ธรณีวิทยาทั่วไป

General Geology

1.1  รู้ความหมายธรณีวิทยาและลักษณะและการกำเนิดของโลก
1.2  เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก
1.3  เข้าใจโครงสร้างทางธรณีวิทยา
1.4  เข้าใจภูมิสัณฐานของเปลือกโลก
1.5  เข้าใจหลักการทำแผนที่ธรณีวิทยา
1.6  เข้าใจการสำรวจทางธรณีวิทยา
1.7  มีทักษะในการตรวจสอบชนิดแร่และหิน การแปลความหมายโครงสร้างธรณีวิทยา การจัดทำรูปด้านตัดของภูมิประเทศและรูปด้านตัดทางธรณีวิทยา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทางด้านธรณีวิทยาพื้นฐาน และนำเอาความรู้ด้านนี้ไปเป็นฐานความรู้ในการศึกษาในระดับสูงขึ้นไป และนำไปใช้ประยุกต์กับวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประยุกต์ใช้ในการดำเนินการทำเหมืองแร่
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับขอบเขต และความหมายของธรณีวิทยา จักรวาลและโลก   ภูมิสัณฐานของเปลือกโลก และกระบวนการทางธรณีบนเปลือกโลก  การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเปลือกโลก โครงสร้างของหิน แผนที่ธรณีวิทยาและภาพตัดขวาง  เทคนิคในการจัดทำแผนที่ทางธรณีวิทยา การเก็บตัวอย่างภาคสนาม การหยั่งธรณี และการเจาะแท่งหิน การจัดเตรียมแผนที่และการจัดทำรายงานสำรวจ
-    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย   ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม  จริยธรรม   เสียสละและ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีวินัย ตรงต่อเวลา   รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม    เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ     สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น   รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

1.1.4 สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล  องค์กร  สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ   รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
บรรยายพร้อมยกประเด็นตัวอย่างเกี่ยวกับจริยธรรม ความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพด้านเหมืองแร่ การนำเอาวิชาชีพไปใช้อย่างซื่อสัตย์สุจริต  ไม่ใช้ วิชาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสังคมและผู้ประกอบการที่อาจจะได้รับความเสียหายได้ ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม

1.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.3.1   ประเมินผลการนำเสนออภิปรายตามที่มอบหมาย
1.3.2   ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3   ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4   ประเมินการทุจริตในการสอบ
2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับธรณีวิทยาสัณฐาน  โครงสร้างธรณีวิทยา การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก  การสำรวจการทำแผนที่ทางธรณีวิทยา รวมทั้งมีทักษะในการปฏิบัติงานในภาคสนาม
2.1.2   สามารถนำความรู้ด้านธรณีวิทยาไปใช้ในกิจกรรมการเหมืองแร่ และยังช่วยในขบวนการผลิตได้ดีอีกด้วย
2.1.3   สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการขุดผลิตแร่ได้ โดยนำหลักการทางธรณีวิทยาไปใช้ รวมทั้งนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยในงานธรณีวิทยา  ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานด้านเหมืองแร่ได้ผลดียิ่งขึ้น
2.1.4   สามารถใช้ความรู้ด้านธรณีวิทยาช่วยให้การผลิตแร่เกิดปัญหาน้อยลง และยังช่วยป้องกันการเกิดปัญหาและอันตรายในการทำเหมืองแร่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
2.2.1   บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับธรณีวิทยา  โครงสร้างธรณี การสำรวจ การทำแผนที่และการปฏิบัติงานในภาคสนาม โดยยกกรณีตัวอย่างในปัจจุบัน
2.2.2  มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานด้านธรณีวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่
2.2.3  ให้มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธรณีวิทยา การสำรวจ และการทำแผนที่ธรณีวิทยา และปัญหาด้านธรณีวิทยาต่อการทำเหมืองแร่
2.2.4  ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับธรณีสัณฐาน  โครงสร้างธรณี  การสำรวจในภาคสนาม และการทำแผนที่ธรณีวิทยา
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2   ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3  ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4  ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3.1.1  มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีและรอบคอบในการตัดสินใจปัญหาด้านธรณีวิทยา กับการทำเหมืองแร่
3.1.2  สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับงานด้านธรณีวิทยาที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเหมืองแร่
3.1.3  สามารถใช้องค์ความรู้ด้านธรณีวิทยาได้อย่างเหมาะสม  ในการนำมาใช้ในงานด้านเหมืองแร่  เพื่อลดการเกิดปัญหาและป้องกันการเกิดปัญหาในการทำเหมืองแร่
3.2.1   มอบหมายให้ค้นคว้าเกี่ยวกับโครงสร้างธรณี การเคลื่อนที่ของมวลวัตถุ การสำรวจในภาคสนาม เพื่อทำแผนที่ทางธรณี และการจัดทำรายงานสำรวจ
3.2.2   ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้านธรณีวิทยา และการปฏิบัติงานด้านธรณีวิทยาในภาคสนาม
3.2.3   ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับธรณีวิทยาของเหมืองต่างๆ
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน  โดยมีการวิเคราะห์ปัญหา รวบรวมข้อมูล และใช้วิจารณญาณในการหาสาเหตุและการแก้ไขปัญหา
3.3.2   ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3   ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
4.1.1   รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.1.2   สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3   สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.2.1   มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2   ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3   มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1   ประเมินจากรายงานที่นำมาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.3.2  ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3   ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน  
 
5.1.1   มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย
5.1.2   สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษาจากเว็บไซต์
5.2.2   นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.3.1   ประเมินจากการเสนอกรณีศึกษาจากการค้นคว้า
5.3.2   ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1   มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2  มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1   อธิบายและสาธิตการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และวิธีการให้เข้าใจและปฏิบัติถูกต้องตามหลักวิชาการ
6.2.2   มอบหมายให้ลงมือปฏิบัติทดลองตามกำหนดเวลา โดยมิให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.3  ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.4  ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.3.1   สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความรับผิดชอบในเรื่องเวลา  วิธีการ และผลงานที่ได้รับ  การทำงานร่วมกัน
6.3.2   สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะทางการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGMN102 ธรณีวิทยาทั่วไป
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1-2.1.4, 3.1.1-3.1.3, 4.1.3 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 17 10% 25% 10% 25%
2 3.1.1-3.1.3, 4.1.1-4.1.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 4.1.1 5.1.1-5.1.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
-  ธงชัย   พึ่งรัศมี, 2531, ธรณีวิทยาทั่วไป, โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ.
-  ทวีศักดิ์  ระมิงวงศ์, 2525, ธรณีวิทยาสำหรับวิศวกร, ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
-  กองเศรษฐกิจและเผยแพร่, 2526, แร่, กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
-  สุจิตร  พิตรากูล, 2528, แหล่งแร่และแร่ในอุตสาหกรรม, ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
-  ธีรพงศ์   ธนสุทธิพิทักษ์, 2528, การทำเหมืองแร่, ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
-  Jensen, M.L. & Bateman, A.M.,1981, Economic mineral deposits III Ed. John Wiley & Sons, New York.
-  M.kuzavart and M.Bohmer, 1986, Prospecting and Exploration of mineral deposits, John Wiley & Sons, New York, U.S.A.
-  Flint, RF and Skinner, B.J.,1977, Physical Geology, John Wiley and Sons, New York.
-  LJ Thomas, 1973, Introduction to Mining, Hick Smith and Sons, Sydney, U.S.A.
-  Allison, I.S., 1974, Geology : The Science of a changing earth, 6th ed. : McGraw-Hill Book Co., New York.
ไม่มี
-  Journal of Geology.
-  Journal of  Geology of Engineers.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ