การศึกษาจิตรกรรมชิ้นเอก
Masterpiece Painting Studies
1.รู้ประวัติศาสตร์ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของตะวันออกและตะวันตก
2.รู้เทคนิค กระบวนการและขั้นตอนของการปฏิบัติงานวาดภาพสร้างสรรค์จิตรกรรมชิ้นเอก
2.เข้าใจและสามารถคัดเลือกและปฏิบัติวาดภาพจิตรกรรมชิ้นเอกได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถพิจารณาแก้ปัญหาเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่เหมาะสมกับรูปแบบและเนื้อหา ของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอก
4.มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพโดยการอ้างอิงที่มาของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่นำมาศึกษา
2.รู้เทคนิค กระบวนการและขั้นตอนของการปฏิบัติงานวาดภาพสร้างสรรค์จิตรกรรมชิ้นเอก
2.เข้าใจและสามารถคัดเลือกและปฏิบัติวาดภาพจิตรกรรมชิ้นเอกได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถพิจารณาแก้ปัญหาเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่เหมาะสมกับรูปแบบและเนื้อหา ของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอก
4.มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพโดยการอ้างอิงที่มาของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่นำมาศึกษา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมชั้นสูง ของศิลปินในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกและตะวันออก เพื่อทำความเข้าใจด้าน เทคนิค วิธีการ และลักษณะเฉพาะในแต่ละยุคสมัยได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำไปต่อยอดทักษะการวาดภาพจิตรกรรมในรายวิชาจิตรกรรมขั้นสูง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมชั้นสูง ของศิลปินในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกและตะวันออก เพื่อทำความเข้าใจด้าน เทคนิค วิธีการ และลักษณะเฉพาะในแต่ละยุคสมัยได้
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียนจำนวน1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
พัฒนานักศึกษาให้มีความรับผิดชอบ มีความรักในวิชา รักที่จะฝึกฝนค้นคว้าตามกระบวนการของวิชา มีความรับผิดชอบต่อการศึกษาค้นคว้าให้ประสบผลสำเร็จตามวิธีการต่างๆ
มีวินัย มีความซื่อสัตย์
มีวินัย มีความซื่อสัตย์
-สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนแต่ละครั้ง
-แสดงให้เห็นถึงผลของความรักต่อวิชา วินัย ความซื่อสัตย์
-แสดงให้เห็นถึงผลของความรับผิดชอบต่อวิชาการ
-ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน
-ประเมินพฤติกรรมจากความรับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆ
มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานด้านจิตรกรรมได้อย่างประสบผลสำเร็จ มีทักษะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเทคนิควิธีการวาดภาพจิตรกรรมชิ้นเอกได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อฝึกฝนความรู้และทักษะตามหลักการความงามและการสื่อความหมายอันมีคุณค่าทางจิตรกรรม
บรรยายประกอบสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ให้เห็นถึงเทคนิค วิธีการ , ผลงานตัวอย่าง , ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของศิลปินที่มีชื่อเสียงในประวัติศาส๖ร์ศิลปะตะวันออกและตะวันตก - บรรยายผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ยกตัวอย่างผลงานให้ได้เห็น และเข้าใจในแนวความคิดเทคนิควิธีการในการสร้างสรรค์ใหม่ๆในงานจิตรกรรม
ประเมินจากความรู้ความเข้าใจจากความสมบูรณ์ของผลงานจิตรกรรมแต่ละบุคคล
มีการนำเสนอสรุปองค์ความรู้ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่เลือกศึกษา
มีการนำเสนอความหมายแนวความคิด เทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานจิตรกรรมชิ้นเอก
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
2.3วิธีการประเมินผล
ประเมินจากความรู้ความเข้าใจจากความสมบูรณ์ของผลงานจิตรกรรมแต่ละบุคคล
มีการนำเสนอสรุปองค์ความรู้ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่เลือกศึกษา
มีการนำเสนอความหมายแนวความคิด เทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานจิตรกรรมชิ้นเอก
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
ประเมินจากความรู้ความเข้าใจจากความสมบูรณ์ของผลงานจิตรกรรมแต่ละบุคคล
มีการนำเสนอสรุปองค์ความรู้ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่เลือกศึกษา
มีการนำเสนอความหมายแนวความคิด เทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานจิตรกรรมชิ้นเอก
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
ใช้สื่อประกอบการสอนพาวเวอร์พอยน์นำเสนอความหมาย และแนวทางการศึกษาเทคนิคจิตรกรรมชิ้นเอกที่แสดงให้เห็นถึงเทคนิค วิธีการต่างๆ ของศิลปินที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ศิลป์ตะวันออกออกและตะวันตก
- แนะนำหรือสาธิตเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะและปัญญา
- มอบหมายให้ค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
- แนะนำหรือสาธิตเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะและปัญญา
- มอบหมายให้ค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินผลความก้าวหน้าจากการศึกษาค้นคว้า เปรียบเทียบกับผลงานปฏิบัติในแต่ละครั้ง
- ประเมินผลความรู้ ความเข้าใจจากการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค
- ประเมินผลความรู้ ความเข้าใจจากการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค
- มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- มีทักษะในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- มีความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน หรือทำงานเป็นกลุ่ม
- มีทักษะในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- มีความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน หรือทำงานเป็นกลุ่ม
- แสดงให้เห็นถึงผลของความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานร่วมกัน
- แสดงให้เห็นถึงผลของความรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนในการปฏิบัติงานร่วมกัน
- แสดงให้เห็นถึงผลของความรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนในการปฏิบัติงานร่วมกัน
---ประเมินผลจากความรู้ ความเข้าใจที่ได้จากการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เรียน
---ประเมินผลจากการกำหนดให้ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
---ประเมินผลจากการกำหนดให้ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
ทักษะความรู้ ความเข้าใจที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---ทักษะความรู้ ความเข้าใจในเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---ทักษะความรู้ ความเข้าใจในเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
นำเสนอตัวอย่างความรู้ ความชำนาญเกี่ยวกับการเขียนภาพจิตรกรรมแนวใหม่ๆ รวมทั้งตัวอย่างผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของศิลปินที่มีชื่อเสียงจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---นำเสนอตัวอย่างเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---นำเสนอตัวอย่างเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินคความรู้ความเข้าใจจากผลงานที่สร้างสรรค์ตามเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากการมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากการมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. มีทักษะในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
2. มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละบุคคลถนัดได้
3. สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
5. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วย
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและจากชิ้นงานมีการใช้เทคนิคจิตรกรรมให้มีความสัมพันธ์กับรูปแบบและความหมาย มีความสอดคล้องกัน ตรงตามวัตถุประสงค์ของแต่ละผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFAVA159 | การศึกษาจิตรกรรมชิ้นเอก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรมจริยธรรม | อ้างอิงแหล่งที่มาจากข้อมูลผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่สืบค้น | 2 5 6 8 10 12 13 16 | 15% |
2 | ความรู้ | สามารถนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกได้ การนำเสนอรายงานผ่านระบบออนไลน์ การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 5 8 9 12 16 18 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | สามารถปฏิบัติการคัดลอกผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด | 5 8 12 16 | 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ เข้าร่วมรับฟังการนำเสนองานออนไลน์ | 5 8 12 16 | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การใช้สื่อเทคโนยี สามร์ทโฟน โน๊ตบุ๊ค และโปรแกรมอื่นๆ ในการสืบค้นข้อมูล และนำเสนอผลงาน | 2 5 6 8 10 12 13 16 | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | ความรับผิดชอบ การส่งงานตรงเวลาผ่านระบบออนไลน์ ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง | 1 2 5 6 8 10 12 13 16 | 15% |
History of Eastern Art
History of Western art
Masterpiece of Painting Artist
History of Western art
Masterpiece of Painting Artist
หนังสือ ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก
ผลงงานจิตรกรรมระดับโลก
ผลงงานจิตรกรรมระดับโลก
www.fineart-magazine.com
www.American painting
www. Art Now
www.American painting
www. Art Now
-สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาเมื่อจบเนื้อหานั้น
-นักศึกษาประเมินการสอนในคอมพิวเตอร์
-ประเมินการสอนโดยผู้บริหารของภาคหรือสาขาวิชา
-นักศึกษาประเมินการสอนในคอมพิวเตอร์
-ประเมินการสอนโดยผู้บริหารของภาคหรือสาขาวิชา
- การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนการปฏิบัติ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ทวนสอบจากคะแนนการปฏิบัติ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติที่หลากหลาย
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติที่หลากหลาย