จริยธรรม กฎหมาย และประเด็นสังคมวิชาชีพทางคอมพิวเตอร์
Ethical, Legal and Social Issues in Computer
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของจรรยาบรรณทางวิชาชีพ มีความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพ จริยธรรมทางวิชาชีพคอมพิวเตอร์ การรักษาความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ และพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพคอมพิวเตอร์ การรักษาความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ให้ผู้อื่นมาทำความเสียหายกับผู้ใช้ มีความรับผิดชอบและมีจรรยบรรณทางวิชาชีพคอมพิวเตอร์
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของจรรยาบรรณทางวิชาชีพ นโยบายสาธารณะ วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ การยอมรับความเสี่ยงและการชดใช้ต่อระบบคอมพิวเตอร์ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล อาชญากรรมในระบบคอมพิวเตอร์ ประเด็นการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ให้ประหยัด
3.1 อาจารย์ประจำวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเฟสบุคกลุ่มรายวิชา
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่น ในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม นอกจากนั้นคอมพิวเตอร์เป้นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ความปลอดภัยในชีวิต ความสำเร็จทางธูุรกิจ ผู้พัฒนาและ/หรือผู้ประยุกต์โปรแกรมจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับการประกอบอาชีพในสาขาอื่นๆ อาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชาต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ทั้ง 7 ข้อ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ที่ศึกษา รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม และจริยธรรมอย่างน้อย 7 ข้อตามที่ระบุไว้
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตโดยไม่ไปล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมเบื้องต้น
บรรยาย อภิปราย การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหา บทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฏี และแนวคิดทางจริยธรรม
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้งานคอมพิวเตอร์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้งานคอมพิวเตอร์
3.2.1 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมวิชาชีพคอมพิวเตอร์
4.1.1 มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.1 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อนด้วนแบบฟอร์มที่กำหนด
5.1.1 ทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซด์สื่อการสอน E-learing และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา อย่างสม่ำเสมอ
- การส่งงานที่มอบหมาย ตรงตามเวลา
- การส่งงานที่มอบหมาย ตรงตามเวลา
- กระตุ้นให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญของการตรงต่อเวลา
- ใช้เกณฑ์คะแนนเป็นเครื่องวัด
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|