ศิลปหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
Ceramics Arts and Crafts
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ความส าคัญของศิลปหัตถกรรมกรรมเครื่องปั้นดินเผา แบบอย่าง และแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียง แนวโน้มและความเคลื่อนไหวของวงการศิลปหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาทั้งในและ ต่างประเทศ แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานเซรามิกประเภทศิลปกรรม และหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์พาเรียน การพัฒนาแนวคิดและรูปแบบศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาลักษณะนูน ต่ านูนสูงและลอยตัว การเลือกใช้วัตถุดิบ เทคนิคการสร้างสรรค์และตกแต่งชิ้นงาน ศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาในลักษณะเฉพาะของตนเอง และการน าเสนอผลงาน
1. รู้ประวัติงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
2. รู้ประเภทของงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
3. รู้จักเครื่องมือที่ใช้ในงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
4. รู้กระบวนการผลิตงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
5. รู้จักการนางานผลิตหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผามาประยุกต์และสร้างสรรค์ใช้กับงานชนิดอื่นๆ
2. รู้ประเภทของงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
3. รู้จักเครื่องมือที่ใช้ในงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
4. รู้กระบวนการผลิตงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา
5. รู้จักการนางานผลิตหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผามาประยุกต์และสร้างสรรค์ใช้กับงานชนิดอื่นๆ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ความส าคัญของศิลปหัตถกรรมกรรมเครื่องปั้นดินเผา แบบอย่าง และแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียง แนวโน้มและความเคลื่อนไหวของวงการศิลปหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาทั้งในและ ต่างประเทศ แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานเซรามิกประเภทศิลปกรรม และหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์พาเรียน การพัฒนาแนวคิดและรูปแบบศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาลักษณะนูน ต่ านูนสูงและลอยตัว การเลือกใช้วัตถุดิบ เทคนิคการสร้างสรรค์และตกแต่งชิ้นงาน ศิลปกรรมเครื่องปั้นดินเผาในลักษณะเฉพาะของตนเอง และการน าเสนอผลงาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเอื้ออาทรต่อผู้ร่วมงานในโรงงาน มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีความเคารพในสิทธิส่วนบุคคลระหว่างเพื่อนร่วมงาน เคารพในหน้าที่และความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักสูตร
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยรักษาเวลา มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีบุคลิกในสภาวะความเป็นผู้นา และผู้ตามสามารถแก้ปัญหาได้ตามลาดับความสำคัญ เคารพในการรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ปฏิบัติตามกฎและระเบียบข้อปฏิบัติขององค์กรอย่างเคร่งครัด สามารถวิเคราะห์ผลกระทบต่อองค์กรจากสภาวะสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยรักษาเวลา มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีบุคลิกในสภาวะความเป็นผู้นา และผู้ตามสามารถแก้ปัญหาได้ตามลาดับความสำคัญ เคารพในการรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ปฏิบัติตามกฎและระเบียบข้อปฏิบัติขององค์กรอย่างเคร่งครัด สามารถวิเคราะห์ผลกระทบต่อองค์กรจากสภาวะสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรมและจริยธรรม
อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาหาบทบาทสมมติ
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
ประกอบกับการอ้างอิงเอกสารที่ใช้ทารายงาน
ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินผลการนาเสนอรายงานที่มอบหมาย
รู้จักการนางานผลิตหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผามาประยุกต์และสร้างสรรค์เป็นงาน หัตถกรรมที่ผสมผสาน กับงานชนิดอื่นๆได้อย่างลงตัว
บรรยายเนื้อหา อธิบายหลักการทางานเป็นกลุ่มการนาเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา
ขาดสอบย่อยในห้องเรียน สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียนด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
ประเมินจากการนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ และการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ จากกรณีศึกษา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์เพื่อการการนาวัสดุอื่นมาประกอบใช้ให้เกิดความสวยงาม
มีการมอบให้ทาโครงงานพิเศษ ที่ใช้เหตุและผลในการวิเคราะห์และแก้ปัญหา การนาเสนอผลงาน
อภิปรายกลุ่ม
มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหากรณีศึกษาการ
สะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรม
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการเขียนแบบ
วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
มีการมอบหมายงานทั้งกลุ่มและรายบุคคล
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทารายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์
ทักษะในการนาเสนอรายงาน โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มีการมอบหมายให้ศึกษาด้วยตนเอง ทารายงานโดยเน้นการนาตัวเลขหรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลน่าเชื่อถือ
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
(1) มีทักษะในการท าตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะน า
(2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
(3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
(2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
(3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามแบบและใบงาน สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้าน คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้าน ทักษะ ทาง ปญัญา | 4. ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคล | 5. ด้านทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสารฯ | 6. ด้านทักษะ พิสัย (ทักษะ วิชาชีพ) | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTECE141 | ศิลปหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.6 1.7, 2.1 2.4-2.6 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1, 1.6 1.7, 2.1 2.4-2.6 3.2, 4.1 4.6, 5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทางานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20 % |
3 | 1.1-1.7 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
เอกสารรวมรวม โดย รองศาสตราจารย์ไพบูลย์ หล้าสมศรี
ไม่มี
เว็ปไซต์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ