การสำรวจและวิจัยสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
Survey and Research for Tourism Industry and Hotel
1.1 เพื่อศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความสำคัญและความจำเป็นในการทำวิจัยทางด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงการทำวิจัยประเภทต่างๆ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการและขั้นตอนในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม รวมถึง การสร้างเครื่องมือ การทดสอบความตรงและความเที่ยง ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงการทำวิจัยประเภทต่างๆ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการและขั้นตอนในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม รวมถึง การสร้างเครื่องมือ การทดสอบความตรงและความเที่ยง ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะประเด็นปัญหาที่จะนำมาทำวิจัย โดยสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรเป็นพื้นฐานในการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์วิจัยได้เป็นอย่างดี
ศึกษาความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยเพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการในท้องถิ่นและในระดับภูมิภาค ศึกษาขั้นตอนและกระบวนการวิจัย ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัยและการนำเสนอ โดยให้นักศึกษาเลือกศึกษาวิจัยในหัวเรื่องที่อยู่ในความสนใจหนึ่งเรื่อง
ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
โดยวิธีการต่อไปนี้
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือการโทรศัพท์ในการนัดหมายเพื่อให้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า รวมถึงอัพเดทข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนผ่านกลุ่มในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- การจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ตามประเด็นปัญหาของนักศึกษาที่ใช้ในการทำหัวข้อวิจัย
โดยวิธีการต่อไปนี้
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือการโทรศัพท์ในการนัดหมายเพื่อให้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า รวมถึงอัพเดทข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนผ่านกลุ่มในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- การจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ตามประเด็นปัญหาของนักศึกษาที่ใช้ในการทำหัวข้อวิจัย
บทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ โดยเน้นประเด็นสำคัญคือ จรรยาบรรณนักวิจัย
วิธีการสอนโดยการบรรยาย สาธิต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และ มอบหมายงาน โดยสอดแทรกการอธิบายจริยธรรมของนักวิจัย ไปกับการเรียนการสอนในเนื้อหา
- สังเกตและประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน ความรับผิดชอบต่องาน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและตรงเวลาพฤติกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ดูความสนใจและความกระตือรือร้นของนักศึกษา
- ประเมินผลจากคุณภาพของรายงานการวิจัย รูปเล่มสมบูรณ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
- ประเมินผลจากคุณภาพของรายงานการวิจัย รูปเล่มสมบูรณ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการของการทำวิจัย โดยมีประเด็นปัญหาที่จะทำการศึกษาและการนำเอาความรู้ไปคิดสร้างหัวข้อโครงการวิจัย เข้าใจในระเบียบวิธีวิจัย การแปลผล ตีความ และการเขียนรายงานวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยาย
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการแปลผลการศึกษา
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการแปลผลการศึกษา
พิจารณาจากการเก็บคะแนนจากผลงานหรือรูปเล่มรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
การฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ โดยการนำเอาความรู้และความเข้าใจไปวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอพร้อมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ผู้สอนจะทำหน้าที่บรรยายในแต่ละหัวข้อ และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในกรณีทำกิจกรรมกลุ่ม
สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียนและติดตามงานที่ได้มอบหมาย และประเมินจากแบบฝึกหัด การทดสอบวัดความรู้และทักษะ จากงานที่ได้รับมอบหมาย
การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่วิจัย กับชุมชน หรือนักท่องเที่ยว
ให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลในงานของตน
พิจารณาจากการสอบโครงร่างและเล่มวิจัยฉบับสมบูรณ์
นักศึกษาสามารถใช้ อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูล มีการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงมีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยเน้นไปยังทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัย และเอกสารประกอบงานวิจัย รวมถึงจัดการข้อมูล ความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์ หรือ สถิติเพื่อการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล งานวิจัย
ให้นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย และทำรายงานการวิจัย
พิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ ในระเบียบวิธีวิจัย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัย | ความตั้งใจเรียน/การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | การเข้าพบอ.ที่ปรึกษาและอ.ที่ปรึกษาร่วม | ความสนใจ กระตือรือร้น และความพร้อมของงานที่นำมาส่ง | 8-16 | 20% |
3 | การสอบโครงร่างการวิจัย | ดูจากผลงาน/โครงร่างที่นักศึกษานำเสนอ ความเข้าใจในงานของตน | 7-8 | 20% |
4 | การส่งรูปเล่มสมบูรณ์ | ดูจากผลงานตามกระบวน การที่ได้ศึกษามา และการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา | 8-16 | 50% |
ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2549). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: วี. อินเตอร์ พริ้นท์.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา สุริยา ส้มจันทร์ และ จิระวงศ์ คงทอง. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : เพลส แอนด์ ดีไซน์ จำกัด.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา สุริยา ส้มจันทร์ และ จิระวงศ์ คงทอง. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : เพลส แอนด์ ดีไซน์ จำกัด.
เอกสารประกอบการสอน และ powerpoint
การค้นคว้าหาข้อมูลจากฐานข้อมูล จากโครงการความร่วมมือพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา : http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
80 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 80 -100 %
B+
75 - 79
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 %
B
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %
C+
65 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 %
C
60 - 64
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงานทั้ง 2 ชิ้น และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถาม online ในระบบเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม online มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป