เรื่องคัดเฉพาะทางธุรกิจอาหารและโภชนาการ
Selection Topic in Food Business and Nutrition
1.1 อธิบายความหมาย ความสำคัญของทิศทางอาหารในปัจจุบัน
1.2 เข้าใจแนวโน้มของการพัฒนาอาหารในอนาคต
1.3 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
1.2 เข้าใจแนวโน้มของการพัฒนาอาหารในอนาคต
1.3 ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทิศทางอาหารในปัจจุบัน เข้าใจแนวโน้มของการพัฒนาอาหารในอนาคต การหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่กำลังเป็นที่นิยม และนำมาประยุกต์และฝึกปฏิบัติประกอบอาหารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝึกงาน ปัญหาพิเศษ เป็นต้น
ศึกษาในเรื่องคัดเฉพาะที่น่าสนใจเกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
1 วันพุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 085 9108165
2 e-mail; achara2518@yahoo.co.th เวลา 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน
2 Line กลุ่มของ นักศึกษาชั้นปีที่ 4
2 e-mail; achara2518@yahoo.co.th เวลา 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน
2 Line กลุ่มของ นักศึกษาชั้นปีที่ 4
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- การสอนแบบบรรยายเนื้อหาทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มทิศทางอาหารที่น่าสนใจในปัจจุบันและอนาคต
- สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมของการวิจัย หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
- สอนแบบฝึกทักษะโดยการปฏิบัติลงมือปฏิบัติอาหารที่น่าสนใจในปัจจุบัน
- สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมของการวิจัย หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ
- สอนแบบฝึกทักษะโดยการปฏิบัติลงมือปฏิบัติอาหารที่น่าสนใจในปัจจุบัน
- การสังเกต พฤติกรรมและความสนใจ
- ประเมินผลงานที่รับผิดชอบร่วมกันของกลุ่ม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- ประเมินผลงานที่รับผิดชอบร่วมกันของกลุ่ม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางโดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมในงานวิจัยใหม่ๆทางด้านอาหาร
- การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ด้วยการค้นคว้างานวิจัยทางด้านอาหารทางอินเตอร์เน็ต
- การสอนที่ร่วมกับการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติประกอบอาหารตามเทรนปัจจุบัน
- การสอนด้วยวิชาปฏิบัติการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนภาคทฤษฎี
- การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ด้วยการค้นคว้างานวิจัยทางด้านอาหารทางอินเตอร์เน็ต
- การสอนที่ร่วมกับการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติประกอบอาหารตามเทรนปัจจุบัน
- การสอนด้วยวิชาปฏิบัติการควบคู่ไปกับการเรียนการสอนภาคทฤษฎี
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติอาหารในรูปแบบต่างๆ
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติอาหารในรูปแบบต่างๆ
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- สอนโดยเน้นให้รู้ถึงแนวโน้มทิศทางอาหารในปัจจุบันและอนาคต
- สอบแบบบรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
- สอนแบบบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารตามทิศทางที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
- สอบแบบบรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
- สอนแบบบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารตามทิศทางที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
- ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินจากเล่มรายงานโครงงานทดลองอาหาร
- การสอบย่อย การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
- ประเมินจากเล่มรายงานโครงงานทดลองอาหาร
- การสอบย่อย การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- นักศึกษาฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มในการฝึกปฏิบัติอาหารจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาในการส่งงานและรายงาน
- มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาในการส่งงานและรายงาน
- ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานค้นคว้างานวิจัยด้านอาหารจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ในการประกอบอาหารและปฏิบัติทางโภชนาการ สามารถทำงานเป็นทีม ตลอดจนสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานได้ | 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ | 3 มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม | 4 มีมนุษย์สัมพันธ์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสถานประกอบการและองค์กรได้ | 1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ | 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในสาขา รวมถึงวิจัยและสามารถต่อยอดองค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้ | 3 มีทักษะในการประยุกต์และใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ | 1. มีภาคปฏิบัติทางด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ ตลอดจนสามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้ | 2 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาขามาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง | 1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทในการปฏิบัติงานด้านธุรกิจอาหารที่เกี่ยงข้องกับอาหารและโภชนาการ | 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามในงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการทำงานภาคปฏิบัติได้ | 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านโภชนาการได้อย่างเหมาะสม | 1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้ | 2 สามารถสื่อสาร นำเสนอ และติดตามความก้าวหน้าที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม | 3 สามารถนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์มาช่วยแนะนำและแก้ไขประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่งสร้างสรรค์ |
1 | BSCFN147 | เรื่องคัดเฉพาะทางธุรกิจอาหารและโภชนาการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | ปฏิบัติอาหารในเรื่องคัดเฉพาะทางธุรกิจอาหารฯ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 13-15 ตลอดภาคการศึกษา 8 16 | 10 % 25 % 25 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ | 15 16 ตลอดภาค | 10% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 10% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | เล่มรายงาน | 1-15 | 10% |
- สำนักอาหาร. 2559. คู่มือรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” สำหรับบุคคลทั่วไป. นนทบุรี: ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอาหารแห่ง ชาติ สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กระทรวงสาธารณสุข.
- กรรณิการ์ อ่อนสำลี. 2563. การใช้สารสกัดจากหญ้าหวานในผลิตภัณฑ์พุดดิ้งนมสดมะพร้าวอ่อน. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 28(6), 1075 – 108
- กมลพิพัฒน์ ชนะสิทธิ์, ปริชญา แพมงคล และศศิธร ป้อมเชียงพิณ. 2009. การพัฒนาผลิตภัณฑ์เยลลี่มะม่วงหาวมะนาวโห่. ใน: เอกสารการสืบเนื่องการประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9. สาขาเกษตรศาสตร์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. กรุงเทพฯ; หน้า 63 – 71.
- ปิยนุสร์ น้อยด้วง และนคร บรรดิจ. 2558. การใช้มอลทิทอลและซูคราโลสในการผลิตคุกกี้เนยแคลอรี่ต่ำ. สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย. 4(2), 42 – 51.
- สถาบันอาหาร. 2562. 3 นวัตกรรมช่วยโลกลด food waste จากผักและผลไม้. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- สถาบันอาหาร. 2562. นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารสาหรับผู้ต้องได้รับการดูแล (Medicare Food). ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- ภิญญาพัชญ์ คามามูล. 2562. เนื้อไร้เนื้อ (Planted Based Food) เทรนด์อาหารอนาคตปี 2020. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- ฐิโรจน์ โกวัฒนะ. 2562. SuperFoods สุดยอดอาหารอุดมคุณค่า. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- เครือวัลย์ พรมลักษณ์. 2562. 10 แนวโน้มอาหาร อาหารมาแรงตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. 2560. โอกาสของ SME ในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอาหารเพื่อสุขภาพ. ใน ข้อมูลวิจัยของธนาคารกสิกรไทย.
- พูลสวัสดิ์ เผ่าประพัธน์. มปป. Food for the future ใน เอกสารประกอบการนำเสนอของกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน).
- กรรณิการ์ อ่อนสำลี. 2563. การใช้สารสกัดจากหญ้าหวานในผลิตภัณฑ์พุดดิ้งนมสดมะพร้าวอ่อน. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 28(6), 1075 – 108
- กมลพิพัฒน์ ชนะสิทธิ์, ปริชญา แพมงคล และศศิธร ป้อมเชียงพิณ. 2009. การพัฒนาผลิตภัณฑ์เยลลี่มะม่วงหาวมะนาวโห่. ใน: เอกสารการสืบเนื่องการประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9. สาขาเกษตรศาสตร์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. กรุงเทพฯ; หน้า 63 – 71.
- ปิยนุสร์ น้อยด้วง และนคร บรรดิจ. 2558. การใช้มอลทิทอลและซูคราโลสในการผลิตคุกกี้เนยแคลอรี่ต่ำ. สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย. 4(2), 42 – 51.
- สถาบันอาหาร. 2562. 3 นวัตกรรมช่วยโลกลด food waste จากผักและผลไม้. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- สถาบันอาหาร. 2562. นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารสาหรับผู้ต้องได้รับการดูแล (Medicare Food). ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- ภิญญาพัชญ์ คามามูล. 2562. เนื้อไร้เนื้อ (Planted Based Food) เทรนด์อาหารอนาคตปี 2020. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- ฐิโรจน์ โกวัฒนะ. 2562. SuperFoods สุดยอดอาหารอุดมคุณค่า. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- เครือวัลย์ พรมลักษณ์. 2562. 10 แนวโน้มอาหาร อาหารมาแรงตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่. ใน NFI food innovation issue. สถาบันอาหาร. กระทรวงอุตสาหกรรม.
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. 2560. โอกาสของ SME ในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอาหารเพื่อสุขภาพ. ใน ข้อมูลวิจัยของธนาคารกสิกรไทย.
- พูลสวัสดิ์ เผ่าประพัธน์. มปป. Food for the future ใน เอกสารประกอบการนำเสนอของกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน).
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานจากเล่มเอกสารเรื่องคัดเฉพาะทางธุรกิจอาหารฯ
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
1.1 รายงานจากเล่มเอกสารเรื่องคัดเฉพาะทางธุรกิจอาหารฯ
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง