กลวิธีการสอนช่างเทคนิค
Didactic for Technical Training
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับทักษะในการสอนวิชาช่างเทคนิค เลือกหัวข้อสอนเนื้อหาสั้นๆ เตรียมบทเรียน สื่อการสอน อุปกรณ์การสอนต่างๆ ตลอดจนขั้นตอนวิธีการสอนและแผนการสอนทฤษฎีและปฏิบัติให้เกิดความชำนาญในการสอนวิชาชีพ ใช้บูรณาการกลวิธีและเทคนิคการสอนตามแนวการศึกษาแผนใหม่ในด้านเทคนิคศึกษา และฝึกให้นักศึกษาทั้งกลุ่มมีส่วนร่วมในการสอนนั้นๆ
๒.๑ เพื่อศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับทักษะในการสอนวิชาช่างเทคนิค
๒.๒ เพื่อศึกษาขั้นตอนวิธีการสอนและแผนการสอนทฤษฎีและปฏิบัติให้เกิดความชำนาญ
๒.๓ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการบูรณาการกลวิธีและเทคนิคการสอนตามแนวการศึกษาแผนใหม่
๒.๔ เพื่อศึกษาการฝึกให้นักศึกษาทั้งกลุ่มมีส่วนร่วมในการสอนนั้นๆ
๒.๕ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการเลือกหัวข้อสอนเนื้อหาสั้นๆ เตรียมบทเรียน สื่อการสอน อุปกรณ์
๒.๒ เพื่อศึกษาขั้นตอนวิธีการสอนและแผนการสอนทฤษฎีและปฏิบัติให้เกิดความชำนาญ
๒.๓ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการบูรณาการกลวิธีและเทคนิคการสอนตามแนวการศึกษาแผนใหม่
๒.๔ เพื่อศึกษาการฝึกให้นักศึกษาทั้งกลุ่มมีส่วนร่วมในการสอนนั้นๆ
๒.๕ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการเลือกหัวข้อสอนเนื้อหาสั้นๆ เตรียมบทเรียน สื่อการสอน อุปกรณ์
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับทักษะในการสอนวิชาช่างเทคนิค เลือกหัวข้อสอนเนื้อหาสั้นๆ เตรียมบทเรียน สื่อการสอน อุปกรณ์การสอนต่างๆ ตลอดจนขั้นตอนวิธีการสอนและแผนการสอนทฤษฎีและปฏิบัติให้เกิดความชำนาญในการสอนวิชาชีพ ใช้บูรณาการกลวิธีและเทคนิคการสอนตามแนวการศึกษาแผนใหม่ในด้านเทคนิคศึกษา และฝึกให้นักศึกษาทั้งกลุ่มมีส่วนร่วมในการสอนนั้นๆ
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
๑. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- บรรยาย
- ถาม–ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- ถาม–ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
๑. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
๒. สามารถนำความรู้ แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
๒. สามารถนำความรู้ แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- ทำรายงาน
- อภิปรายและนำเสนอ
- อภิปรายและนำเสนอ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
๑. สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สื่อที่ทันสมัยเกี่ยวกับการกลวิธีการสอนช่างเทคนิค
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงาน
- การประเมินจากใช้สื่อ
- การประเมินการทำงาน
- การประเมินจากใช้สื่อ
2.6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
2.6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
2.6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
2.6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
2.6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
2.6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
2.6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
2.6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 3.2 ด้านความรู้ | 3.3 ด้านทักษะทางปัญญา | 3.4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 3.5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 3.6 ทักษะพิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 3.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 3.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 3.2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 3.2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ | 3.3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 3.4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 3.4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 3.4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 3.5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 3.5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3.5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.6.2 มีทักษะทางด้านการสอนในสายวิชาชีพที่เด่นชัด |
1 | 30022403 | กลวิธีการสอนช่างเทคนิค |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 4.ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
2 | 2.ด้านความรู้ | สอบ | 8 17 | 30 |
3 | 3.ด้านทักษะทางปัญญา 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย | การทำงานกลุ่มและผลงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50 |
กลวิธีการสอนช่างเทคนิค
-แนวคิดการพัฒนาบุคคล
-หลักการสอนภาคทฤษฎี
-หลักการสอนภาคปฏิบัติ
-แนวคิดการพัฒนาบุคคล
-หลักการสอนภาคทฤษฎี
-หลักการสอนภาคปฏิบัติ
แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษาแบบออนไลน์
- สรุปผลการประเมินการสอน
- สรุปผลการประเมินการสอน
- แผนการสอน, มคอ.๐๓
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- การทำ Pre-test and Post-test
- การวิจัยชั้นเรียน
- การทำ Pre-test and Post-test
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน