การฝึกงานคหกรรมศาสตร์
Practicum in Home Economics Career
1.สามารถเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลทางปฏิบัติได้
2.เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์ มาใช้ในการทำงาน
3.สามารถพัฒนางานคหกรรมศาสตร์มาใช้ในสภาพแวดล้อมจริงได้
4.สามารถวางแผนการพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์อย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ
5.สามารถปรับใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ด้านคหกรรมศาสตร์ที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมจริงได้
6.เข้าใจชีวิตการทำทำงานและวัฒนธรรมองค์กรเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้
2.เข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์ มาใช้ในการทำงาน
3.สามารถพัฒนางานคหกรรมศาสตร์มาใช้ในสภาพแวดล้อมจริงได้
4.สามารถวางแผนการพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์อย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ
5.สามารถปรับใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ด้านคหกรรมศาสตร์ที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมจริงได้
6.เข้าใจชีวิตการทำทำงานและวัฒนธรรมองค์กรเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันได้
เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษาทั้งหมดมาประยุกต์ใช้กับการดปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรง มีการทำงานเป็นทีมเป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถทำงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษาภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา
การฝึกงานในสถานประกอบการ ภาครัฐหรือเอกชน ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ที่ตรงกับสาขาวิชาชีพทางคหกรรมศาสตร์เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 450 ชั่วโมง
อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาทาง E-mail และโทรศัพท์มือถือ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถเลือกนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและวิชาชีพได้ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
นอกจากคุณสมบัติตามข้อกำหนดหลักสูตรแล้วนักศึกษายังต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมดังนี้
-ซื้อสัตย์ สุจริต รักษาความลับขององค์กร
-เคารพ ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบขององค์กร
-มีความขยันหมั่นเพียร อดทน เอื้อเฟื้อต่อสมาชิกในการทำงาน
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถเลือกนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและวิชาชีพได้ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
นอกจากคุณสมบัติตามข้อกำหนดหลักสูตรแล้วนักศึกษายังต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมดังนี้
-ซื้อสัตย์ สุจริต รักษาความลับขององค์กร
-เคารพ ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบขององค์กร
-มีความขยันหมั่นเพียร อดทน เอื้อเฟื้อต่อสมาชิกในการทำงาน
ปฐมนิเทศนักศึกษาถึงระเบียบ วินัย คุณธรรมที่พึงปฏิบัติก่อนการฝึกงาน
กำหนดตารางเวลาฝึกงาน บันทึกเวลาฝึกงาน กำหนดขอบเขตของงาน กำหนดวิธีการประเมินผล
มอบหมายงาน กำหนดติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการ เช่นเกี่ยวกับพนักงานขององค์กร
1.2.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
1.2.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
1.3.1 นักศึกษาประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้แบบสอบถามมาตรฐานที่วัดคุณธรรม จริยธรรม
1.3.2 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงานจากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างฝึกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจ้งให้นักศึกษาทราบ
1.3.3 ประเมินความซื่อสัตย์จากการพูด คุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานและผู้เกี่ยวข้อง พร้อมมีรายงานผลการฝึกงานประกอบ
1.3.2 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยง หรือพนักงานควบคุมการฝึกงานจากการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างฝึกงาน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานแจ้งให้นักศึกษาทราบ
1.3.3 ประเมินความซื่อสัตย์จากการพูด คุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานและผู้เกี่ยวข้อง พร้อมมีรายงานผลการฝึกงานประกอบ
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ และอธิบาย รวมทั้งประยุกต์ ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ เข้าใจบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้อง
2.2.1 สถานประกอบการที่นักศึกษาฝึกงาน จัดพนักงานพี่เลี้ยงให้คำแนะนำเครื่องมืออุปกรณ์ ที่ใช้ในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ และบอกถึงแหล่งข้อมูลเพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าข้อมูลเพื่อการทำงานได้ด้วยตนเอง
2.2.2 ติดตามงาน เป็นระยะตามเวลาที่กำหนด
2.2.2 ติดตามงาน เป็นระยะตามเวลาที่กำหนด
2.3.1 ประเมินจากผลการปฏิบัติต่อเวลาในการส่งงานโดยผู้เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศ
2.3.2 ประเมินผลจากการตรงต่อเวลาในการส่งงานค วามสมบูรณ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย โดยกำหนดแบบฟอร์มบันทึกการทำงาน
2.3.2 ประเมินผลจากการตรงต่อเวลาในการส่งงานค วามสมบูรณ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย โดยกำหนดแบบฟอร์มบันทึกการทำงาน
พัฒนาความสามารถในการคิด มีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และสามารถนำความรู้ทางทฤษฏีมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติโดยให้วิเคราะห์จากตัวอย่างของจริง และงานที่ฝึกปฏิบัติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
-ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย ตามหัวข้อที่กำหนดโดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้องและการนำมาเป็นพื้นฐานในการทำงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 สร้างกิจกรรมสันทนาการ ละลายพฤติกรรมเพื่อให้เกิดความรู้รักสามัคคี พร้อมทำงานเป้นทีม
4.2.2 มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
4.3.3 ประชุมร่วมกัน เพื่อติดตามงานประเมินผล
4.2.2 มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
4.3.3 ประชุมร่วมกัน เพื่อติดตามงานประเมินผล
4.3.1 ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและการได้รับการยอมรับจากเพื่อร่วมงานหรือผู้เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและการได้รับการยอมรับจากเพื่อร่วมงานหรือผู้เกี่ยวข้อง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
5.2.2 มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา หรือนำเสนอผลงาน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | นักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน โดยนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สังเกตและพัฒนาตนเองในขณะฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง | ใช้วิธีการสังเกตความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักศึกษาในด้านต่างๆตามที่กำหนดในข้อ๑.และอาจพิจารณาจากงานที่นักศึกษาจัดทำในระหว่างการฝึกประสบการณ์ | ตลอดภาคการศึกษา | สถานประกอบการ 80% การนิเทศของอาจารย์ 10% นักศึกษา 10% |
นักศึกษาควรมีส่วนร่วมในการประเมินสถานประกอบการว่าเป็นสถานประกอบการที่สามารถให้ประสบการณ์แก่นักศึกษาหรือไม่และสถานประกอบการนั้นประกอบกิจกรรมตรงกับที่นักศึกษาเรียนมาหรือไม่
พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ
ควรมีส่วนร่วมในการประเมินหลักสูตรที่ส่งนักศึกษาไปฝึกประสบการณ์ว่าได้จัดองค์ความรู้ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ครอบคลุมสาขาวิชาการฝึกงานบริหารธุรกิจหรือไม่
อาจารย์ที่ดูแลการฝึกงานต้องประเมินในภาพรวมว่าสถานประกอบการมีความเหมาะสมหรือไม่นักศึกษามีความพร้อมที่เข้าไปฝึกงานในสถานประกอบการนั้นๆหรือไม
จากปัญหาในข้อ 1, 2, 3 สามารถรวบรวมปัญหาตลอดจนวิธีการแก้ไขเพื่อจะได้นำไปวางแผนปรับปรุงสำหรับการดำเนินการในครั้งต่อไป