เทคโนโลยีแอลอีดี

LED Technology

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจศึกษาเกี่ยวกับศึกษาและปฏิบัติพื้นฐานของเทคโนโลยีแอลอีดี, คุณสมบัติของแสง, มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง, หลักการออกแบบแอลอีดี, การออกแบบบรรจุภัณฑ์, วงจรขับแอลอีดี, การวัดคุณสมบัติแอลอีดี, การประยุกต์ใช้งาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับเทคโนโลยีแอลอีดี เข้าใจคุณสมบัติของแสง ตลอดจนเข้าใจคุณสมบัติของแสง ที่เกี่ยวข้องในการนำมาออกแบบแอลอีดี มาตรฐานในการวัดค่าแสงของแอลอีดี ระดับความปลอดภัย  เข้าใจหลักการออกแบบแอลอีดีทางฟิสิกส์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับแอลอีดี สามารถออกแบบวงจรขับแอลอีดีได้ เข้าใจวิธีการวัดและสามารถวัดหาค่าคุณสมบัติของแอลอีดีได้ และเข้าใจวิธีการประยุกต์ใช้แอลอีดีได้
ศึกษาและปฏิบัติพื้นฐานของเทคโนโลยีแอลอีดี, คุณสมบัติของแสง, มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง, หลักการออกแบบแอลอีดี, การออกแบบบรรจุภัณฑ์, วงจรขับแอลอีดี, การวัดคุณสมบัติแอลอีดี, การประยุกต์ใช้งาน
Study and practice of basic principle of LED technology, lighting characteristic, Related standard, Principle of LED design, LED package design, LED drive circuit, LED characteristic measuring, LED applications.


 
3 ชั่วโมง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยในการเรียน มีจรรยาบรรวิชาชีพ เคารพใน
สิทธิ์ของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื้อสัตย์ในการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
1.1.1  ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์ สุจริต
1.1.2  มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4  เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและรวมทั้งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5  เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1    บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวกับเครื่องมือและการวัดทางไฟฟ้าและการประยุกต์ใช้งาน
1.2.2    อภิปรายกลุ่ม
1.2.3     กำหนดให้นักศึกษาได้ออกแบบเครื่องมือวัด และสร้างเครื่องมือวัด โดยให้ดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดตามความเหมาะสมและความสามารถของ นักศึกษา
ภาค ทฤฏี 80%  
ภาคปฎิบัติ 20%
นักศึกษาเมื่อสำเร็จจากกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชา เทคโนโลยีแอลอีดี มีความรู้พื้นฐานทางแสง ความรู้พื้นฐานทางแอลอีดี เข้าใจหลักการทำงานของแอลอีดี สามารถเลือกไปใช้งานได้ สามารถมารถออกแบบ ควบคุมการทำงานของแอลอีดี และการประยุกต์ใช้งานได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ออกแบบวงจรประยุกต์ใช้งานแอลอีดี การสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอลอีดี นำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ และทฤษฏี
2.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
2.3.3   ประเมินจากผลการดำเนินงานออกแบบและสร้างผลงานจากการใช้แอลอีดี
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบมีการวิเคราะห์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การเสนอผลงาน
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.2.3   วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนออกแบบวงจรใช้งานแอลอีดี
3.2.4   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์หลักการของ แอลอีดีวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้แอลอีดี
3.3.2   วัดผลจากการประเมินโครงการการน าเสนอผลงาน
3.3.3  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1  พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2  พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3  พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ครบถ้วน
               ตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนธุรกิจ หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
           5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสาร ทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียนโดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
           5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
           5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
           5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. สามารถทำการทดลองตามใบประลองที่กำหนดไว้ครบถ้วน
2. สามารถทดลองประกอบวงจรแอลอีดี ได้อย่งถูกต้อง
3. สามารถออกแบบวงจรประยุกต์ใช้งาน LED ได้เป็นอย่างดี
สอนโดยการปฏิบัติ ครั้งละ 3 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
และการลงปฏิบัติงานจริง
สามารถทำการทดลองผ่านตามเงื่อนไขที่กำหนด ทั้ง 10 ใบประลอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGEL124 เทคโนโลยีแอลอีดี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-4 1-7 8-9 8-12 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 17 10% 25% 10% 25% 30%
1.  T.Q., Khanh, P.Bodrogi, Q.T. Vinh, and H. Winkler,”LED Lighting Technology and Perception,”
          Wiley-VCH Verlag GmbH & Co. KGaA, Boschstr. 12, 69469 Weinheim, Germany, 2015,
          pp. 1-517.
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง