การศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
Technical Visit on Communication Design
เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าศึกษาดูงานในสถานประกอบการด้านออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสาร ตลอดจนนักศึกษาสามารถกลับมาสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน และจัดทำรายงานได้
1 เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้สายงานด้านออกแบบสื่อสารที่ครอบคลุมในทุกสายงาน
2. เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการเห็นสภาวการณ์ด้านออกแบบสื่อที่ทันสมัย และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือพัฒนาต่อยอดในการผลิตงานด้านสื่อ ที่ตอบโจทย์ต่อสังคมและประเทศชาติ
2. เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการเห็นสภาวการณ์ด้านออกแบบสื่อที่ทันสมัย และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือพัฒนาต่อยอดในการผลิตงานด้านสื่อ ที่ตอบโจทย์ต่อสังคมและประเทศชาติ
ศึกษาดูงานในสถานประกอบการด้านออกแบบสื่อสาร หรือกิจกรรมพิเศษ งานจัดแสดงที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสื่อสาร โดยนักศึกษาจะต้องกลับมาสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาดูงาน และจัดทารายงาน การวัดผลในการศึกษาดูงานนี้จะได้คะแนนเป็น S และ U
3.1 นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
๑) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
๒) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
๒) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
๑) การบรรยาย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
๒) ศึกษาดูงานที่มีลักษณะเป็นจิตอาสาหรือบริการสังคมตามความเหมาะสม
๒) ศึกษาดูงานที่มีลักษณะเป็นจิตอาสาหรือบริการสังคมตามความเหมาะสม
๑) ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน
๒) ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงาน และประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
๓) ประเมินจากการมีส่วนร่วมกิจกรรม
๒) ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงาน และประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
๓) ประเมินจากการมีส่วนร่วมกิจกรรม
๑) รอบรู้ในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
๒) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
๒) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร
๑) บรรยายเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดูงานของวิชาชีพออกแบบสื่อสาร
๒) จัดให้นักศึกษาอภิปรายในชั้นเรียน โดยมอบหมายงานเป็นรายบุคคล โดยสื่อให้เห็นถึงการนำความรู้จากหลากหลายศาสตร์ไปการประยุกต์ใช้
๓) เข้ารับฟังการบรรยายจากสถานประกอบการโดยตรงเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ที่พึงประสงค์ในสายงานวิชาชีพ จากการศึกษาดูงาน
๒) จัดให้นักศึกษาอภิปรายในชั้นเรียน โดยมอบหมายงานเป็นรายบุคคล โดยสื่อให้เห็นถึงการนำความรู้จากหลากหลายศาสตร์ไปการประยุกต์ใช้
๓) เข้ารับฟังการบรรยายจากสถานประกอบการโดยตรงเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ที่พึงประสงค์ในสายงานวิชาชีพ จากการศึกษาดูงาน
๑) ประเมินจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและผลงานของนักศึกษาเป็นรายบุคคล
๒) ประเมินจากประสิทธิผลจากการค้นคว้า การเก็บข้อมูลและรายงานเป็นรายบุคคล
๓) ประเมินจากการปฏิบัติตนของนักศึกษาในการศึกษาดูงาน
๒) ประเมินจากประสิทธิผลจากการค้นคว้า การเก็บข้อมูลและรายงานเป็นรายบุคคล
๓) ประเมินจากการปฏิบัติตนของนักศึกษาในการศึกษาดูงาน
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
การมอบหมายงานให้นักศึกษา สืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยว และให้เพื่อนในห้องร่วมแสดงความคิดเห็น
๑) รายงานสรุปผลการปฏิบัติงานพร้อมข้อเสนอแนะ
๒) ประเมินจากการนำเสนองาน
๓) การถามตอบข้อซักถามจากอาจารย์และเพื่อนในห้อง
๒) ประเมินจากการนำเสนองาน
๓) การถามตอบข้อซักถามจากอาจารย์และเพื่อนในห้อง
๑) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
๒) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
๒) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
๑) จับฉลากให้นักศึกษาสลับหน้าที่รับผิดชอบในเป็นผู้นำและผู้ตามในการศึกษาดูงานแต่ละแห่ง เพื่อดูแลความเรียบร้อยซึ่งกันและกัน
๒)มอบหมายให้นักศึกษากล่าวขอบคุณและกล่าวสรุปประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานประกอบการณ์แต่ละแห่ง เพื่อฝึกการแสดงความคิดเห็นและการวิเคราะห์สถานกาณ์ที่แตกต่างกัน
๒)มอบหมายให้นักศึกษากล่าวขอบคุณและกล่าวสรุปประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานประกอบการณ์แต่ละแห่ง เพื่อฝึกการแสดงความคิดเห็นและการวิเคราะห์สถานกาณ์ที่แตกต่างกัน
๑) ประเมินจากหน้าที่ที่รับผิดชอบและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการดูงานแต่ละแห่ง
๒) ประเมินจากพฤติกรรมการศึกษาดูงานและการพูดสรุปประสบการณ์การดูงาน
๓) การประเมินตนเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
๒) ประเมินจากพฤติกรรมการศึกษาดูงานและการพูดสรุปประสบการณ์การดูงาน
๓) การประเมินตนเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางออกแบบสื่อสาร และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากหนังสือในห้องสมุด โดยอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ อภิปรายผลการศึกษาดูงาน และนำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
๑) ประเมินจากความสามารถในการสื่อสารให้ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของกิจกรรม
๒) การเลือกใช้ภาษาและการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
๓) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอของนักศึกษา
๒) การเลือกใช้ภาษาและการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
๓) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD123 | การศึกษาดูงานทางออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑(๑), ๑(๒), ๔(๑), ๔(๓) | การเข้าเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การแสดงความคิดเห็นและการให้ความร่วมมือในแต่ละกิจกรรม | ๑-๑๖ | ๓๐ |
2 | ๒(๑), ๓(๑), ๔(๑), ๔(๒), ๕(๑) | ผลงานนักศึกษา 1 ผลงานปฏิบัติ 2 รายงาน 3 การนำเสนอและการจัดแสดง | ๖, ๑๔-๑๗ | ๗๐ |
ข้อมูลออนไลน์
3.1 การศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาองค์กรแห่งความสุข. [ออนไลน์]. http://www.happy-workplace.com/images/article/HWP_book%201-lesson%205.pdf วันที่สืบค้น 3 เมษายน 2563
3.2 พิพิธภัณฑ์สยาม. https://www.museumsiam.org/index.php
3.3 หอภาพยนตร์. https://www.fapot.or.th/
3.4 บริษัท มีเดียคอม ประเทศไทย. https://www.mediacom.com/th
3.5 บริษัท Workpoint Entertainment. https://www.workpoint.co.th/home
3.6 บริษัท The Monk Studio. https://www.themonkstudio.com/
3.7 บริษัท Edittide. https://www.facebook.com/edit.tide.1
3.8 สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส. https://www.thaipbs.or.th/home , (เชียงใหม่) https://www.facebook.com/tpbsnorth/
3.9 สถานีโทรทัศน์ NBT. https://region3.prd.go.th/chiangmai. (เชียงใหม่).https://www.facebook.com/nbtchiangmai/
3.10 บริษัทแกรมมี่. https://www.gmmgrammy.com/2020/th/index.php
3.11 ศูนย์การเรียนรู้ตันแลนด์. https://www.museumthailand.com/th/museum/Tanland-The-Land-of-Balance-Learning-Center
3.12 พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร. https://www.museumthailand.com/th/museum/National-Museum-Bangkok-Phranakorn
3.13 ศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำสมุทรสาคร. https://www.museumthailand.com/th/museum/Samutsakhon-Marine-Aquarium
3.1 การศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาองค์กรแห่งความสุข. [ออนไลน์]. http://www.happy-workplace.com/images/article/HWP_book%201-lesson%205.pdf วันที่สืบค้น 3 เมษายน 2563
3.2 พิพิธภัณฑ์สยาม. https://www.museumsiam.org/index.php
3.3 หอภาพยนตร์. https://www.fapot.or.th/
3.4 บริษัท มีเดียคอม ประเทศไทย. https://www.mediacom.com/th
3.5 บริษัท Workpoint Entertainment. https://www.workpoint.co.th/home
3.6 บริษัท The Monk Studio. https://www.themonkstudio.com/
3.7 บริษัท Edittide. https://www.facebook.com/edit.tide.1
3.8 สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส. https://www.thaipbs.or.th/home , (เชียงใหม่) https://www.facebook.com/tpbsnorth/
3.9 สถานีโทรทัศน์ NBT. https://region3.prd.go.th/chiangmai. (เชียงใหม่).https://www.facebook.com/nbtchiangmai/
3.10 บริษัทแกรมมี่. https://www.gmmgrammy.com/2020/th/index.php
3.11 ศูนย์การเรียนรู้ตันแลนด์. https://www.museumthailand.com/th/museum/Tanland-The-Land-of-Balance-Learning-Center
3.12 พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร. https://www.museumthailand.com/th/museum/National-Museum-Bangkok-Phranakorn
3.13 ศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำสมุทรสาคร. https://www.museumthailand.com/th/museum/Samutsakhon-Marine-Aquarium
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
๑.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
๑.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
- ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
๓.๑ ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
๓.๒ ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
๓.๑ ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
๓.๒ ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล