเก็บเกี่ยวผลผลิต
1 -2 ชั่วโมง/สัปดาห์โดยจะแจ้งให้ทราบในชั่วโมงแรกของการสอน สำหรับเวลาที่นักศึกษาสามารถพบได้ คือ วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ สาขาพืชศาสตร์ โทร. 0834121508
E-mail. M.sanawong@yahoo.com ทุกวัน โดยอาจารย์จะตอบเมื่อมีเวลาว่าง
E-mail. M.sanawong@yahoo.com ทุกวัน โดยอาจารย์จะตอบเมื่อมีเวลาว่าง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. ฝึกการมีวินัย ความพร้อมเพรียงในกิจกรรม
2.ฝึกให้มีความซื่อสัตย์ในการสอบ ทำการบ้านการอ้างอิงเมื่อนำผลงานของผู้อื่นมาใช้
3.ฝึกการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงต่อเวลา การร่วมกิจกรรม การแต่งกายตามระเบียบ
4.ฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่ม
2.ฝึกให้มีความซื่อสัตย์ในการสอบ ทำการบ้านการอ้างอิงเมื่อนำผลงานของผู้อื่นมาใช้
3.ฝึกการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงต่อเวลา การร่วมกิจกรรม การแต่งกายตามระเบียบ
4.ฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่ม
1.ประเมินจากการมีวินัย ความพร้อมเพรียงในกิจกรรม
2.สังเกตจากงานมอบหมาย
3.ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงต่อเวลา การร่วมกิจกรรม การแต่งกายตามระเบียบ
4.สังเกตจากความรับผิดชอบในหน้าที่ๆได้รับมอบหมาย และการแสดงออก
2.สังเกตจากงานมอบหมาย
3.ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงต่อเวลา การร่วมกิจกรรม การแต่งกายตามระเบียบ
4.สังเกตจากความรับผิดชอบในหน้าที่ๆได้รับมอบหมาย และการแสดงออก
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
3.การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
3.การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
1.ประเมินจากผลการปฎิบัติงาน กลางภาคและปลายภาค
2.สังเกตจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3.สังเกตจากการนำเสนอได้อย่างมีประสทธิภาพ
2.สังเกตจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3.สังเกตจากการนำเสนอได้อย่างมีประสทธิภาพ
3.1มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. กรณีศึกษาการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
2.การอภิปรายกลุ่ม
2.การอภิปรายกลุ่ม
1.ประเมินจากการปฎิบัติกิจ กรรม และการแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์จริง
2.สังเกตจากการสนทนา การถาม การตอบ
2.สังเกตจากการสนทนา การถาม การตอบ
4.1มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่
1. จัดกิจกรรมทำงานกลุ่ม
1.ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกในการปฏิบัติงานและเข้าสังคม
2. สังเกตภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
3.ประเมินจากพฤติกรรมและการจัดการข้อขัดแย้งในการร่วมกิจกรรม
4.สังเกตจากกิจกรรมที่มีส่วนร่วมในสังคม
2. สังเกตภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
3.ประเมินจากพฤติกรรมและการจัดการข้อขัดแย้งในการร่วมกิจกรรม
4.สังเกตจากกิจกรรมที่มีส่วนร่วมในสังคม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้ได้วิเคราะห์ และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
1.สังเกตการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2.ประเมินประสิทธิภาพจากงานมอบหมาย
3.สังเกตการใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
2.ประเมินประสิทธิภาพจากงานมอบหมาย
3.สังเกตการใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
1.กำหนดกิจกรรมที่มอบหมายทั้งงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
1.ประเมินความสามารถปฏิบัติงานที่มอบหมายได้ด้วยตนเอง
2.ประเมินความสามารถในปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3.ไม่มี
2.ประเมินความสามารถในปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3.ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | BSCAG101 | ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2,1.3, 1.4, | การเข้าชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็น/พฤติกรรมในชั้นเรียน กิจนิสัยในการทำงานด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ ขยันและอดทน | 1-7,9-15 | 10 % |
2 | 2.1,2.2,2.3, 3.1,3.2, 4.1,4.2,4.3,4.4, 6.1,6.2 | กระบวนการปฏิบัติงานเกษตรตามหลักการและผลการปฏิบัติงานผลิตพืชในฟาร์ม ร่วมกับผู้อื่น การส่งโครงงาน/การรายงาน | 1-7,9-15 | 60 % |
3 | 5.1,5.2, 5.3 | การอภิปรายกลุ่มและรายงานผลปฏิบัติงาน | 7,16 | 20% |
4 | จิตพิสัยในวิชา | 4% | ||
5 | จิตพิสัยกลาง | 6 % |
ตำราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืชไร่ และที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืชทั่วไป
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืชไร่ และที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืชทั่วไป
เอกสารและข้อมูลสำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
เอกสารและข้อมูลแนะนำที่นักศึกษาควรศึกษาเพิ่มเติม
กรมวิชาการเกษตร. ข้อมูลพืช กรมวิชาการเกษตร.แหล่งข้อมูล: http://203.172.198.146/rice/rice_mix2/index.html
กรมวิชาการเกษตร. ข้อมูลพืช กรมวิชาการเกษตร.แหล่งข้อมูล: http://203.172.198.146/rice/rice_mix2/index.html
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในห้องและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
หลักสูตร กำหนดให้มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยหัวหน้าสาขา -
หลักสูตร มีการกำหนดกลไกและวิธีการปรับปรุงการสอนเช่น การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การจัดเตรียมกรณีตัวอย่างที่เหมาะสมกับเนื้อหาในแต่ละส่วนของรายวิชาการจัดเตรียมสถานการณ์จำลอง
ทวนสอบจากคะแนน หรืองานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุง