ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 3
Practical Skills in Plant Science 3
1.1 มีทักษะความชำนาญที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช
1.2 มีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานทางการผลิตพืช
1.3 มีทักษะในการเตรียมดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การปลูก การดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต ในแผนกที่นักศึกษาสนใจเป็นพิเศษ
1.4 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2 มีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานทางการผลิตพืช
1.3 มีทักษะในการเตรียมดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การปลูก การดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต ในแผนกที่นักศึกษาสนใจเป็นพิเศษ
1.4 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
ฝึกทักษะวิชาชีพทางพืชศาสตร์เพื่อความเชี่ยวชาญในการผลิตพืชอย่างเป็นระบบ ได้แก่ การสร้างทักษะการขยายพันธุ์พืช การบำรุงดูแลรักษาดิน การใช้ปุ๋ย การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การจัดการเก็บเกี่ยวพืชประเภทต่าง ๆ
3.1 วันจันทร์ – วันศุกร์ ในเวลาราชการ ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์ โทร.. 0861876760
3.2 E-mail : bunjong_19@hotmail.com เวลา 08.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 E-mail : bunjong_19@hotmail.com เวลา 08.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- มีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่นให้เข้าปฏิบัติงานตรงเวลาและสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ปฏิบัติงานให้สำเร็จตามกำหนด
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่นให้เข้าปฏิบัติงานตรงเวลาและสม่ำเสมอ
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ปฏิบัติงานให้สำเร็จตามกำหนด
- ร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานตรงเวลา
- ร้อยละ 85 ของนักศึกษาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้ฝึกกำหนด
- ร้อยละ 85 ของนักศึกษาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้ฝึกกำหนด
2.1มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- อธิบายวัตถุประสงค์ บรรยายความรู้ทั่วไปและวิธีปฏิบัติในการขยายพันธุ์ การปลูกและการบำรุงรักษาพืชในแต่ละสัปดาห์ตามแผนการผลิต
-ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ตามแผนการผลิตของแต่ละหมวดงาน
- นักศึกษาบันทึกขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลจากการปฏิบัติงาน ตลอดจนอุปสรรคปัญหาที่เกิด
-ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ตามแผนการผลิตของแต่ละหมวดงาน
- นักศึกษาบันทึกขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลจากการปฏิบัติงาน ตลอดจนอุปสรรคปัญหาที่เกิด
ประเมินผลการผลการปฏิบัติงาน
- ความถูกต้องของการปฏิบัติงาน
- ปริมาณและคุณภาพของงานที่ปฏิบัติได้
- ความสมบูรณ์เรียบร้อยของการบันทึกผลการปฏิบัติงาน
- ความถูกต้องของการปฏิบัติงาน
- ปริมาณและคุณภาพของงานที่ปฏิบัติได้
- ความสมบูรณ์เรียบร้อยของการบันทึกผลการปฏิบัติงาน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ตามแผนการผลิตของแต่ละหมวดงาน
ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน โดยสังเกตทักษะด้านต่างๆ
- การมีทักษะในการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทของงาน
- การดัดแปลงและประยุกต์ใช้เครื่องมือและวิธีการปฏิบัติงานที่เหมาะสมกับงานการผลิตพืชแต่ละชนิด
- การเสนอข้อคิดเห็นเพื่อการพัฒนางาน
- การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในระหว่างปฏิบัติงาน
- การมีทักษะในการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทของงาน
- การดัดแปลงและประยุกต์ใช้เครื่องมือและวิธีการปฏิบัติงานที่เหมาะสมกับงานการผลิตพืชแต่ละชนิด
- การเสนอข้อคิดเห็นเพื่อการพัฒนางาน
- การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในระหว่างปฏิบัติงาน
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาเท่ากับจำนวนฐานฝึกทักษะวิชาชีพของสาขา
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานร่วมกัน ในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ตามแผนการผลิตของแต่ละหมวดงาน
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานร่วมกัน ในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ตามแผนการผลิตของแต่ละหมวดงาน
- ประเมินจากพฤติกรรมในระหว่างปฏิบัติงานร่วมกันของนักศึกษา
- ประเมินผลจากการทำความสะอาดและส่งคืนเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
- ประเมินผลจากการทำความสะอาดและส่งคืนเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนการผลิต/การดำเนินงาน โดยสืบค้นข้อมูลที่จำเป็นจากแหล่งต่างๆ
- มอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์ปัญหาการผลิต และสืบค้นแนวทางในการแก้ไขปัญหาแล้วนำมาประยุกต์ใช้
- รายงานผลการฝึกทักษะ โดยให้มีการวิเคราะห์ในการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนวิชาชีพทางพืชศาสตร์ต่อไป
-ให้นักศึกษานำเสนอภาพรวม
ผลการปฏิบัติงานในคาบสุดท้ายก่อนสอบปลายภาค โดยนำเสนอในรูปของ Powerpoint
- มอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์ปัญหาการผลิต และสืบค้นแนวทางในการแก้ไขปัญหาแล้วนำมาประยุกต์ใช้
- รายงานผลการฝึกทักษะ โดยให้มีการวิเคราะห์ในการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนวิชาชีพทางพืชศาสตร์ต่อไป
-ให้นักศึกษานำเสนอภาพรวม
ผลการปฏิบัติงานในคาบสุดท้ายก่อนสอบปลายภาค โดยนำเสนอในรูปของ Powerpoint
- ประเมินผลจากการนำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาการผลิต
- ประเมินผลจากคุณภาพงานที่นำเสนอและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการผลิตของหมวดงานที่ได้เข้าไปฝึกปฏิบัติงาน
- ประเมินผลจากคุณภาพงานที่นำเสนอและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการผลิตของหมวดงานที่ได้เข้าไปฝึกปฏิบัติงาน
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ตามแผนการผลิตของแต่ละหมวดงาน
- มอบหมายงานให้ปฏิบัติเพิ่มเติม 1 ชิ้นงานเป็น PBL.
- มอบหมายงานให้ปฏิบัติเพิ่มเติม 1 ชิ้นงานเป็น PBL.
คุณภาพของผลงานมอบหมายจากการปฏิบัติจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG103 | ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม | สังเกตพฤติกรรม กิจนิสัยในการทำงานด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ ขยันและอดทน มีจรรยาบรรณ มีจิตสำนึก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม | 1-17 | 30% |
2 | 2.1มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | - ผลการปฏิบัติงานทางด้านปริมาณและ คุณภาพ | 1-17 | 50% |
3 | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สังเกตพฤติกรรม การให้ความร่วมมือ ทำงานเป็นทีม | 1-17 | 20 % |
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืชสวนประดับ-ไม้ดอก พืชผัก ไม้ผล พืชไร่ การผลิตพืชทั่วไป การจัดการผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว และการอารักขาพืช
-
-
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชาได้แก่วิธีการสอนการจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียนสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยภาควิชาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาแล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียนนอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนิสิตและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนโดยการสุ่มรายวิชาภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาโดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนิสิตผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชาการรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอนหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชาเสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอภาควิชา / คณะเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป