ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๑. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการสื่อสาร
๒. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจภาษาไทยในการสื่อสาร
๓. สามารถใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
๕. ส่งเสริมให้เห็นคุณค่าภาษาไทยในฐานะเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
๑. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการสื่อสาร
๒. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจภาษาไทยในการสื่อสาร
๓. สามารถใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
๕. ส่งเสริมให้เห็นคุณค่าภาษาไทยในฐานะเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
๑. พัฒนาพื้นฐานการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารของนักศึกษา
๒. พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
๓. มุ่งเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร อย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
๑. พัฒนาพื้นฐานการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารของนักศึกษา
๒. พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
๓. มุ่งเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร อย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของภาษา การใช้ทักษะภาษาด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และคิดวิเคราะห์ ศึกษาแหล่งข้อมูล วิธีการสืบค้นข้อมูล การใช้ภาษาในการสืบค้นข้อมูล การเรียบเรียงข้อมูล หลักการอ้างอิง และการนำเสนอข้อมูล
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาเป็นรายบุคคล/รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงโดยแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและให้ติดต่อผ่านทางอีเมลล์เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษา
อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและให้ติดต่อผ่านทางอีเมลล์เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษา
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ ไม่นำงานใด ๆ ของผู้อื่นมาเป็นงานของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ ไม่นำงานใด ๆ ของผู้อื่นมาเป็นงานของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน
1.2.1 ให้นักศึกษาสังเกตจากเหตุการณ์อันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และให้นักศึกษาช่วยกันวิพากษ์ถึงพฤติกรรมและปัญหาที่เกิดขึ้น
1.2.2 ให้นักศึกษาออกมาเล่าเหตุการณ์ที่ได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ หรือจากการดูข่าวในโทรทัศน์ หรือจากคลิปวีดิโอเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องและช่วยกันวิพากษ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
1.2.3 อบรมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
1.2.4 กำหนดกฎเกณฑ์ในการเข้าเรียนเพื่อฝึกอบรมนักศึกษาให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบ
1.2.1 ให้นักศึกษาสังเกตจากเหตุการณ์อันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และให้นักศึกษาช่วยกันวิพากษ์ถึงพฤติกรรมและปัญหาที่เกิดขึ้น
1.2.2 ให้นักศึกษาออกมาเล่าเหตุการณ์ที่ได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ หรือจากการดูข่าวในโทรทัศน์ หรือจากคลิปวีดิโอเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องและช่วยกันวิพากษ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
1.2.3 อบรมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
1.2.4 กำหนดกฎเกณฑ์ในการเข้าเรียนเพื่อฝึกอบรมนักศึกษาให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบ
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ไม่มีการทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ไม่มีการทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1 ผลการเรียนรู้เมื่อสิ้นสุดรายวิชานี้นักศึกษาจะมีคุณลักษณะหรือมีความสามารถดังนี้
2.1.1 มีความรู้ในทักษะทางภาษาทั้งการฟัง พูด เขียน
2.1.2 มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
2.1.3 สามารถรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล พร้อมทั้งเขียนอ้างอิงตามหลักวิธีการนำเสนอที่ถูกต้อง
2.1.4 นักศึกษาเกิดทักษะการปฏิบัติตามเนื้อหาของรายวิชาได้
2.1.5 สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้
2.1.1 มีความรู้ในทักษะทางภาษาทั้งการฟัง พูด เขียน
2.1.2 มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
2.1.3 สามารถรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล พร้อมทั้งเขียนอ้างอิงตามหลักวิธีการนำเสนอที่ถูกต้อง
2.1.4 นักศึกษาเกิดทักษะการปฏิบัติตามเนื้อหาของรายวิชาได้
2.1.5 สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 บรรยายร่วมกับอภิปรายแสดงความคิดเห็น
2.2.2 มอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
2.2.3 การให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติมจัดทำเป็นรายงานและนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.2.1 บรรยายร่วมกับอภิปรายแสดงความคิดเห็น
2.2.2 มอบหมายงานเฉพาะรายและกลุ่ม
2.2.3 การให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติมจัดทำเป็นรายงานและนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 สอบย่อยระหว่างเรียนด้วยแบบทดสอบ
2.3.2 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้าการรายงานการศึกษาค้นคว้าและงานที่มอบหมาย
2.3.4 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.3.1 สอบย่อยระหว่างเรียนด้วยแบบทดสอบ
2.3.2 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้าการรายงานการศึกษาค้นคว้าและงานที่มอบหมาย
2.3.4 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3.1 ผลการเรียนรู้เมื่อสิ้นสุดรายวิชานี้นักศึกษาจะมีคุณลักษณะหรือมีความสามารถดังนี้
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
3.1.2 มีการใช้ภาษาผ่านเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถเขียนอ้างอิงแหล่งข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
3.1.2 มีการใช้ภาษาผ่านเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถเขียนอ้างอิงแหล่งข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
3.2.2 มอบหมายงาน กิจกรรม โครงการ ในเรื่องที่นักศึกษาสนใจและนำเสนอผลการศึกษา
3.2.1 บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
3.2.2 มอบหมายงาน กิจกรรม โครงการ ในเรื่องที่นักศึกษาสนใจและนำเสนอผลการศึกษา
3.3วิธีการประเมินผล
3.3.1 สอบย่อยสอบกลางภาค และสอบปลายภาคโดยข้อสอบส่วนนี้เน้นการใช้ทักษะทางภาษา
3.3.2 วัดผลจากงานที่มอบหมาย และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.1 สอบย่อยสอบกลางภาค และสอบปลายภาคโดยข้อสอบส่วนนี้เน้นการใช้ทักษะทางภาษา
3.3.2 วัดผลจากงานที่มอบหมาย และการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคลและกลุ่มให้ศึกษาค้นคว้า
4.2.3 นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคลและกลุ่มให้ศึกษาค้นคว้า
4.2.3 นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินจากกระบวนการทำงานและพฤติกรรมระหว่างทำงาน
4.3.2 ประเมินผลจากรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
4.3.1 ประเมินจากกระบวนการทำงานและพฤติกรรมระหว่างทำงาน
4.3.2 ประเมินผลจากรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.1.1 มีทักษะในการฟัง พูด เขียน
5.1.2 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล และสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถสืบค้นศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง
เหมาะสม
5.1.4 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล และสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถสืบค้นศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง
เหมาะสม
5.1.4 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ เช่น จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือพร้อมทั้งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.2.2 นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมาย และรูปแบบการนำเสนอ เช่น การจัดทำรายงาน การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13044001 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ประเมินผลการเรียนรู้กลางภาค ประเมินผลการเรียนรู้ปลายภาค | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 17 | 25 % 25 % |
2 | บันทึกผลการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ | การส่งงานตามที่มอบหมาย แบบฝึกหัดในชั้นเรียน การนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | 15 % 10 % 15 % |
3 | จิตพิสัย - พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วม อภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน - พฤติกรรมระหว่างเรียน | จิตพิสัย - พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วม อภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน - พฤติกรรมระหว่างเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวง. 2541. ทักษะภาษานานาวิธี. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย. 2539. การใช้ภาษาไทย 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ชนะ เวชกุล. 2524. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ชวน เพชรแก้ว, ปรีชา นุ่นสุข และ ปราณี ถาวระ. 2524. การใช้ภาษา, ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : กรุงสยามการพิมพ์.
ดนัย ไชยโยธา. 2551. รู้รักภาษาไทย : สำนวนโวหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ธนู ทดแทนคุณ. 2551. รู้รักษ์ภาษาไทย : ภาษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ธีระพล อรุณะกสิกร และคณะ. 2540. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ. กรุงเทพฯ : วิญญูชน.
นพดล จันทร์เพ็ญ. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด.
ประภัสสร ภัทรนาวิก. 2545. การเขียนเอกสารสำนักงาน. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.
ปรีชา ช้างขวัญยืน. 2525. ศิลปะการเขียน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิชาการ.
ปรีชา ทิชินพงศ์. 2523. ลักษณะภาษาไทย, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ไพโรจน์ อยู่มณเฑียร. 2540. สำนวนไทยใช้ให้เป็น, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ทฤษฎี.
สมพร มันตะสูตร แพ่งพิพัฒน์. 2540. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. 2522. การเขียน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
วิเศษ ชาญประโคน. 2550. ภาษไทยเพื่อการสื่อสาร, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
เอกฉัท จารุเมธีชน. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย. 2539. การใช้ภาษาไทย 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ชนะ เวชกุล. 2524. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ชวน เพชรแก้ว, ปรีชา นุ่นสุข และ ปราณี ถาวระ. 2524. การใช้ภาษา, ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : กรุงสยามการพิมพ์.
ดนัย ไชยโยธา. 2551. รู้รักภาษาไทย : สำนวนโวหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ธนู ทดแทนคุณ. 2551. รู้รักษ์ภาษาไทย : ภาษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ธีระพล อรุณะกสิกร และคณะ. 2540. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ. กรุงเทพฯ : วิญญูชน.
นพดล จันทร์เพ็ญ. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด.
ประภัสสร ภัทรนาวิก. 2545. การเขียนเอกสารสำนักงาน. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.
ปรีชา ช้างขวัญยืน. 2525. ศิลปะการเขียน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิชาการ.
ปรีชา ทิชินพงศ์. 2523. ลักษณะภาษาไทย, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ไพโรจน์ อยู่มณเฑียร. 2540. สำนวนไทยใช้ให้เป็น, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ทฤษฎี.
สมพร มันตะสูตร แพ่งพิพัฒน์. 2540. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. 2522. การเขียน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
วิเศษ ชาญประโคน. 2550. ภาษไทยเพื่อการสื่อสาร, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
เอกฉัท จารุเมธีชน. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
หนังสือพิมพ์ วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ เกี่ยวกับเรื่องการสื่อสาร งานเขียนประเภทต่าง ๆ
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=513221
http://www.bangkapi.ac.th/MediaOnLine/weerawanWMD/unit1_part1.htm
http://human.tru.ac.th/elearning/thai_for_com/lesson1/content22.html
http://lib.pbru.ac.th/th/wp-content/uploads/2013/08/OPAC-Manual.pdf
http://www.bangkapi.ac.th/MediaOnLine/weerawanWMD/unit1_part1.htm
http://human.tru.ac.th/elearning/thai_for_com/lesson1/content22.html
http://lib.pbru.ac.th/th/wp-content/uploads/2013/08/OPAC-Manual.pdf
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชาได้แก่วิธีการสอนสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมี
ผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงโดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2)ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิด
วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงโดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2)ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิด
วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเองดูผลการเรียนของนักศึกษาและทารายงานสรุป
พัฒนาการของนักศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
พัฒนาการของนักศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ
ของรายวิชาปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยแล้วจัดทารายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
3.2 กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอน
3.3 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
3.4 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ของรายวิชาปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยแล้วจัดทารายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
3.2 กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน
การสอน
3.3 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
3.4 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบรายงานวิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
จากการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา (ข้อ 4) กลุ่มอาจารย์ผู้สอนทบทวนเนื้อหาและกลยุทธการสอน แล้วนำเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมกลุ่มอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาสรุปและวางแผนพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพื่อนำเสนอภาควิชา/คณะ