นันทนาการ
Recreation
1. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนันทนาการ
2. มีทักษะพื้นฐานในการจัดกิจกรรมนันทนาการ
3. สามารถเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม
4. ตระหนักในคุณค่าของกิจกรรมทางนันทนาการเพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม
2. มีทักษะพื้นฐานในการจัดกิจกรรมนันทนาการ
3. สามารถเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม
4. ตระหนักในคุณค่าของกิจกรรมทางนันทนาการเพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม
เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และแนวการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศึกษาความรู้ทั่วไป ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมนันทนาการ การจัดกิจกรรมนันทนาการ
และเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม
และเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลาทำงาน (Office Hours) (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับวินัย และพฤติกรรมในการเรียน
2. สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียน
3. เน้นการมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบ
และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
2. สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียน
3. เน้นการมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การปฏิบัติตามกฎระเบียบ
และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน สังเกตพฤติกรรมและการแต่งกายของนักศึกษา
2 พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
2 พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมนันทนาการ การจัดกิจกรรมนันทนาการ
และเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม ให้ได้รับความรู้ตามคุณสมบัติของหลักสูตร (2.1)
และเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม ให้ได้รับความรู้ตามคุณสมบัติของหลักสูตร (2.1)
บรรยายและฝึกปฏิบัติ
มอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติ
1. ทดสอบปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับคุณสมบัติของหลักสูตร (3.1)
มอบหมายให้นักศึกษาทำการค้นคว้าเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ สื่อการสอน e-learning และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบข้อเขียนที่มีการวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ในเนื้อหาตามที่เรียน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม (4.2)
2. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (4.3)
2. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (4.3)
1. มอบหมายให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม
2. การนำเสนอและอภิปราย
2. การนำเสนอและอภิปราย
1. สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษา
2. ตรวจสอบผลงานที่นำเสนอของนักศึกษา
2. ตรวจสอบผลงานที่นำเสนอของนักศึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย ตามคุณสมบัติของหลักสูตร (6.1 + 6.2 + 6.3)
1. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมนันทนาการ
2. ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนันทนาการ
2. ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนันทนาการ
1. ทดสอบการปฏิบัติการเป็นผู้นำนันทนาการ
2. ทดสอบการปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ
2. ทดสอบการปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายครบตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้และปัญญา | สอบปลายภาคด้วยข้อสอบข้อเขียน | 17 | 20% |
3 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | ด้านทักษะปฏิบัติ | ทดสอบปฏิบัติการเป็นผู้นำนันทนาการ ทดสอบปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ | 8 และ 16 | 60% |
เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย. การนันทนาการ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556.
กรมพลศึกษา. คู่มือผู้นำนันทนาการ. กรุงเทพฯ : สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2557.
กรมพลศึกษา. คู่มือผู้นำนันทนาการ. กรุงเทพฯ : สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2557.
https://www.dpe.go.th/manual-files-39289179193
1.1 สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 สังเกตจากการสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
2.2 ประเมินจากผลการสอบของผู้เรียน
2.2 ประเมินจากผลการสอบของผู้เรียน
3. 1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3. 2 จัดทำวิจัยในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
3. 2 จัดทำวิจัยในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
4. 1 ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ประจำหลักสูตร
4. 2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนงานที่มอบหมาย และการให้คะแนนพฤติกรรม
4. 2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนงานที่มอบหมาย และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. 1 ปรับปรุงรายวิชาทุกภาคการศึกษาที่เปิดเรียน หรือ ตามข้อเสนอแนะ
5. 2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองกว้างไกล
5. 2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองกว้างไกล