การผลิตปศุสัตว์อินทรีย์
Organic Livestock Production
รู้และเข้าใจ ความหมาย ความสำคัญ หลักการพื้นฐานเกษตรอินทรีย์และ ปศุสัตว์อินทรีย์ รูปแบบการผลิตปศุสัตว์อินทรีย์ การรับรองมาตรฐานปศุสัตว์อินทรีย์ ต้นทุนการผลิตและการจำหน่าย
เพื่อให้ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญ หลักการพื้นฐานเกษตรอินทรีย์และ ปศุสัตว์อินทรีย์ รูปแบบการผลิตปศุสัตว์อินทรีย์ การรับรองมาตรฐานปศุสัตว์อินทรีย์ ต้นทุนการผลิตและการจำหน่าย
ตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย
(1) มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
1 เน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
2 การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3 นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
4 มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
5 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
2 การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3 นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
4 มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
5 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
(1) ประเมินการมีวินัยจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
(2) การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด
(3) ประเมินจากความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
(4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(5) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(6) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
(2) การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด
(3) ประเมินจากความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
(4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(5) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(6) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
(1) มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ เป็นความรับผิดชอบหลัก
(2) มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
(2) มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
ใช้การเรียนการสอนโดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
เรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมีการศึกษาดูงาน
เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
เรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมีการศึกษาดูงาน
เชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
(1) การทดสอบย่อย
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
(4) ประเมินจากแผนงานหรือโครงการที่นำเสนอ
(5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
(4) ประเมินจากแผนงานหรือโครงการที่นำเสนอ
(5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
(1) สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ เป็นความรับผิดชอบรอง
(3) ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
(3) ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
(1) ให้นักศึกษาปฏิบัติจริงเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้า
(1) ประเมินจากผลงานการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
(2) การสัมภาษณ์หรือการสอบปากเปล่า
(3) การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือข้อสอบ
(2) การสัมภาษณ์หรือการสอบปากเปล่า
(3) การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือข้อสอบ
(1) ภาวะผู้นำ เป็นความรับผิดชอบรอง
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น
ต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่นหรือผู้มีประสบการณ์
ต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่นหรือผู้มีประสบการณ์
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
(1) มีทักษะการสื่อสาร
ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงานจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
(1) ประเมินจากการนำเสนอ
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) มีคุณธรรมและจริยธรรม | (2) มีจรรยาบรรณ | (1) มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | (2) มีความรอบรู้ | (1) สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | (3) ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | (1) ภาวะผู้นำ | (1) มีทักษะการสื่อสาร |
1 | BSCAG234 | การผลิตปศุสัตว์อินทรีย์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2, 3.1.,3.3, 4.1, 5.1 | ผลงาน /รายงาน/การทำงานกลุ่ม/การศึกษาอิสระ/งานในห้องปฏิบัติการ พฤติกรรมต่างๆ เช่น การร่วมอภิปราย การตอบคำถาม เป็นต้น | ทุกสัปดาห์ | 60 % |
2 | 1.1, 1.2 | การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบ | ทุกสัปดาห์ | 10 % |
3 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 สอบปลายภาคสัปดาห์ที่ 17 | 30% |
มาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มกอช.9000-2546:เกษตรอินทรีย์ เล่ม1 การผลิต แปรรูป แสดงฉลาก และจำหน่ายเกษตรอินทรีย์
มาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ:เล่ม 2 ปศุสัตว์อินทรีย์
http://www.acfs.go.th/standard/download/ORGANIC-PART-1_PRODUCTS-FROM-ORGANIC.pdf
http://www.acfs.go.th/standard/download/ORGANIC-PART-2_LIVESTOCK_2554.pdf
http://certify.dld.go.th/certify/index.php/th/2016-05-01-14-51-22/2016-05-03-02-33-05/549-3-2560
http://extension.dld.go.th/th1/index.php?option=com_phocadownload&view=category&id=4:2012-03-06-04-29-36&Itemid=162
http://certify.dld.go.th/certify/index.php/th/2016-05-28-04-56-11/131-2017-11-07-04-50-28/157-2016-05-28-04-13-20
http://www.natres.psu.ac.th/Department/AnimalScience/515-408/word_files/standard%20of%20farm.htm
http://certify.dld.go.th/certify/index.php/th/2016-05-01-14-51-22/2016-05-03-02-33-05/549-3-2560
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
-ผลการทดสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 นำมาปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ใช้แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาด้วยตนเอง
นำผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชานำมาใช้วางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น