การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
Health Tourism
1. เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีบุคลิกภาพและทักษะในวิชาชีพสามารถปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยว และงานบริการบนพื้นฐานของตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
2. เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม
2. เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.นักศึกษาตระหนักและเข้าใจถึงความหมาย ความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
2.นักศึกษามีความรู้ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3.นักศึกษามีความรู้ในการจัดการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพรวมถึงแนวโน้มของการท่องเที่ยว ทั้งใน และ ต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มประเทศอาเซียน
2.นักศึกษามีความรู้ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3.นักศึกษามีความรู้ในการจัดการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพรวมถึงแนวโน้มของการท่องเที่ยว ทั้งใน และ ต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มประเทศอาเซียน
แนวคิด ความเป็นมา ลักษณะ ประเภท องค์ประกอบ ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แนวโน้ม การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กฎหมายข้อกำหนดและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การปฏิบัติงานและ/หรือศึกษาดูงาน ร่วมกับหน่วยงานด้านสุขภาพภายนอก
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ให้นักศึกษาตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้มอบหมายทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย มีวินัยต่อการเรียน ส่งมอบงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน ทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม ดังนี้
1.ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ระหว่างการสอน เช่น ต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
2. กำหนดกติการ่วมกันและปฏิบัติเข้มงวด ในการเข้าชั้นเรียนการส่งรายงานและการนำเสนอผลงาน ที่ถูกต้องและตรงเวลา
3. อภิปรายกลุ่มโดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
4 . ให้นักศึกษาทุกคนสามารถซักถามให้ความเห็นและเสนอแนะแก่กลุ่มที่กำลังนำเสนองานเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
1.พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. ประเมินจากพฤติกรรมที่มีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การเสนอแนะความความคิดเห็นเป็นต้น
3. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. ประเมินจากพฤติกรรมที่มีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การเสนอแนะความความคิดเห็นเป็นต้น
3. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. มีความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
2.นักศึกษามีความรู้ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3.นักศึกษามีความรู้ในการจัดการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพรวมถึงแนวโน้มของการท่องเที่ยว ทั้งใน และ ต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มประเทศอาเซียน
2.นักศึกษามีความรู้ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
3.นักศึกษามีความรู้ในการจัดการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพรวมถึงแนวโน้มของการท่องเที่ยว ทั้งใน และ ต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มประเทศอาเซียน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ เน้นให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมและหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหรือกลุ่ม โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาเบื้องต้น และมีการศึกษาดูงานนอกสถานที่
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลหรือกรณีศึกษา
3. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
4. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
6. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลหรือกรณีศึกษา
3. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
4. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
6. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาที่ทราบในชั้นเรียนหรืองานที่มอบหมายให้ค้นหาคำตอบเพื่อได้ให้แนวทางในการแก้ปัญหานั้นๆ
ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ศึกษาจากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้
ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน การสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับอาจารย์ผู้สอน และผู้เรียนด้วยกัน
2 . พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3 . พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2 . พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3 . พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษา
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
3. การนำเสนอรายงาน
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
3. การนำเสนอรายงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
2. พัฒนาทักษะในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์และการประมวลผล
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์
2. พัฒนาทักษะในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์และการประมวลผล
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2 . ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2 . ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะควาสัมภาษณ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH128 | การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1,3.3 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 3 8 12 16 | 5% 25% 15% 25% |
2 | 1.3.3,3.3, 4.3.2,5.2.1, 5.2.2,5.3.1 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.3.1,1.3.2, 2.3.2,4.3.3, 5.3.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สุขแสง. (2545). ท่องเที่ยวประเทศไทย 76 จังหวัด. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 78 หน้า
-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คู่มือการอบรมมัคคุเทศก์ (กรุงเทพฯกรุงเทพฯ: ครีเอท มายด์ จำกัด) พิมพ์ครั้งที่ 1
-หนังสือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 76 จังหวัดในประเทศไทย พร้อมด้วยแผนที่จังหวัด แสดงเขตอำเภอและถนน ให้ข้อมูลโดยสรุปเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ประวัติจังหวัด ขนาดพื้นที่ ระยะห่างจากกรุงเทพฯถึงจังหวัด และตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด
-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คู่มือการอบรมมัคคุเทศก์ (กรุงเทพฯกรุงเทพฯ: ครีเอท มายด์ จำกัด) พิมพ์ครั้งที่ 1
-หนังสือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 76 จังหวัดในประเทศไทย พร้อมด้วยแผนที่จังหวัด แสดงเขตอำเภอและถนน ให้ข้อมูลโดยสรุปเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ประวัติจังหวัด ขนาดพื้นที่ ระยะห่างจากกรุงเทพฯถึงจังหวัด และตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด
เวปไซด์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เวปไซด์กรมศิลปากร
เวปไซด์ไทยแลนด์มิวเซี่ยม ดอดคอม
http://whc.unesco.org/en/list/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ