อิเล็กทรอนิกส์กำลัง
Power Electronics
1.1 รู้และเข้าใจเห็นความสำคัญของระบบอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.2 รู้และเข้าใจคุณสมบัติและการนำไปใช้งานของสวิตช์อิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.3 รู้และเข้าใจคุณลักษณะของวัสดุแม่เหล็กและแกนหม้อแปลงชนิดต่างๆ
1.4 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรเรียงกระแสแบบควบคุมไม่ได้และควบคุมได้
1.5 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรแปลงผันกระแสสลับเป็นกระแสสลับ
1.6 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรชอปเปอร์
1.7 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรอินเวอร์เตอร์
1.8 เข้าใจหลักการขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสตรงด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.9 เข้าใจหลักการขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสสลับด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.2 รู้และเข้าใจคุณสมบัติและการนำไปใช้งานของสวิตช์อิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.3 รู้และเข้าใจคุณลักษณะของวัสดุแม่เหล็กและแกนหม้อแปลงชนิดต่างๆ
1.4 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรเรียงกระแสแบบควบคุมไม่ได้และควบคุมได้
1.5 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรแปลงผันกระแสสลับเป็นกระแสสลับ
1.6 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรชอปเปอร์
1.7 ศึกษาและวิเคราะห์วงจรอินเวอร์เตอร์
1.8 เข้าใจหลักการขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสตรงด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
1.9 เข้าใจหลักการขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสสลับด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
2.1 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ การทำงาน ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังชนิดต่างๆ ที่มีการพัฒนา
2.2 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ คุณลักษณะและการทำงานของวัสดุแม่เหล็กไฟฟ้าและแกนหม้อแปลงชนิดต่างๆ ที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
2.3 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงนวัตกรรมของวงจรแปลงผันพลังงาน วงจรเรียงกระแส ชอปเปอร์ ไซโครคอนเวอร์เตอร์ อินเวอร์เตอร์
2.4 เพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ในการความคุมมอเตอร์กระแสตรงและมอเตอร์กระแสสลับด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
2.2 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ คุณลักษณะและการทำงานของวัสดุแม่เหล็กไฟฟ้าและแกนหม้อแปลงชนิดต่างๆ ที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
2.3 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงนวัตกรรมของวงจรแปลงผันพลังงาน วงจรเรียงกระแส ชอปเปอร์ ไซโครคอนเวอร์เตอร์ อินเวอร์เตอร์
2.4 เพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ในการความคุมมอเตอร์กระแสตรงและมอเตอร์กระแสสลับด้วยอิเล็กทรอนิกส์กำลัง
ศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลัง ไดโอดกำลัง ไทริสเตอร์ ทรานซิสเตอร์กำลัง แบบสองรอยต่อ มอสเฟต ไอจีบีที คุณลักษณะของวัสดุแม่เหล็ก แกนหม้อแปลงกำลัง แกนเฟอร์ไรท์ แกนผงเหล็กอัด คอนเวอร์เตอร์ เอซี-ดีซี คอนเวอร์เตอร์ ดีซี-ดีซี คอนเวอร์เตอร์ เอซี-เอซี คอนเวอร์เตอร์ ดีซี-เอซี คอนเวอร์เตอร์
- อาจารย์ประจำรายวิชา สามารถติดต่อได้ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ อีเมล์ ระบบข้อความในอีเลร์นนิ่ง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านบอร์ดติดประกาศของสาขาวิชา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ จำนวน 1 ชั่วโมง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านบอร์ดติดประกาศของสาขาวิชา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ จำนวน 1 ชั่วโมง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ รักษ์สิ่งแวดล้อม มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ รู้จักประหยัดพลังงานต่าง ๆ เพื่อลดโลกร้อน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างการพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้พลังงานชนิดต่าง ๆ ต่อสังคมชุมชน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างการพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้พลังงานชนิดต่าง ๆ ต่อสังคมชุมชน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายการแปลงผันกำลังไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ
บรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา การแปลงผันกำลังไฟฟ้าและผลกระทบ
อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
ให้นักศึกษาทำการบ้าน แบบทดสอบ รายงาน ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขา วิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขา วิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ ให้นักศึกษามีการค้นคว้าเพิ่มเติม เรียนรู้ด้วยตนเองจากข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาล จากเว็บไซต์ต่าง ๆ และเอกสารประกอบต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปวิเคราะห์เป็นรายงานด้วยตนเองได้ ทำรายงานเดี่ยว และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 สอบกลางภาค
2.3.2 สอบปลายภาค
2.3.3 กิจกรรม แบบทดสอบ และรายงานในระบบ อีเลิร์นนิ่ง
2.3.2 สอบปลายภาค
2.3.3 กิจกรรม แบบทดสอบ และรายงานในระบบ อีเลิร์นนิ่ง
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบ การตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อ การเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบ การตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อ การเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำรายงานและนำเสนอผลงานเครื่องแปลงผันกำลังไฟฟ้า
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม โดยระบบอีเลิร์นนิ่ง
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา สมรรถนะการแปลงผันกำลังไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ
3.2.4 การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม โดยระบบอีเลิร์นนิ่ง
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา สมรรถนะการแปลงผันกำลังไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ
3.2.4 การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์การทำงานวงจรแปลงผันชนิดต่าง ๆ
3.3.2 วัดผลจากการทำกิจกรรม แบบทดสอบ ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
3.3.3 วัดผลจากการทำรายงานเดี่ยว
3.3.2 วัดผลจากการทำกิจกรรม แบบทดสอบ ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
3.3.3 วัดผลจากการทำรายงานเดี่ยว
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมในระบบอีเลิร์นนิ่ง เพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มหรือบุคคล เช่น ให้ออกแบบเครื่องแปลงผันกำลังไฟฟ้า
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มหรือบุคคล เช่น ให้ออกแบบเครื่องแปลงผันกำลังไฟฟ้า
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 คะแนนจากกิจกรรม แบบทดสอบในระบบอีเลิร์นนิ่ง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกระดานเสวนา
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกระดานเสวนา
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข โดยใช้แบบทดสอบ สูตรการคำนวณต่าง ๆ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน หรือในระบบอีเลิร์นนิ่ง
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา จากกการค้นคว้าข่าวสารต่าง ๆ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร โดยใช้ระบบอีเลิร์นนิ่งในการเสริมการสอน และกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เช่นกระดานเสวนา
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน หรือในระบบอีเลิร์นนิ่ง
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา จากกการค้นคว้าข่าวสารต่าง ๆ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร โดยใช้ระบบอีเลิร์นนิ่งในการเสริมการสอน และกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เช่นกระดานเสวนา
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน e-Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข มีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่นเว็ปไซต์องค์กรของรัฐบาล
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย หรือกระดานเสวนา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย หรือกระดานเสวนา
6.1.1 มีทักษะการวิเคราะห์และการคำนวน
6.1.2 มีทักษะด้านการใช้โปรแกรมเพื่อการออกแบบและจำลองการทำงาน
6.1.2 มีทักษะด้านการใช้โปรแกรมเพื่อการออกแบบและจำลองการทำงาน
6.2.1 ออกแบบและวิเคราะห์ตามตัวอย่าง
6.2.2 นำโจทย์มาจากตำราและแหล่งค้นคว้าอื่นๆ มาศึกษา และสอนเพิ่มเติม
6.2.2 นำโจทย์มาจากตำราและแหล่งค้นคว้าอื่นๆ มาศึกษา และสอนเพิ่มเติม
6.3.1 สังเกตและให้ข้อเสนอแนะ
6.3.2 ให้แสดงให้เพื่อนดูและปฏิบัติตาม
6.3.2 ให้แสดงให้เพื่อนดูและปฏิบัติตาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สอน บอกกล่าว และยกตัวอย่างต้นแบบที่ดีในสังคม | ให้นักศึกษาแสดงตัวอย่าง | บรรยาย อภิปราย การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ ให้นักศึกษามีการค้นคว้าเพิ่มเติม เรียนรู้ด้วยตนเองจากข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาล จากเว็บไซต์ต่าง ๆ และเอกสารประกอบต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปวิเคราะห์เป็นรายงานด้วยตนเองได้ ทำรายงานเดี่ยว และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน | ศึกษาจากสื่อภายนอก | การมอบให้นักศึกษาทำรายงานและนำเสนอผลงานเครื่องแปลงผันกำลังไฟฟ้า อภิปรายกลุ่ม โดยระบบอีเลิร์นนิ่ง วิเคราะห์กรณีศึกษา สมรรถนะการแปลงผันกำลังไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย | แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน | ศึกษาจากสื่อภายนอก | มอบหมายงานกลุ่มหรือบุคคล | การนำเสนอรายงาน | มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน e-Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข มีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่นเว็ปไซต์องค์กรของรัฐบาล | นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น power point | ออกแบบและจำลองการทำงานระบบต่างๆ ด้วยโปรแกรม MATLAB/SIMULINK และ PSIM |
1 | ENGEE110 | อิเล็กทรอนิกส์กำลัง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1 –บทที่ 12 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 30% 30% |
2 | รายงานแบบเดี่ยวและกลุ่ม | การนำเสนอรายงานการทำงานและส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
3 | พฤติกรรมการเรียน | พฤติกรรมระหว่างเรียน และพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | บทที่ 1 –บทที่ 12 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 - 2 | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
เอกสารประกอบการสอน รศ. อุเทน คำน่าน
Ned Mohan, “Power Electronics”, John Wiley&Son 2nd edition, 1995.
Daniel W. Hart, “Introduction to Power Electronics”, Prentice -Hall., 1997.
M. Rashid, “Power Electronics”, Prentice-Hall., 3rd edition, 2004.
www. ieeexplore.ieee.org
www. scholar.google.com
www.alldatasheet.com
www.electronics-lab.com
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ PSPICE 9.1 student version
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านกระดานเสวนา ในระบบอีเลิร์นนิ่ง ประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา ผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านกระดานเสวนา ในระบบอีเลิร์นนิ่ง ประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา ผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียน การร่วมกิจกรรม ผลแบบทดสอบ ผลการสอบของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียน การร่วมกิจกรรม ผลแบบทดสอบ ผลการสอบของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอน ทำงานวิจัย ไปนำเสนอผลงานวิจัย และศึกษาดูงานบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอน ทำงานวิจัย ไปนำเสนอผลงานวิจัย และศึกษาดูงานบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา