การจำลองทางธุรกิจ
Business Simulation
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถณะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2.เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง
3.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการก่อตั้ง วางแผน ดำเนินการ และควบคุมองค์กรธุรกิจ
4.เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีความรู้และทักษะทางด้านการบริหารจัดการ
5.เพื่อบ่มเพาะเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพของนักศึกษาในอนาคต
1.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2.เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง
3.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการก่อตั้ง วางแผน ดำเนินการ และควบคุมองค์กรธุรกิจ
4.เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีความรู้และทักษะทางด้านการบริหารจัดการ
5.เพื่อบ่มเพาะเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพของนักศึกษาในอนาคต
เพื่อให้เป็นวิชาชีพที่นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษาในห้องเรียน นำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในองค์กรธุรกิจที่นักศึกษาได้ร่วมกันก่อตั้ง วางแผน ดำเนินการและควบคุม ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติงานทางธุรกิจให้แก่นักศึกษา เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ภ่ายใต้การดูแลให้คำปรึกษาจากอาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา แก้ไข
บันทึก
บันทึก
ศึกษาความรู้เบื้องต้นทางธรุกิจและการเป็นผู้ประกอบการ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง และฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นทีม และมีรายวิชาที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการตลาด การที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการตลาด การจัดการ การผลิต การเงิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการติดต่อประสานงานโดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา แก้ไข
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | อาจารย์ที่ปรึกษษตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | ความรู้ | อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | อาจารย์ที่ปรักษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤคิกรรมและผลการปฏิบัติงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบเอกสาร สังเกตพฤติกรรมและผลการปฏิบัตงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
การจัดการธุรกิจ การจัดการสำนักงาน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การจัดการธุรกิจชุมชน การวางแผนและการเป็นผู้ประกอบการ
บทความทางเว็บไซด์ที่จัดทำโดยสุุถานศึกษาต่าง ๆ
บทความทางเว็บไซด์ที่จัดทำโดยสุุถานศึกษาต่าง ๆ
1.ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินอาจารย์ผู้รับผิดชอบและกรรมการหลักสูตร และประเมินรายวิชา
2.ให้ข้อเสนอแนะผ่่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบและกรรมการหลักสูตรทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินในรายวิชาธุรกิจจำลองมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาดดยการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
2.2อาจารย์ที่ดูเลกิจกรรมภาคสนามโดยการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ
2.3พฤติกรรมในการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น การตรงต่อเวลา การกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน การเข้าร่วมกิจกรรมและการแต่งกาย
กำหนดให้ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามที่ สกอ.กำหนด ทุุกภาคการศึกษา ให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมกลยุทธ์การสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิจัยในชั้นเรียน ในรายวิชาที่มีปัญหาอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข
กำหนดให้มีการสอบุุถามนักศึกษา หรือตรวจผลงานนักศึกษาและความเหมาะสมของการให้คะแนน มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาครวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ทุกภาคการศึกษาโดยการตรวจ รายงาน และการให้คะุแนนแก่นักศึกษา
จัดให้มีระบบการทบทวนประสิทธิภาพของรายวิชา โดยพิจารณาแผนการประเมินการสอนโดยนักศึกษา คณะกรรมประเมินของหลักสูตร การรายงานผลรายวิชาหลังการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ของอาจารย์นิเทศซึ่งเป็นกรรมการหลักสูตรประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ วางแผนปรับปรุงกระบวนการกิจกรรมและรายละเอียดวิชา และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชาพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแปนปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป