การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
Cross Cultural Communication
1.1 เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการสื่อสาร และการสื่อสารระหว่างและข้ามวัฒนธรรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้นำแนวคิดและทฤษฎีการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในการในพื้นที่และประเทศต่างวัฒนธรรม ทั้งด้านการสื่อสารทางธุรกิจและมารยาทต่างวัฒนธรรม
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สความแตกต่างด้านวัฒนธรรมและความคิดรพหว่างโลกตะวันออกกับตะวันตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถนำเสนอในห้องเรียนและต่อสาธารณชนได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้นำแนวคิดและทฤษฎีการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในการในพื้นที่และประเทศต่างวัฒนธรรม ทั้งด้านการสื่อสารทางธุรกิจและมารยาทต่างวัฒนธรรม
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สความแตกต่างด้านวัฒนธรรมและความคิดรพหว่างโลกตะวันออกกับตะวันตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถนำเสนอในห้องเรียนและต่อสาธารณชนได้
2.1 เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรู้เท่าทันวัฒนธรรมในยุคโลกาภิวัฒน์ ยุคดิจิทัล และยุค Technology disruption เพื่อผู้เรียนสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องได้
ศึกษามโนทัศน์ของการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและข้ามวัฒนธรรม ทฤษฎีของการสื่อสารและการสื่อสารแบบวัจนะและอวัจนะ กลวิธีสื่อสารในประเทศต่างวัฒนธรรม มิติที่แตกต่างด้านวัฒนธรรมและความคิดระหว่าง
โลกตะวันออกกับตะวันตก การสื่อสารทางธุรกิจและมารยาทต่างวัฒนธรรม
โลกตะวันออกกับตะวันตก การสื่อสารทางธุรกิจและมารยาทต่างวัฒนธรรม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ นัดล่วงหน้า และออนไลน์เท่านั้น)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ นัดล่วงหน้า และออนไลน์เท่านั้น)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1.1.1
2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการ ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2.1.1.2
3. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ การพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ
2.1.1.3
4. มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
2.1.1.4
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
ü
2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
ü
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
ü
2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
ü
3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
5) ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ด้านความรู้
1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2.2.1.1
2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1.2
3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอด
องค์ความรู้ในงานอาชีพ
2.2.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
ü
2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริงภาคปฏิบัติ
ü
3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ü
4. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
5. ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
6. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
ü
2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
ü
3. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
ü
4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ทักษะทางปัญญา
1. มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2.3.1.1
2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนามและการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
2.3.1.2
3. มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล
2.3.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
ü
2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
ü
3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาเป็นทีม
4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการ การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
2. การสอบข้อเขียน
ü
3. การเขียนรายงาน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
2.4.1.1
2. มีสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
2.4.1.2
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
ü
2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
ü
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3. ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
ü
4. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
5. ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ
สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนและการสรุปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5.1.1
2. มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
2.5.1.2
3. มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5.1.3
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติโดยผ่านการสอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ
2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรมหรือสายการบิน
ü
3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
ü
4. บูรณาการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ
5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสฝึกแก้ปัญหาหรือโจทย์ที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
ü
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
ü
4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 13010007 | การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 4.1 | สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5 |
2 | 2.2 | ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาค | 9 | 25 |
3 | 2.1, 3.2,5.2 | ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมการเรียนการสอน | 10-12 | 15 |
4 | 1.1,2.2,3.2,4.1,5.1 | ประเมินผลจากผลงานนำเสนอ/รายงาน ต่อสาธารณะชน | 14-15 | 20 |
5 | 2.2,3.2,4.1,5.1 | ประเมินผลจากรายงานการนำเสนอผลงาน | 16 | 10 |
6 | 2.2,3.2 | ข้อสอบปลายภาค | 17 | 25 |
อรไท ครุธเวโช. (2562). การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว. เชียงใหม่: มทร.ล้านนา.
เมตตา วิวัฒนานุกูล. (2559). การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เมตตา วิวัฒนานุกูล. (2559). การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารข้ามและระหว่างวัฒนธรรม ตลอดจนรายงานด้านวัฒนธรรมของหน่วยงานราชการ
วารสารด้านการวิจัยเกี่ยวกับการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในระบบฐานข้อมูลต่างๆที่นักศึกษาค้นคว้าหาอ่านได้ด้วยตนเอง เช่น
http://www.tourism.go.th
http://www.tourismthailand.org
http://www.unwto.org/index.php
http://www.mots.go.th
http://www.tourism.go.th
http://www.tourismthailand.org
http://www.unwto.org/index.php
http://www.mots.go.th
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน ดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละครั้ง
3.2 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละครั้ง
3.2 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยใช้แบบประเมินของหลักสูตรต่อระดับผลการเรียนรู้ของนักศึกษา จัดให้ Pretest และ Post -test และหลักสูตรจัดให้มีคณะกรรมการทวนสอบของหลักสูตรดำเนินการทวนสอบตามเกณฑ์ของหลักสูตรและเกณฑ์การประกันคุณภาพของหลักสูตร
ปีการศึกษา 2563 ได้ปรับเนื้อหาการเรียนการสอน โดยเพิ่มการนำเสนอความเข้าใจด้านการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงตัวอย่างพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้เป็นรูปธรรม รวมถึงการจัดนำเสนอนิทรรศการ/รายงานให้กับสาธารณะชนเพื่อเพิ่มทักษะในการปฏิบัติให้นักศึกษา