การออกแบบโรงงานอาหารและแบบจำลองกระบวนการ
Food Plant Design and Process Modeling
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการออกแบบโรงงานอาหาร การเลือกทําเลที่ตั้ง และการวางผังโรงงานให้สอดรับกับกระบวนการผลิต และสิ่งสนับสนุนการผลิตตามหลักเกณฑ์การออกแบบโรงงานอาหาร
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาและกิจกรรมให้เหมาะสมกับพื้นฐานของผู้เรียน และเพื่อเพิ่มเติมสื่อการเรียนการสอนให้เข้ากับตำราเรียน ที่มีตัวอย่างที่ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้น
เทคนิคการออกแบบและการวางผังโรงงาน ที่ตั้งโรงงาน การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ ปัจจัยและสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผังใหม่ การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาและการนำเสนอผังโดยพิจารณาถึงคนงาน อุปกรณ์ เครื่องจักร อุปกรณ์สนับสนุนการผลิต ระบบการเคลื่อนย้ายวุสดุการเก็บตลอดจนสภาพแวดล้อม
อาจารย์ผู้สอน แจ้งเวลาให้นักศึกษามาปรึกษานอกตารางเรียนในครั้งแรกของการเรียนการสอน โดยจัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชา ต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 กําหนดใหมีวัฒนธรรมองคกรเพื่อเปนการปลูกฝงใหนักศึกษามีระเบียบวินัย
1.2.2 เนนการเขาชั้นเรียนใหตรงเวลา ตลอดจนการแตงกายที่เปนไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1.2.3 สอดแทรกและสงเสริมดานคุณธรรม จริยธรรมในทุกรายวิชา และสงเสริมใหนักศึกษามีจิตสาธารณะ
1.2.4 สนับสนุนใหนักศึกษาเขารวมในการใหบริการวิชาการและวิชาชีพแกสังคม ปลูกฝ งจิตสํานึกในการอนุรักษสิ่งแวดลอม ยกยองและเชิดชูนักศึกษาที่ทําความดีและเสียสละ
1.2.2 เนนการเขาชั้นเรียนใหตรงเวลา ตลอดจนการแตงกายที่เปนไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1.2.3 สอดแทรกและสงเสริมดานคุณธรรม จริยธรรมในทุกรายวิชา และสงเสริมใหนักศึกษามีจิตสาธารณะ
1.2.4 สนับสนุนใหนักศึกษาเขารวมในการใหบริการวิชาการและวิชาชีพแกสังคม ปลูกฝ งจิตสํานึกในการอนุรักษสิ่งแวดลอม ยกยองและเชิดชูนักศึกษาที่ทําความดีและเสียสละ
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาและการปฏิบัติตนในดานตาง ๆ ไดแก
1.3.1 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเขาชั้นเรียน การสงงานตามกํ าหนดระยะเวลา
ที่มอบหมาย และการเขารวมกิจกรรม
1.3.2 ความมีวินัยและความใสใจของนักศึกษาในการเขารวมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ความรับผิดชอบในหนาที่ที่ไดรับมอบหมาย
1.3.4 ความซื่อสัตยสุจริตในการทํางานที่ไดรับมอบหมายและการสอบ
1.3.1 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเขาชั้นเรียน การสงงานตามกํ าหนดระยะเวลา
ที่มอบหมาย และการเขารวมกิจกรรม
1.3.2 ความมีวินัยและความใสใจของนักศึกษาในการเขารวมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ความรับผิดชอบในหนาที่ที่ไดรับมอบหมาย
1.3.4 ความซื่อสัตยสุจริตในการทํางานที่ไดรับมอบหมายและการสอบ
2.1.1 มีความรูและความเขาใจทั้งดานทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ได้แก่
มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบโรงงานอาหาร การเลือกทําเลที่ตั้ง มีความรู้เรื่องการวางผังโรงงานอย่างมีระบบ การออกแบบและการวางแผนผังกระบวนการผลิตต่างๆ รวมทั้งเครื่องมือ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการคํานวณต้นทุนและการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
2.1.2 สามารถติดตามความกาวหนาทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรูทางวิชาชีพกับความรูในศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบโรงงานอาหาร การเลือกทําเลที่ตั้ง มีความรู้เรื่องการวางผังโรงงานอย่างมีระบบ การออกแบบและการวางแผนผังกระบวนการผลิตต่างๆ รวมทั้งเครื่องมือ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการคํานวณต้นทุนและการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
2.1.2 สามารถติดตามความกาวหนาทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรูทางวิชาชีพกับความรูในศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ (Active Learning) ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยให้โจทย์การออกแบบโรงงานอุตสาหกรรมอาหารเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม ลงมือปฏิบัติในชั้นเรียน การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบ ศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต อภิปรายร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ใช้การสอนโดยการฝึกปฏิบัติจริงในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักศึกษา โดยให้โครงงานขนาดเล็ก (mini project) เพื่อเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ตลอดภาคการศึกษา
2.3.1 ประเมินจากการนำเสนอความก้าวหน้าโครงการในแต่ละสัปดาห์
2.3.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมาย รายงานความก้าวหน้า และรายงานฉบับสมบูรณ์
2.3.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมาย รายงานความก้าวหน้า และรายงานฉบับสมบูรณ์
นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพโดยพึ่งตนเองไดเมื่อจบการศึกษา ดังนั้น นักศึกษาตองไดรับการพัฒนาทักษะทางปญญา พรอมกับคุณธรรม และจริยธรรม โดยกระบวนการเรียน การสอนตองเนนใหนักศึกษารูจักคิดหาเหตุผล เขาใจที่มาและสาเหตุของปญหา แนวคิดและวิธีการ แกปญหาดวยตนเอง นักศึกษาที่ผานกระบวนการเรียนการสอนดวยวิธีดังกลาวตองมีคุณสมบัติ ดังนี้
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกตความรูทั้งทางดานวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกตความรูทั้งทางดานวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
ใชการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเนนผูเรียนเปนสําคัญ และการบูรณาการการเรียนการสอน กับการทํางาน (Work-Integrated Learning) มุงเนนใหนักศึกษารูจักวิเคราะหองคประกอบของ สถานการณตาง ๆโดยใชบทบาทสมมติสถานการณจําลอง และกรณีศึกษา เพื่อเปนตัวอยางใหนักศึกษา ไดฝกวิเคราะหแนวทางแกไขใหถูกตอง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา ไดแก
3.3.1 บทบาทสมมติหรือสถานการณจําลอง
3.3.2 การเลือกใชวิธีการเพื่อแกใขปญหาในบริบทตางๆ
3.3.3 การนําเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.3.4 การทดสอบโดยใชแบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
3.3.1 บทบาทสมมติหรือสถานการณจําลอง
3.3.2 การเลือกใชวิธีการเพื่อแกใขปญหาในบริบทตางๆ
3.3.3 การนําเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.3.4 การทดสอบโดยใชแบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธและมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม
4.1.3 สามารถทํางานเปนทีมและแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
4.1.4 สามารถใชความรูในศาสตรมาชวยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การวัดและประเมินผลทําไดโดยการสังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทํากิจกรรมกลุม ทั้งในและนอกชั้นเรียน และผลสะทอนกลับจากการฝกประสบการณตาง ๆ
4.1.2 มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม
4.1.3 สามารถทํางานเปนทีมและแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
4.1.4 สามารถใชความรูในศาสตรมาชวยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การวัดและประเมินผลทําไดโดยการสังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทํากิจกรรมกลุม ทั้งในและนอกชั้นเรียน และผลสะทอนกลับจากการฝกประสบการณตาง ๆ
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานทั้งกลุ่มและเดี่ยว ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดโจทย์กำหนดบทบาทในการทำงาน และให้นำเสนอผลงาน รวมทั้งให้นักศึกษามีบทบาทในการให้ความเห็นกับผลงานของคนอื่น หรือกลุ่มอื่น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา ไดแก
4.3.1 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนําเสนอรายงานกลุมในชั้นเรียน
4.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในการรวมกิจกรรมตาง ๆ
4.3.1 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนําเสนอรายงานกลุมในชั้นเรียน
4.3.2 พฤติกรรมที่แสดงออกในการรวมกิจกรรมตาง ๆ
5.1.1 เลือกใชวิธีการและเครื่องมือสื่อสารไดเหมาะสม
5.1.2 สืบคน ศึกษา วิเคราะหและประยุกตใชเทคโนโลยีเพื่อแกไขปญหาอยางเหมาะสม
5.1.3 ใชภาษาไทยและภาษาตางประเทศ ในการสื่อสารไดอยางถูกตองตามกาลเทศะ และ สอดคลองกับวัฒนธรรมสากล
การวัดและประเมินผลอาจจัดทําในระหวางการสอนโดยการจัดกิจกรรมใหนักศึกษาไดใช เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาคนควาขอมูลเพื่อนํามาเรียบเรียง นําเสนอและอภิปราย แสดงความ คิดเห็นในกลุม หรือจัดกิจกรรมใหนักศึกษาใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการติดตอสื่อสาร หรือนําเสนอผลงานตางๆ
5.1.2 สืบคน ศึกษา วิเคราะหและประยุกตใชเทคโนโลยีเพื่อแกไขปญหาอยางเหมาะสม
5.1.3 ใชภาษาไทยและภาษาตางประเทศ ในการสื่อสารไดอยางถูกตองตามกาลเทศะ และ สอดคลองกับวัฒนธรรมสากล
การวัดและประเมินผลอาจจัดทําในระหวางการสอนโดยการจัดกิจกรรมใหนักศึกษาไดใช เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาคนควาขอมูลเพื่อนํามาเรียบเรียง นําเสนอและอภิปราย แสดงความ คิดเห็นในกลุม หรือจัดกิจกรรมใหนักศึกษาใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการติดตอสื่อสาร หรือนําเสนอผลงานตางๆ
ดําเนินการสอนดวยกิจกรรมที่นักศึกษาตองติดตอสื่อสาร คนควาหาขอมูล และนําเสนอผลจาก การคนควาโดยใชเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใหเกิดการเรียนรูดานทักษะการวิเคราะหเชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใชเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังน
5.2.1 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการติดตอสื่อสาร
5.2.2 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการคนควาหาขอมูล
5.2.3 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการนําเสนอผลงาน
5.2.4 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศไดอยางถูกตอง เหมาะสมกับขนบธรรมเนียมปฏิบัติของ สังคมแตละกลุม
5.2.1 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการติดตอสื่อสาร
5.2.2 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการคนควาหาขอมูล
5.2.3 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือในการนําเสนอผลงาน
5.2.4 ใชเทคโนโลยีสารสนเทศไดอยางถูกตอง เหมาะสมกับขนบธรรมเนียมปฏิบัติของ สังคมแตละกลุม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
5.3.1 ความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตอสื่อสาร
5.3.2 ความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาคนควาหาขอมูล
5.3.3 ความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอผลงาน
5.3.4 จรรยามารยาทในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางเหมาะสมกับสถานการณและ วัฒนธรรมสากล
5.3.1 ความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตอสื่อสาร
5.3.2 ความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาคนควาหาขอมูล
5.3.3 ความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอผลงาน
5.3.4 จรรยามารยาทในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางเหมาะสมกับสถานการณและ วัฒนธรรมสากล
นักศึกษามีความสามารถพัฒนาตนเองไดและปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพของตนเอง โดยนักศึกษา ตองมีคุณสมบัติตาง ๆ จากทักษะการปฏิบัติ ดังนี้
6.1.1 มีพัฒนาการทางดานรางกาย
6.1.2 มีพัฒนาการทางดานระบบตาง ๆ ของรางกาย
6.1.3 มีพัฒนาการทางดานบุคลิกภาพ
6.1.1 มีพัฒนาการทางดานรางกาย
6.1.2 มีพัฒนาการทางดานระบบตาง ๆ ของรางกาย
6.1.3 มีพัฒนาการทางดานบุคลิกภาพ
ใชการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเนนผูเรียนเปนสําคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู ทักษะ การปฏิบัติในรายวิชาตาง ๆ ใหนักศึกษาไดปฏิบัติอยางสม่ําเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้
6.3.1 จากประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติ ความถูกตอง
6.3.2 การแกปญหาเฉพาะหนาและความสามารถในการตัดสินใจ
6.3.3 พฤติกรรมที่แสดงออกในการเขารวมกิจกรรมตางๆ
6.3.1 จากประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติ ความถูกตอง
6.3.2 การแกปญหาเฉพาะหนาและความสามารถในการตัดสินใจ
6.3.3 พฤติกรรมที่แสดงออกในการเขารวมกิจกรรมตางๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 |
1 | ENGFI109 | การออกแบบโรงงานอาหารและแบบจำลองกระบวนการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 ,2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | Mid-term exam Final exam | 9 18 | 20% 20% |
2 | 2.1, 3.1 | Presentation and Report | Throughout this semester | 50% |
3 | 1.1 | Class attendance Group participation and discussion in class | Throughout this semester | 10% |
Lopez-Gomez, A., G. V. Barbosa-Canovas. 2005. Food Plant Design. CRC Press.
Fellows, P. 1988. Food Processing Technology: Principles and Practice. Ellis Horwood, Singapore.
ธีรวัลย์ ชาญฤทธิเสน และ วันเพ็ญ จิตรเจริญ. 2536. การควบคุมคุณภาพอุตสาหกรรมอาหาร. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ลำปาง.136 หน้า.
ธีรวัลย์ ชาญฤทธิเสน และ วันเพ็ญ จิตรเจริญ. 2536. การควบคุมคุณภาพอุตสาหกรรมอาหาร. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ลำปาง.136 หน้า.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะของนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะของนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.2 ผลการทำกิจกรรม/งานกลุ่ม
2.3 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.4 รายงานหน้าชั้นเรียนและชิ้นงานที่มอบหมาย
2.1 การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.2 ผลการทำกิจกรรม/งานกลุ่ม
2.3 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.4 รายงานหน้าชั้นเรียนและชิ้นงานที่มอบหมาย
ยังไม่มีการปรับปรุงการสอนเนื่องจากเป็นปีแรกของการเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ประเมินรายวิชาทุกปีตามแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ประเมินรายวิชาทุกปีตามแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา