การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน
Computer Application in Office
1.เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวิเคราะห์ลักษณะงานสำนักงาน
2.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์สรุปแนวคิดในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ พิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสำนักงาน
3.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการศึกษาแนวทางการบันทึกข้อมูลในงานสำนักงานด้วยคอมพิวเตอร์
4.เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในสำนักงาน
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบมาตรฐานหลักสูตรระบบสารสนเทศ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยมีการปรับปรุงให้ทันสมัยเหมาะสมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทางด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน ได้อย่างเหมาะสม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวิเคราะห์ลักษณะงานสำนักงาน เพื่อสรุปแนวคิดในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ พิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสำนักงาน ศึกษาแนวทางการบันทึกข้อมูลในงานสำนักงานด้วยคอมพิวเตอร์ ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในสำนักงาน
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยการประกาศ เวลาว่างที่เข้าพบให้แก่ นักศึกษาในคาบเรียน และให้นักศึกษาสามารถสอบถามปัญหาผ่าน ระบบสื่อสังคมออนไลน์โดยการพิมพ์ในกล่องข้อความด่วน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจฯ ข้อที่ตรงกับ มคอ.1 สาขาคอมพิวเตอร์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม 1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรมคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น (1) 2. มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม (2) 3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม (5) 4.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ (3) 5. มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | ||
---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ (2) 2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน 3. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง 4. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป 5. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง (2,9) 6. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ (2) |
1 | BBAIS806 | การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา 2. การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่าง ๆ 3. การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง 4. ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน รายงานการวิจัย อภิปรายกรณีศึกษา 5. การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ ที่เรียนมา ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา 6. ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน 7. ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง 8. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา | สัปดาห์ที่ 8 และ 17 | การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา 1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอ |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
https://www.microsoft.com/
https://www.microsoft.com/
e-Learning บนระบบ Cloud Storage (Google Classroom and Google Drive) รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน อาจารย์นพณัฐ วรรณภีร์
https://www.microsoft.com/
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาในระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตร ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ภาคเรียน ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา