ปฐพีวิทยาเบื้องต้น
Principles of Soil Science
ภาคบรรยาย
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดดิน
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพดิน
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับเคมีดิน
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับชีวภาพของดิน
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับธาตุอาหารพืช สภาพแวดล้อมที่มีผลต่อความเป็นประโยชน์
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับปุ๋ยและการใช้ปุ๋ย
- เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการดิน การอนุรักษ์ดินและการปรับปรุงดิน
ภาคปฏิบัติ
เพื่อให้นักศึกษารู้จักเครื่องมือในห้องปฏิบัติการปฐพีวิทยา สามารถปฏิบัติการ เก็บตัวอย่างดินเพื่อการวิเคราะห์ วิเคราะห์เนื้อดินและโครงสร้างดิน วิเคราะห์ความชื้นในดิน วัดปฏิกิริยาดิน ตรวจสอบธาตุอาหารในดินโดยวิธีวิเคราะห์ทางเคมีในห้องปฏิบัติการและวิธีวิเคราะห์แบบtest kit วิธีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผสมปุ๋ยเคมีได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้นักศึกษารู้จักเครื่องมือในห้องปฏิบัติการปฐพีวิทยา สามารถปฏิบัติการ เก็บตัวอย่างดินเพื่อการวิเคราะห์ วิเคราะห์เนื้อดินและโครงสร้างดิน วิเคราะห์ความชื้นในดิน วัดปฏิกิริยาดิน ตรวจสอบธาตุอาหารในดินโดยวิธีวิเคราะห์ทางเคมีในห้องปฏิบัติการและวิธีวิเคราะห์แบบtest kit วิธีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผสมปุ๋ยเคมีได้อย่างถูกต้อง
- เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานและการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับดิน สภาพแวดล้อม การจัดการและ
การอนุรักษ์ดินตลอดจนการปรับปรุงดิน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้
ความเข้าใจ และทักษะปฏิบัติในด้านดิน เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้
ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการจัดการดินและ
การปรับปรุงดินในสภาวะกาลปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การกำเนิดดิน สมบัติทางกายภาพ เคมีและชีวภาพของดิน ธาตุอาหารพืช สภาพแวดล้อมทางเคมีและกายภาพของดิน ที่มีต่อความเป็นประโยชน์ของธาตุอาหารพืช ปุ๋ยและการใช้ปุ๋ย การจัดการและการอนุรักษ์ดิน การปรับปรุงดิน
- จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง โดยอาจารย์จะแจ้งวันเวลาและสถานที่ให้นักศึกษาทราบ เป็นครั้งๆ ไป ตามความเหมาะสม
จำนวนชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 2 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง 5 ชั่วโมง
จำนวนชั่วโมงที่สอนเสริมในรายวิชา - ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ขยัน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบ -ให้โอกาสนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน - ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ขยัน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบ -ให้โอกาสนักศึกษาในการเสนอความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน - ส่งเสริมการทำกิจกรรมกลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
1.3 วิธีการประเมินผล
1. ขั้นตอนการปฏิบัติการ ที่ถูกต้อง ตามเวลาที่กำหนดให้ 2. มีการเรียนสม่ำเสมอ ตรงเวลา 3. จัดเตรียม คืน และเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน ให้ตรงตามหมวดวัสดุ ให้เป็นระเบียบ 4. ทำความสะอาด คัดแยก กลบฝัง ทิ้งวัสดุ ของเสีย จากการทำงานให้ถูกต้องต่อสิ่งแวดล้อม
1. ขั้นตอนการปฏิบัติการ ที่ถูกต้อง ตามเวลาที่กำหนดให้ 2. มีการเรียนสม่ำเสมอ ตรงเวลา 3. จัดเตรียม คืน และเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน ให้ตรงตามหมวดวัสดุ ให้เป็นระเบียบ 4. ทำความสะอาด คัดแยก กลบฝัง ทิ้งวัสดุ ของเสีย จากการทำงานให้ถูกต้องต่อสิ่งแวดล้อม
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 วิธีการสอน
1.การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ 2.การสอนแบบการตั้งคำถาม 3.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย
1.การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ 2.การสอนแบบการตั้งคำถาม 3.การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย
2.3 วิธีการประเมินผล
1. การนำเสนองานอภิปรายเป็นกลุ่ม 2. ข้อสอบอัตนัย 3. ข้อสอบปรนัย 4. รายงานการปฏิบัติการ สรุปวิจารณ์ด้านความรู้ วิชาการ
1. การนำเสนองานอภิปรายเป็นกลุ่ม 2. ข้อสอบอัตนัย 3. ข้อสอบปรนัย 4. รายงานการปฏิบัติการ สรุปวิจารณ์ด้านความรู้ วิชาการ
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ การสอนแบบปฏิบัติ
1.ปฏิบัติการโดยใช้ ดินในพื้นที่ และนำข้อมูล มาประเมินลักษณะของดิน
2. การประเมินตนเอง
3. การประเมินโดยเพื่อน
4. การนำเสนองาน
5. ข้อสอบอัตนัย
6. ข้อสอบปรนัย
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 กิจกรรมกลุ่มสร้างความสัมพันธ์ต่อสังคมและกลุ่ม
1. การประเมินโดยอาจารย์และเพื่อน โดยสังเกตสื่อการกันในระว่างการทำงานกลุ่ม
2 มีการวางแผนร่วมกัน แบ่งกันทำงาน เพื่อเตรียมดิน วัสดุเพื่อปฏิบัติการ ดินและปุ๋ย
3. ร่วมกันสรุป เสนอแนวทางในการเลือกจัดการดินและปุ๋ยเพื่อการผลิตพืช
4. รายงาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ใช้ Power point การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
2. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานโดยการบรรยาย
1.การนำเสนองานที่สามารถหาข้อมูลจากระบบสื่อสารทางไกล(อินเตอร์เน็ต) 2.ค้นหา ข้อมูลกลุ่มชุดดิน เพื่อการจัดการดิน การผลิตพืช และแก้ไขปรับปรุงสภาพดินอย่างเหมาะสมต่อพื้นที่
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
วิธีการสอน
วิธีการประเมินผล
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|