การทำเล่มหนังสือเล่ม
Book Binding
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความสำคัญและขั้นตอนการจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักประเภทการจัดทำรูปเล่มแบบต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจหลักการพับกระดาษเพื่อการเข้าเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักประเภทการจัดทำรูปเล่มแบบต่างๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจหลักการพับกระดาษเพื่อการเข้าเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
- อาจารย์ประจำรายวิชา
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
- มอบหมายงานให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเนื้อหาและงานปฏิบัติที่เรียน
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
- มอบหมายงานให้นักศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเนื้อหาและงานปฏิบัติที่เรียน
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งแล ลำดับความสำคัญ
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรี ของความ เป็นมนุษย์
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการ พัฒนาทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอยู่เสมอ
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มีการพัฒนานิสัยและการปฏิบัติตนในเรื่องส่วนตัวและสังคม โดยยึดฐาน ความคิดทาง ศีลธรรม
ยอมรับความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม และความเท่าเทียมกันทางสังคม
ยอมรับความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม และความเท่าเทียมกันทางสังคม
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างหรือกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างหรือกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ศึกษาวิธีการพับ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
2.2.1 บรรยายและฉายสื่อภาพเคลื่อนไหว
2.2.2 แสดงตัวอย่างการเย็บเล่มหนังสือแบบต่างๆ
2.2.3 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ
2.2.4 ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2.2.2 แสดงตัวอย่างการเย็บเล่มหนังสือแบบต่างๆ
2.2.3 มอบหมายงานภาคปฏิบัติ
2.2.4 ค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินจากผลงานปฏิบัติและการนำเสนองานที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
2.3.2 ประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
สามารถคิด ประมวลความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้ได้ตรงตามหลักการที่ได้รับมอบหมาย
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
3.3.1 ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย
4.1.1 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออกอย่างมีขอบข่าย
4.1.3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
4.1.2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออกอย่างมีขอบข่าย
4.1.3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานด้วยความเต็มใจ
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม ให้ค้นคว้าหาข้อมูล
4.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
4.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
4.3.1 การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4.3.4 สังเกตจากส่งผลงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ตามเวลาที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4.3.4 สังเกตจากส่งผลงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ตามเวลาที่กำหนด
5.1.1 มีความรู้ด้านพื้นฐานประเภทการทำเล่ม
5.1.2 มีทักษะในการใช้งานวัสดุเพื่อทำเล่มหนังสือ
5.1.3 เข้าใจวิธีการพับกระดาษเพื่อทำเล่มหนังสือ
5.1.2 มีทักษะในการใช้งานวัสดุเพื่อทำเล่มหนังสือ
5.1.3 เข้าใจวิธีการพับกระดาษเพื่อทำเล่มหนังสือ
5.2.1 บรรยายพร้อมแสดงตัวอย่าง
5.2.2 แสดงสื่อ หรือสื่อภาพเคลื่อนไหวประกอบความเข้าใจ
5.2.3 มอบหมายให้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
5.2.4 นำเสนอผลงานตามรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.2 แสดงสื่อ หรือสื่อภาพเคลื่อนไหวประกอบความเข้าใจ
5.2.3 มอบหมายให้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
5.2.4 นำเสนอผลงานตามรูปแบบที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงานและรูปแบบการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากผลงการสอบภาคทฤษฎี
5.3.2 ประเมินจากผลงการสอบภาคทฤษฎี
6.1.1 มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.3 มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.3 มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
6.2.1 สร้างเจตนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
6.2.2 ส่งเสริมการให้มีการทำงานกลุ่มและยอมรับการทำงานของผู้อื่น
6.2.3 เช็ครายชื่อทุกครั้งตามเวลาก่อนเข้าชั้นเรียนที่แจ้งไว้เบื้องต้น
6.2.2 ส่งเสริมการให้มีการทำงานกลุ่มและยอมรับการทำงานของผู้อื่น
6.2.3 เช็ครายชื่อทุกครั้งตามเวลาก่อนเข้าชั้นเรียนที่แจ้งไว้เบื้องต้น
6.3.1 พิจารณาจากผลงานปฏิบัติ
6.3.2 ผลการสอบภาคทฤษฎี
6.3.3 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
6.3.4 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
6.3.2 ผลการสอบภาคทฤษฎี
6.3.3 สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออก
6.3.4 ประเมินจากผลงานทำได้ตรงตามหัวข้อที่มอบหมาย ตรงเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม | มีจรรยาบรรณวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแกก้ไขปัญหาทางด้านงานสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม | สามารถประเมินผลงานด้านสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทึมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับงานสิ่งพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ | สามาถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 44000006 | การทำเล่มหนังสือเล่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การทำงานที่มอบหมายได้ถูกต้องตามกำหนด ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค | 9, 18 | 50% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมในกาทำงานเป็นกลุ่มกลุ่ม การนำเสนอผลงาน ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด | 4, 5, 7, 9, 10, 11, 12, 13, 15 | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการเทคโนโลยีสารสนเทศ | การสืบค้นข้อมูลและจัดทำรายงานเพื่อการนำเสนอ | 12, 15 | 10% |
6 | ทักษะพิสัย | การใช้งานวัสดุและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม | 4, 5, 7, 9, 10, 11 | 5% |
- สุภาวดี เทวาสะโณ และคนอื่นๆ. ความรู้เฉพาะวิชาชีพหลังการพิมพ์ 2 หน่วยที่ 1-8. 2539. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. 2553. พิมพ์ครั้งที่ 3 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- สมพิศ คูศรีพิทักษ์. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2535. พิมพ์ครั้งที่ 7 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- สุภาวดี เทวาสะโณและคนอื่นๆ. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2555. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- สุณี ภู่สีม่วง, เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 6 ฉบับที่ 27 ก.ย.-ต.ค.2537. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ, สุรพิมพ์, 2537
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 36 มี.ค.-เม.ย.2539. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 10, สุรพิมพ์, 2539
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 47 ม.ค.-ก.พ.2541. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 21, สุรพิมพ์, 2541
- Helmut Kipphan. 2000. Handbook of Print Media. Germany: Heidelberg.
- บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. 2553. พิมพ์ครั้งที่ 3 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- สมพิศ คูศรีพิทักษ์. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2535. พิมพ์ครั้งที่ 7 นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- สุภาวดี เทวาสะโณและคนอื่นๆ. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. 2555. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- สุณี ภู่สีม่วง, เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 6 ฉบับที่ 27 ก.ย.-ต.ค.2537. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ, สุรพิมพ์, 2537
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 36 มี.ค.-เม.ย.2539. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 10, สุรพิมพ์, 2539
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 47 ม.ค.-ก.พ.2541. ความรู้ทั่วไปในการผลิตหนังสือ ตอนที่ 21, สุรพิมพ์, 2541
- Helmut Kipphan. 2000. Handbook of Print Media. Germany: Heidelberg.
ไม่มี
ไม่มี
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 ประชุมการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในงานด้านเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรรมด้านการผลิตที่ทันสมัย
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในงานด้านเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรรมด้านการผลิตที่ทันสมัย