การอ่านเพื่อความเข้าใจ
Reading for Comprehension
1. เพื่อศึกษากลวิธีการอ่าน เน้นการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญและรายละเอียดของเรื่องที่อ่าน
2. ประยุกต์ใช้กลวิธีการอ่านกับงานเขียนประเภทต่างๆ
2. ประยุกต์ใช้กลวิธีการอ่านกับงานเขียนประเภทต่างๆ
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงโดยเน้นโดยเน้นทักษะการอ่าน ฝึกทักษะการใช้กลวิธีในการอ่านแบบต่างๆ เพื่ออ่านงานเขียนที่หลากหลาย รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และการจัดการ เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
ศึกษาและฝึกทักษะการอ่านด้วยกลวิธีต่างๆ และประยุกต์ใช้วิธีการอ่านที่เหมาะสมกับงานเขียนที่หลากหลาย
Study and practice reading skills and apply appropriate reading skill to various writing materials
Study and practice reading skills and apply appropriate reading skill to various writing materials
- จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
- ติดต่อทางโทรศัพท์
- ติดต่อทางโทรศัพท์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ให้ความรู้โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
การส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) มีความรู้ความสามารถในใช้ทักษะด้านการอ่าน เขียน และพูด
(3) มีความรู้และความเข้าใจในการใช้สื่อต่าง ๆ ช่วยในการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
(4) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(2) มีความรู้ความสามารถในใช้ทักษะด้านการอ่าน เขียน และพูด
(3) มีความรู้และความเข้าใจในการใช้สื่อต่าง ๆ ช่วยในการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
(4) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน ระดมสมองและรวมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด การทํางานที่ได้รับมอบหมายนอกชั้นเรียน นักศึกษาฝึกปฏิบัติทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน ระดมสมองและรวมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด การทํางานที่ได้รับมอบหมายนอกชั้นเรียน นักศึกษาฝึกปฏิบัติทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมด้วยตนเอง การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ โดยนำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในสถานการณ์ที่กำหนด
การใช้งานภาษาอังกฤษผ่านทักษะต่างๆ เพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการ
(1) ให้นักศึกษาฝึกทักษะเกี่ยวกับทางวิชาการโดยเน้นผู้เรียนค้นคว้าด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
(2) นําความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการ
(2) นําความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการ
การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย
การสรุปความคิดรวบยอดของแต่ละหน่วยเรียน
การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ทั้งต่ออาจารย์ผู้สอน เพื่อนร่วมชั้นเรียน สังคมภายนอกชั้นเรียน และกลุ่มสังคมอื่นๆ รวมถึงส่งเสริมการนำความรู้นั้นมาช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์การสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่างๆ
จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
ทำแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่างๆ และนําเสนอผลงานกลุ่ม
การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
การพิจารณาจากพฤติกรรมการทํางานภายในกลุ่มของนักศึกษา
การพิจารณาจากผลงานที่มอบหมาย
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถอ่านและทำความเข้าใจบทอ่านในภาษาอังกฤษเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศและสอดคล้องกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
นักศึกษาฝึกฝนการอ่านเรื่องสั้นในบริบทต่างๆ ในชั้นเรียน
ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามสถานการณ์ที่กําหนด
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกชั้นเรียนผ่านการหาข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | Story Presentation ให้นักศึกษานำเสนอเรื่องที่อ่านและความคิดเห็นส่วนตัวที่มีต่อเรื่องที่อ่าน | สัปดาห์ที่ 15 | 10 คะแนน | |
2 | Extensive Reading Report นักศึกษาเลือกเรื่องสั้นอ่านนอกเวลา | สัปดาห์ที่ 3, 6, 9, 12, 15 | 30 คะแนน | |
3 | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 9 | 25 คะแนน | |
4 | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 16 | 25 คะแนน | |
5 | จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 15 | 10 คะแนน |
Reading Power 2 ( 4th Edition) ผู้แต่ง Linda Jeffries & Beatrice S. Mikulecky (2009) สำนักพิมพ์ Pearson Longman
หนังสือเรื่องสั้นอ่านนอกเวลา