ศิลปะนิพนธ์สำหรับสื่อศิลปะ
Art Thesis for Media Art
๑. รู้ความเป็นมาของสื่อศิลปะ
๒. เข้าใจแนวคิดและรูปแบบของงานสื่อศิลปะ
๓. มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์
๔. มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
๒. เข้าใจแนวคิดและรูปแบบของงานสื่อศิลปะ
๓. มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์
๔. มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
1. เพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่มีความเปลี่ยนแปลง
2. พัฒนาศักยภาพของอาจารย์และนักศึกษาให้ก้าวทันโลกเทคโนโลยี
3. ประยุกต์และปรับใช้ให้เหมาะสมต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
4. รู้และเท่าทันความรู้ทั้งทางด้านความเป็นมาและอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป
2. พัฒนาศักยภาพของอาจารย์และนักศึกษาให้ก้าวทันโลกเทคโนโลยี
3. ประยุกต์และปรับใช้ให้เหมาะสมต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
4. รู้และเท่าทันความรู้ทั้งทางด้านความเป็นมาและอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป
ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์แนวความคิด แก้ปัญหา เพื่อสร้างสรรค์โครงงานศิลปนิพนธ์ สามารถนำกระบวนการ การสร้างสื่อศิลปะที่มีลักษณะเฉพาะตน นำเสนอให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน โดยมีผลงานและเอกสารประกอบการสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดนิทรรศการผลงานศิลปนิพนธ์
อาจารย์ผู้สอนจะให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จํานวน ๔ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกําหนดเวลาล่วงหน้า
ข้อ ๑ มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม
ข้อ ๒ มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ ๓ มีวินัย ขยันอดทนตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
ข้อ ๔ เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้มีการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ สอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
- แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงใน
ผลงานให้ดีขึ้น
- ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน และเมื่อนำผลงานของผู้อื่น
มาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
- แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงใน
ผลงานให้ดีขึ้น
- ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน และเมื่อนำผลงานของผู้อื่น
มาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และ ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
- ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
- ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
ข้อ ๑ มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work-Integrated Learning)/ CDIO :(Conceiving - Desighing -Implementing –Operating) โดยมุ่งเน้นทั้งหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ มีความรู้ในหลักการและมีทักษะในงานสื่อศิลปะสมัยใหม่ เข้าใจในหลักการสามารถคิดวิเคราะห์วางแผนการสร้างสรรค์งานได้อย่างเป็นระบบ
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและนำเสนอก่อนการปฏิบัติงาน ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ คือ
(๑) การทดสอบย่อย เช่นการทำภาพร่างก่อนขยายผลงานจริง
(๒) ประเมินจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
(๓) ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ คือ
(๑) การทดสอบย่อย เช่นการทำภาพร่างก่อนขยายผลงานจริง
(๒) ประเมินจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
(๓) ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
ข้อ ๑ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
ข้อ ๒ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้กรณีศึกษา การสร้างผลงานทางศิลปะ การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูลเพื่อนำมาตีความถ่ายทอดเป็นผลงานเฉพาะตน การบูรณาการทางศิลปะ การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนในการสร้างผลงาน และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะสมัยใหม่
- การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การนำเสนอผลงาน
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
- การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การนำเสนอผลงาน
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ข้อ ๑ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
- อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
- การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
- กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
- อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
- การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
- กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ข้อ ๑ สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
ข้อ ๒ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน)
ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน)
ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูล การนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
- อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
- ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
- อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
- ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
- ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
- ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
ข้อ ๑ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
ข้อ ๒ มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
ข้อ ๓ สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
ข้อ ๔ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
ข้อ ๕ มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
ใช้วิธีการสอน การใช้กรณีศึกษา โครงงาน สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- ศึกษาผลงานศิลปินตัวอย่าง
- ภาพร่างสามารถนำไปขยายเป็นผลงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเป็นสื่อศิลปะและมีความเฉพาะตัวอย่างโดดเด่น
- สอนให้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อผลงานต้องมีการปรับเปลียนให้ เหมาะสมกับสภาพพื้นที่หรือวัสดุที่ใช้
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเฉพาะตนอาจสอดคล้องกับกระบวนการทางศิลปะ อื่นๆได้แต่ไม่ควรนำผลงานของผู้อื่นมาเป็นตัวเองทั้งหมด
- ศึกษาผลงานศิลปินตัวอย่าง
- ภาพร่างสามารถนำไปขยายเป็นผลงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเป็นสื่อศิลปะและมีความเฉพาะตัวอย่างโดดเด่น
- สอนให้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อผลงานต้องมีการปรับเปลียนให้ เหมาะสมกับสภาพพื้นที่หรือวัสดุที่ใช้
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเฉพาะตนอาจสอดคล้องกับกระบวนการทางศิลปะ อื่นๆได้แต่ไม่ควรนำผลงานของผู้อื่นมาเป็นตัวเองทั้งหมด
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน การสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะที่มีเอกลักษณ์และเป็นไปตามหลักการการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเฉพาะตนอย่างโดดเด่นและมีความงาม มีสุนทรีย์ศาสตร์และมีคุณค่าต่อจิตใจ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | ๒. ความรู้ | ๓. ทักษะทางปัญญา | ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ๖.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ข้อ 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม | ข้อ 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | ข้อ 3 มีวินัย ขยันอดทนตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม | ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | ข้อ ๑ มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | ข้อ ๑ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ | ข้อ ๒ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | ข้อ ๑ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | ข้อ ๑ สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | ข้อ ๒ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ข้อ ๑ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย | ข้อ ๒ มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด | ข้อ ๓ สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม | ข้อ ๔ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน | ข้อ ๕ มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน |
1 | 41015407 | ศิลปะนิพนธ์สำหรับสื่อศิลปะ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้จากการศึกษา การปฏิบัติงานใน และนอกเวลา | การนำเสนอผลงานครั้งที่ ๑, ๑๒ และ ๑๗ | ๒-๑๗ | ๗๐% |
2 | ความรับผิดชอบ | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง การนำเสนอรวบรวมเป็นรูปเล่ม การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | ๒๐% |
3 | จิตพิสัย | ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกาย สะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | ๑๐% |
ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบศิลปะ. กรุงเทพ: ไทยวัฒนาพานิช. 2531
ศิลปะหลังสมัยใหม่ = Postmodern art / วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ : สันติศิริการพิมพ์, 2547
Art and illusion / E. H. Gombrich, London : Phaidon, 1959.
Artspeak : a guide to contemporary ideas, movements, and buzzwords,
1945 to the present / Robert Atkins, New York : Abbeville Press Publishers, 1997
ศิลปะหลังสมัยใหม่ = Postmodern art / วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ : สันติศิริการพิมพ์, 2547
Art and illusion / E. H. Gombrich, London : Phaidon, 1959.
Artspeak : a guide to contemporary ideas, movements, and buzzwords,
1945 to the present / Robert Atkins, New York : Abbeville Press Publishers, 1997
๒. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งในห้องสมุดและสถานที่จริง
- หอศิลปวัฒนธรรม ต่างๆในประเทศไทย
- วัดต่างๆที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
- แหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สำคัญในประเทศไทย
- โรงงานอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง
- แกลลอรี่
- บ้านศิลปินแห่งชาติ
- พิพิธภัณฑ์
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งในห้องสมุดและสถานที่จริง
- หอศิลปวัฒนธรรม ต่างๆในประเทศไทย
- วัดต่างๆที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
- แหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สำคัญในประเทศไทย
- โรงงานอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง
- แกลลอรี่
- บ้านศิลปินแห่งชาติ
- พิพิธภัณฑ์
วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ
- Art 4D
- Fine Arts
- Aesthetica - The Art and Culture Magazine
- ART PAPERS, based in Atlanta, US
- Art 4D
- Fine Arts
- Aesthetica - The Art and Culture Magazine
- ART PAPERS, based in Atlanta, US
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ ๒ จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
๓.๒ การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
๓.๒ การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา การให้คะแนนพฤติกรรม
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา การให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก ๓ ปี ตามข้อเสนอแนะ ผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ข้อ ๔
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก ๓ ปี ตามข้อเสนอแนะ ผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ข้อ ๔
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ