โภชนาการเบื้องต้น
Principles of Nutrition
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องความหมายและความสำคัญของโภชนาการต่อสุขภาพ พฤติกรรมการกินอาหาร การจำแนกอาหารเป็นหมู่ อาหารหลัก 5 หมู่ ชนิดของสารอาหาร อาหารสำหรับบุคคลวัยต่างๆ ภาวะโภชนาการ และโรคที่เกิดจากการกินไม่ได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของโภชนาการต่อสุขภาพ พฤติกรรมการกินอาหาร การจำแนกอาหารเป็นหมู่ อาหารหลัก 5 หมู่ ชนิดของสารอาหาร อาหารสำหรับบุคคลวัยต่างๆ ภาวะโภชนาการ และโรคที่เกิดจากการกินไม่ได้ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างการคำนวณรายการอาหาร ให้สอดคล้องกับภาวะโภชนาการของนักศึกษาแต่ละคนที่เป็น และลักษณะอาหารที่มีมากในท้องถิ่นด้วย
ความหมายและความสำคัญของโภชนาการต่อสุขภาพ พฤติกรรมการกินอาหาร การจำแนกอาหารเป็นหมู่ อาหารหลัก 5 หมู่ ชนิดของสารอาหาร อาหารสำหรับบุคคลวัยต่างๆ ภาวะโภชนาการ และโรคที่เกิดจากการกินไม่ได้
1.1.1 ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ของสังคม
1.1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะ
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะ
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ศึกษาด้วยตัวเอง เกี่ยวกับความสำคัญของโภชนาการ สารอาหารและสุขภาพ อาหารหลัก 5 หมู่ อาหารสมส่วน ความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆ ความต้องการและการใช้พลังงานของร่างกาย โรคที่เกิดจากการกินไม่ถูกต้อง
คำนวณความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆ
งานที่มอบหมาย
2.1.1 เข้าใจองค์ความรู้ในรายวิชาอย่างกว้างขวางเป็นระบบ
2.1.2 สามารถคำนวณความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆ
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
2.1.2 สามารถคำนวณความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆ
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
การเรียนรู้ผ่านเอกสารประกอบการสอน
งานที่มอบหมาย
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคำนวณและวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถบูรณาการความรู้เพื่อการศึกษาปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
การเรียนรู้ผ่านเอกสารประกอบการสอน
งานที่มอบหมาย
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันในการทำงานร่วมกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
การเรียนรู้ผ่านเอกสารประกอบการสอน
งานที่มอบหมาย
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณความต้องการสารอาหารของบุคคลวัยต่างๆ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมกับภาวะโภชนาการ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารประเภทต่างๆ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมกับภาวะโภชนาการ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารประเภทต่างๆ
การเรียนรู้ผ่านเอกสารประกอบการสอน
งานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|