โครงสร้างภาษาอังกฤษ
English Structure
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ส่วนประกอบของคำ การสร้างคำ โครงสร้างภาษาอังกฤษในระดับคำ วลี และประโยค ตลอดจนสามารถใช้โครงสร้างภาษาอังกฤษเพื่อสื่อความหมายได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน ทางโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในระดับคำ วลีและประโยค และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ได้ปรับตัวอย่างอ้างอิง กิจกรรมให้มีการฝึกปฏิบัติในการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาการวิเคราะห์ส่วนประกอบของคำ การสร้างคำ โครงสร้างภาษาอังกฤษในระดับคำ วลี และประโยค
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคณธรรม จริยธรรม
ข้อ 2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 3)มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็นที่พึง
ประสงค์ของผู้ประกอบการ
ข้อ 2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 3)มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็นที่พึง
ประสงค์ของผู้ประกอบการ
1 ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่าง ๆ
2 กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเอง โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2 กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเอง โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1 การเข้าเรียนตรงเวลา
2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน และนอกชั้นเรียน
2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน และนอกชั้นเรียน
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของ
รายวิชาโดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่อง ส่วนประกอบของคำ การสร้างคำ
โครงสร้างภาษาอังกฤษในระดับคำ วลี และประโยค ส่วนในหลักการปฏิบัติสามารถ
วิเคราะห์และนำโครงสร้างภาษาอังกฤษไปใช้ในการเขียนบรรยายสิ่งต่างๆได้
ข้อ 2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 4) สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของ
รายวิชาโดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่อง ส่วนประกอบของคำ การสร้างคำ
โครงสร้างภาษาอังกฤษในระดับคำ วลี และประโยค ส่วนในหลักการปฏิบัติสามารถ
วิเคราะห์และนำโครงสร้างภาษาอังกฤษไปใช้ในการเขียนบรรยายสิ่งต่างๆได้
ข้อ 2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 4) สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2.1 สอนโดยการบรรยายให้ความรู้ ผนวกกับการฝึกปฏิบัติจริง โดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student-Centered)
2.2.2 สอนโดยการใช้กิจกรรมเป็นฐาน (activity-based) เช่น การฝึกปฏิบัติวิเคราะห์โครงสร้าง การระดมสมองเพื่อหาคำตอบร่วมกัน เป็นต้น
2.2.3 ให้นักศึกษาฝึกการใช้ภาษาและวิเคราะห์โดยการอ่านและเขียนจากสื่อต่างๆ ตลอดจนการทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
2.2.2 สอนโดยการใช้กิจกรรมเป็นฐาน (activity-based) เช่น การฝึกปฏิบัติวิเคราะห์โครงสร้าง การระดมสมองเพื่อหาคำตอบร่วมกัน เป็นต้น
2.2.3 ให้นักศึกษาฝึกการใช้ภาษาและวิเคราะห์โดยการอ่านและเขียนจากสื่อต่างๆ ตลอดจนการทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
2.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติ / การทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติ / การทำกิจกรรมของนักศึกษา
ข้อ 1 ) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาชีพและวิชาการ
ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านโครงสร้างภาษาอังกฤษมาใช้ในวิชาการ
และวิชาชีพ
ข้อ 2 ) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3) มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
และวัฒนธรรมสากลอย่างเหมาะสม
ทักษะในการนำความรู้ทางด้านโครงสร้างภาษามาประยุกต์ใช้กับการเรียนภาษาทางด้าน
อื่นๆได้อย่างครอบคลุม เช่น การอ่าน การเขียน การแปล เป็นต้น
ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านโครงสร้างภาษาอังกฤษมาใช้ในวิชาการ
และวิชาชีพ
ข้อ 2 ) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3) มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
และวัฒนธรรมสากลอย่างเหมาะสม
ทักษะในการนำความรู้ทางด้านโครงสร้างภาษามาประยุกต์ใช้กับการเรียนภาษาทางด้าน
อื่นๆได้อย่างครอบคลุม เช่น การอ่าน การเขียน การแปล เป็นต้น
3.2.1 บรรยายให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ภาษา
3.2.2 นักศึกษาซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3.2.3 นักศึกษาฝึกปฏิบัติ ทำแบบฝึกหัดตามเนื้อหาการบรรยาย
3.2.4 นักศึกษาทำงานที่ได้รับมอบหมาย และศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.2.2 นักศึกษาซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3.2.3 นักศึกษาฝึกปฏิบัติ ทำแบบฝึกหัดตามเนื้อหาการบรรยาย
3.2.4 นักศึกษาทำงานที่ได้รับมอบหมาย และศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
3.3.3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
3.3.3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ข้อ 1 ) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความ
รับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และสำเร็จตามกำหนดเวลา
ข้อ 2 ) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
ข้อ 3 )สามารถในการทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ข้อ 4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่สำคัญ
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความ
รับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และสำเร็จตามกำหนดเวลา
ข้อ 2 ) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
ข้อ 3 )สามารถในการทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ข้อ 4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่สำคัญ
จัดการเรียนการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.3.1 ให้นักศึกษาประเมินกันเองในกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
ข้อ 1 ) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
ข้อ 2 ) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ข้อ 3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง โดยการใช้
เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของตน เพื่อให้ใช้ภาษาต่างประเทศในการ
สื่อสารได้อย่างถูกต้อง ตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
ข้อ 2 ) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ข้อ 3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง โดยการใช้
เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของตน เพื่อให้ใช้ภาษาต่างประเทศในการ
สื่อสารได้อย่างถูกต้อง ตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
ดูจากผลการศึกษาจากงานที่มอบหมาย ความรู้ที่ได้รับ ผลการเรียนหลังการศึกษาค้นคว้า และการฝึกฝนด้วยตนเอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13031116 | โครงสร้างภาษาอังกฤษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 4.1 | การเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ตรงตามเวลาที่กำหนด การส่งงานตรงเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | 2.1, 3.1, 3.2, 5.3 | ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 2, 3, 4, 5, 6, 7 | 12% 12% 12% 12% 12% 20% |
3 | 3.1, 3.2, 5.3 | กิจกรรมและงานมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนวิชาโครงสร้างภาษาอังกฤษ
Alexander, L.G. 1992. Longman English Grammar Practice. Hong Kong: Longman.
Azar, Betty Schrampfer. 1989. Understanding and Using English Grammar. 2nd ed. New Jersey: Prentice-Hall, Inc,.
Brown, Ann Cole & Jeffrey, Shaw Fran Weber. 1984. Grammar and Composition. 3rd ed. Boston: Houghton Mifflin Company.
Drummond, Gordon. 1974. English Structure Practice. London: Longman.
Doty, Gladys G. & Ross, Janet. 1968. Language and Life in the U.S.A. 2nd ed. New York: Harper and Row.
Huddleston, R., & Pullum, G. K. 2002. The Cambridge grammar of the English language. Cambridge: Cambridge University Press.
James, Haley Shirley & Stewig, Wawen John. 1985. Houghton Mifflin English. U.S.A.: Houghton Mifflin Company.
Miller Goulet, Michele & Brantley Pennebaker, Clarice. 2006. The Basics English. Thomson South-West. U.S.A.
9. Murphy, Raymond. 1985. English Grammar in Use. Cambridge: Cambridge University Press.
10. Pinijsakkul, Panatip. 2007. Sentence Structure for Reading comprehension. Bangkok: Thammasat University Press.
11. Quirk, R., Greenbaum, R., Leech, G., & Svartvik, J. 1985. A Comprehensive Grammar of the English language. London: Longman.
12. Oshima, Alice & Hogue, Ann. 1999. Writing Academic English. 3rd ed. New York: Addison Wesley Longman.
13. Vessakosol, Pimpan. 2003. Sentence Composition. Bangkok: Thammasat University Press.
14. เว็บไซต์ต่างๆทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหาตลอดจนแบบฝึกหัดออนไลน์
10. Pinijsakkul, Panatip. 2007. Sentence Structure for Reading comprehension. Bangkok: Thammasat University Press.
11. Quirk, R., Greenbaum, R., Leech, G., & Svartvik, J. 1985. A Comprehensive Grammar of the English language. London: Longman.
12. Oshima, Alice & Hogue, Ann. 1999. Writing Academic English. 3rd ed. New York: Addison Wesley Longman.
13. Vessakosol, Pimpan. 2003. Sentence Composition. Bangkok: Thammasat University Press.
14. เว็บไซต์ต่างๆทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหาตลอดจนแบบฝึกหัดออนไลน์
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา รวมถึงข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนในด้านเนื้อหาและรูปแบบของกิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล และการให้การเรียนได้มีส่วนร่วมในเนื้อหาของรายวิชามากขึ้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4